Thẻ đi xe buýt kiểu 4.0 hoạt động ra sao?
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (sở Giao thông Vận tải TP.HCM) cho biết, việc xây dựng hệ thống thanh toán tự động cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đang được gấp rút tiến hành, đầu tiên sẽ thí điểm qua tuyến 86 (Bến Thành – đ ại học Tôn Đức Thắng).
Tuyến 86 (Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng) sẽ được thí điểm đầu tiên. (Ảnh: Hoàng Hải).
Sau khi được UBND TP.HCM chấp thuận, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP sẽ phối hợp triển khai từ tháng 12/2018. Cụ thể hơn, ông Hải trình bày: “Khi việc thanh toán tự động được triển khai, mỗi hành khách sẽ đăng ký phát hành thẻ xe buýt tương tự như thẻ ngân hàng. Trong đó, các thông tin cơ bản như hình ảnh, họ tên, ngày sinh, giới tính,…sẽ được quản lý. Khi được quét bằng thiết bị chuyên dụng trên xe buýt, người dùng sẽ thanh toán tiền mua vé bằng nhiều hình thức, hoặc trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng đã liên kết, hoặc trừ vào ví điện tử đã được liên kết và nạp tiền”.
“Từ đó, việc mua vé sẽ hoàn toàn tự động, vé xe buýt cũng không cần được in ra. Đối với học sinh – sinh viên, đối tượng chiếm khoảng 50% hành khách xe buýt cũng không cần xuất trình thẻ học sinh – sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất”, ông Hải cho biết.
Vị cán bộ sở Giao thông Vận tải TP còn cho hay, trong thời gian thí điểm, việc mua vé bằng tiền mặt và đội ngũ tiếp viên vẫn được duy trì. Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TP.HCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.
Sở GTVT TP.HCM công bố hình ảnh thẻ xe buýt kiểu 4.0. (Ảnh: Hà Nhân).
Được biết, việc triển khai đề án này đã nhiều lần lỡ hẹn với người dân TP.HCM vì cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được. Năm 2010, hoạt động thí điểm sử dụng thẻ Smart Card trên 2 tuyến số 01 và 27 thất bại vì công nghệ chưa hoàn chỉnh, thiết bị cồng kềnh.
Từ năm 2015 – 2017, hoạt động đầu tư vé xe buýt điện tử thông minh cũng chậm trễ vì không tìm được nhà đầu tư có năng lực nên UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương ngừng dự án, giao sở GTVT TP đề xuất đối tác cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử.
Theo sở GTVT TP, với hệ thống công nghệ, dịch vụ thanh toán điện tử đang phát triển mạnh và sự tiếp cận công nghệ trong đời sống của người dân ngày càng phổ biến, hoạt động đi xe buýt kiểu 4.0 sẽ sớm được đón nhận.
Sau tuyến số 86, việc thí điểm sẽ triển khai với 8 tuyến khác, sẽ có tổng số 141 phương tiện tham gia trong vòng 6 tháng. Sau khi đánh giá kết quả của đợt thí điểm, sở GTVT TP sẽ tiếp tục trình UBND TP nhằm tiến tới triển khai mô hình sử dụng thẻ điện tử thông minh trên toàn hệ thống xe buýt của TP.HCM.
Khó khăn lớn nhất của đề án là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chung cho các hệ thống thu phí tự động trong vận tải hành khách cả nước vẫn chưa được bộ Giao thông Vận tải và bộ Khoa học – Công nghệ ban hành. Vì thế, TP.HCM vẫn đang cố gắng với kiến nghị được chủ động ban hành quy chuẩn dành riêng cho địa phương.
Hà Nhân