Dự án đầu tư Xây dựng cầu Rạch Đĩa, Quận 7 - huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp 146 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 290 tỷ đồng với 4 tổ chức và 92 hộ dân trên địa bàn huyện Nhà Bè và Quận 7 phải tiến hành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ triển khai dự án.
Dự án có mục tiêu xây dựng Cầu Rạch Đĩa mới thay thế cầu hiện hữu đã xuống cấp, không đáp ứng tải trọng khai thác, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam Thành phố.
Thực hiện nghi thức cắt băng thông xe dự án. |
Dự án được UBND Thành phố phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 4846/QĐ-UBND ngày 11/9/2017, với quy mô xây dựng mới cầu Rạch Đĩa bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 318m, rộng từ 9,0m đến 10,5m. Đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 285m, trong đó phía Quận 7 dài 118m và phía Nhà Bè dài 167m. Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô tuyến đường.
Sau hơn 1 năm quyết liệt triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, với sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố cùng các Sở ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị hai địa phương và sự ủng hộ, đồng thuận của người dân Quận 7 và huyện Nhà Bè, 100% mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 9/2023, tạo điều kiện để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình được khởi công vào tháng 7/2023, sau 17 tháng tập trung thi công, đến nay công trình cầu Rạch Đĩa mới đã hoàn thành, được Sở Giao thông vận tải kiểm tra, chấp thuận thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân Thành phố (sớm hơn 1 tháng so với tiến độ đề ra là 31/12/2024).
Việc thông xe, đưa công trình cầu Rạch Đĩa sẽ góp phần biến mục tiêu thay thế 4 cầu yếu (Rạch Đĩa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi) trên tuyến đường Lê Văn Lương và tăng cường kết nối giao thông với tỉnh Long An. |
Việc thông xe, đưa công trình cầu Rạch Đĩa vào phục vụ người dân, cùng với việc thông xe cầu Long Kiểng vào tháng 9/2023 vừa qua và phấn đấu khởi công Dự án xây dựng cầu Rạch Tôm vào tháng 4/2025 và khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Dơi vào tháng 12/2025 sẽ góp phần biến mục tiêu thay thế 4 cầu yếu (Rạch Đĩa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi) trên tuyến đường Lê Văn Lương và tăng cường kết nối giao thông với tỉnh Long An sớm trở thành hiện thực.
Đây cũng sẽ mở đầu cho 60 ngày đêm cao điểm của ngành Giao thông thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân Thành phố trước Tết Nguyên đán 2025 khoảng 12 gói thầu, dự án gồm các công trình: Đường Tân Kỳ Tân Quý; cầu Phước Long; Hầm HC1 thuộc dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ; một đơn nguyên cầu Tăng Long; đường Dương Quảng Hàm; đường Hoàng Hoa Thám; đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa; cầu Tân Kỳ Tân Quý; cầu Bà Hom; cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2 của nút giao An Phú; đường song hành Quốc lộ 50, đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não)…