Thứ bảy 05/07/2025 13:19
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP. Hồ Chí Minh: Tập huấn công tác truyền thông cho ngành du lịch

Theo thống kê năm 2024, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đón 6 triệu lượt khách quốc tế 38 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu 190 ngàn tỷ đồng, đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, định vị ngành du lịch Thành phố được đánh giá cao với nhiều giải thưởng thế giới.

Những kết quả đạt được đã đánh dấu sự phấn đấu của toàn ngành du lịch Thành phố trong tất cả các hoạt động, từ đầu tư xây dựng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến đến công tác truyền thông. Khẳng định sự phối hợp chặt chẽ giữa truyền thông và ngành du lịch đã mang đến hiệu quả cộng hưởng, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế và thúc đẩy nhu cầu du lịch trong nước, góp phần đưa ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh ngày càng phát triển bền vững. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Tập huấn công tác truyền thông dành cho lực lượng lao động ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 nhằm tiếp tục mục tiêu phát triển bền vững ngành du lịch, tạo điều kiện để hội nhập trong thời đại số.

Khu di tích địa đạo Củ Chi (TP. HCM)>
Khu di tích địa đạo Củ Chi (TP. HCM).

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ thông tin đang phát triển vượt bậc, truyền thông trở thành ngành tiên phong đi đầu, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Ngành du lịch Thành phố đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trong toàn ngành, góp phần tạo sự thống nhất và đưa những thông điệp, định hướng, chiến lược, chính sách của ngành du lịch tới công chúng một cách nhanh chóng nhất.

Đây là khóa tập huấn đầu tiên về công tác truyền thông do Sở Du lịch phối hợp tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của các đơn vị quận, huyện và các doanh nghiệp. Việc tổ chức tập huấn nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác truyền thông cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, truyền thông về hình ảnh điểm đến du lịch TP. Hồ Chí Minh đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác thông tin truyền thông. Hình thành mạng lưới truyền thông trong ngành du lịch, đảm bảo công tác truyền thông được thống nhất, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công tác truyền thông trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp trang bị kiến thức cơ bản để tham mưu về truyền thông; trang bị một số kỹ năng về nghiệp vụ, từng bước nâng dần chất lượng truyền thông cho các cán bộ, công chức viên chức, người lao động và các doanh nghiệp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Khóa tập huấn bao gồm 3 chủ đề chính: Chủ đề 1 với “Người nổi tiếng & Mạng xã hội: Sức mạnh khuếch đại hai chiều” là truyền thông kết hợp với người nổi tiếng (KOLs) trên nền tảng mạng xã hội đang trở thành xu hướng của rất nhiều ngành, trong đó có ngành du lịch. Việc hợp tác với người nổi tiếng trong truyền thông du lịch không chỉ tăng hiệu quả tiếp cận một lượng lớn du khách mới, mà còn tạo được hiệu ứng truyền tải thông điệp nhanh chóng, góp phần xây dựng niềm tin và hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng. Chủ đề này sẽ phân tích sức ảnh hưởng cũng như những yếu tố tích cực - tiêu cực khi hợp tác cùng KOLs trong việc lan tỏa thông điệp chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội.

Chủ đề 2 là “Xây dựng nội dung & quảng bá hiệu quả trên TikTok”: Đạt hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu và trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2022, TikTok đã khẳng định tiềm năng mạnh mẽ trong việc thu hút và tiếp cận người dùng ở đa dạng quốc gia và độ tuổi. Đặc biệt, đối với thị trường Việt Nam, việc quảng bá trên TikTok của rất nhiều thương hiệu đều rất thành công.

Chủ đề thảo luận “Xây dựng nội dung & quảng bá hiệu quả trên TikTok” sẽ khám phá chi tiết các “mật mã sáng tạo” của TikTok cũng như giải pháp, công cụ kết hợp hiệu quả vào chiến lược tiếp thị nội dung của thương hiệu bắt đầu từ con số 0. Đồng thời, là những chia sẻ về các chiến dịch Marketing tạo dấu ấn nổi bật trên TikTok, mở ra xu hướng marketing mới cho các thương hiệu, doanh nghiệp.

Chủ đề 3 với “Sự kiện – Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch”. Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa là một trong những nhân tố quan trọng góp phần giới thiệu, quảng bá du lịch cho mỗi địa phương. Những năm qua, TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì tổ chức nhiều lễ hội truyền thống có quy mô lớn cùng hàng loạt sự kiện mới, phản ánh xu hướng hội nhập và hiện đại, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Với nền kinh tế năng động sáng tạo cùng nhiều lợi thế phát triển du lịch, TP. Hồ Chí Minh được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho các sự kiện tầm cỡ khu vực và quốc tế, hứa hẹn là trung tâm sự kiện hàng đầu cả nước. Trên cơ sở đó, ngành du lịch cần có sự chuẩn bị tốt để linh hoạt thích ứng thực tế, sẵn sàng đón đầu những cơ hội và thách thức khi hướng đến mục tiêu truyền thông du lịch qua sự kiện.

Khách du lịch nước ngoài tại TP. HCM
Khách du lịch nước ngoài tại TP. HCM.

Thông qua phiên thảo luận chủ đề “Sự kiện – Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch”, các doanh nghiệp, đơn vị du lịch có cơ hội thảo luận về những lợi ích khi điểm du lịch có nhiều sự kiện thu hút du khách, phân tích những hạn chế - thách thức để việc truyền thông thông qua sự kiện đạt được kết quả tăng trưởng du lịch. Qua đó, đề xuất những giải pháp, chiến lược sáng tạo để truyền thông thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thông qua văn hóa nghệ thuật đạt được hiệu quả.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch đã nhấn mạnh: “Việc tổ chức tập huấn nhằm khẳng định rõ nét hơn vai trò truyền thông trong sự phát triển của ngành du lịch. Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng không thể không có vai trò của truyền thông. Nếu như trước đây đối với ngành du lịch, nhiệm vụ của truyền thông là giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ thì bây giờ truyền thông sẽ đóng góp vai trò tư vấn giúp du khách giải quyết được vấn đề đang đặt ra như: đưa đến cho du khách những thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ. Những kênh truyền thông du lịch tin cậy không chỉ là nơi giới thiệu mà còn trở thành các chuyên gia tư vấn, định hướng cho du khách. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển của các kênh truyền thông đặt ngành du lịch trong sự cạnh tranh khốc liệt, không chỉ về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà còn là sự cạnh tranh về việc sử dụng truyền thông để quảng bá một cách hiệu quả".

“Chúng tôi xác định ngành du lịch muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực, chân thực, khách quan, cần dựa trên tính tổng thể cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng địa phương. Khẳng định sự phối hợp giữa truyền thông và ngành Du lịch, là phương án cộng hưởng nguồn lực, mang đến hiệu quả kép tối ưu để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và kích thích nhu cầu du lịch của du khách nội địa, góp phần đưa du lịch ngày càng phát triển. Đó là kỳ vọng của ngành du lịch đặt ra trong buổi tập huấn hôm nay” - ông Hòa chia sẻ thêm.

Tin bài khác
Thời trang bền vững trong kỷ nguyên số - xu hướng tiêu dùng tại Đồng bằng sông Cửu Long

Thời trang bền vững trong kỷ nguyên số - xu hướng tiêu dùng tại Đồng bằng sông Cửu Long

Thời trang bền vững đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, nhưng việc thúc đẩy người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn là một thách thức lớn. Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) và vai trò của tiếp thị người ảnh hưởng đã được chứng minh là yếu tố quan trọng định hình ý định mua sắm thời trang bền vững trực tuyến tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Thời tiết hôm nay 5/7: Hà Nội trưa chiều trời nóng, thứ 5 tuần sau mưa nhiều

Thời tiết hôm nay 5/7: Hà Nội trưa chiều trời nóng, thứ 5 tuần sau mưa nhiều

Thời tiết hôm nay 5/7, Bắc Bộ trưa nay oi nóng, chiều tối có mưa dông; Thanh Hoá đến Huế thời tiết nóng ẩm; Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông về chiều, ngày trời nóng; bão số 2 gây ảnh hưởng xấu trên một số vùng biển.
Thành phố Đà Nẵng: Đầu tư bãi đáp trực thăng cứu hộ người dân

Thành phố Đà Nẵng: Đầu tư bãi đáp trực thăng cứu hộ người dân

Bộ chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng cho hay, một bãi đáp trực thăng mới nhằm cứu hộ, cứu nạn cho người dân vào những thời điểm thiên tai, đang được lực lượng đầu tư ở xã Trà Tập (xã Trà Cang, huyện Nam Trà My cũ).
Chi trả an sinh xã hội cấp xã đột phá nhờ chuyển đổi số

Chi trả an sinh xã hội cấp xã đột phá nhờ chuyển đổi số

Từ ngày 1/7/2025, cấp xã chi trả trợ cấp hưu trí xã hội cho 1,6 triệu người. Quy trình này được số hóa, minh bạch, đảm bảo quyền lợi người dân và hiệu quả quản lý.
Thời tiết ngày mai 5/7/2025: Miền Bắc tiếp tục đón mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày mai 5/7/2025: Miền Bắc tiếp tục đón mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày mai 5/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Sơn La tăng cường hợp tác nông nghiệp với các tỉnh Bắc Lào

Sơn La tăng cường hợp tác nông nghiệp với các tỉnh Bắc Lào

Sơn La đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp cho 9 tỉnh Lào, hỗ trợ giống cây trồng, mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế vùng biên.
Toàn quốc cấp sổ BHXH điện tử: Cắt giảm thủ tục, tăng tiện ích cho người dân và doanh nghiệp

Toàn quốc cấp sổ BHXH điện tử: Cắt giảm thủ tục, tăng tiện ích cho người dân và doanh nghiệp

Chậm nhất là ngày 01/1/2026, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được cấp bản điện tử, có giá trị pháp lý như sổ giấy. Việc triển khai nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, chống gian lận và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch bảo hiểm.
Thanh Hóa tích cực phát triển và đưa vào khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Thanh Hóa tích cực phát triển và đưa vào khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Tại Thanh Hóa, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã tích cực phát triển và đưa vào khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch mới, bao gồm du lịch MICE, du lịch nghề và làng nghề truyền thống, du lịch trải nghiệm, góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách, đồng thời thu hút lượng lớn khách tham quan.
Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phát thải, việc đánh giá chính xác tiềm năng năng lượng gió trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Với mục tiêu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại Việt Nam bằng mô hình Kernel Density Estimation (KDE)”.
Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7, Bắc Bộ có mưa dông về chiều tối; Thanh Hoá – Quảng Ngãi mưa dông lớn đến ngày 6/7; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trưa trời nắng, chiều nay có mưa dông.
Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hội thảo quốc gia tại Hưng Yên ngày 3/7 thu hút đại biểu 12 tỉnh thành, trao đổi giải pháp phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và triển khai trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) theo Luật BVMT 2020, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững.
Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Ngày 3/7, tại Lai Châu, Sở Công Thương tỉnh tổ chức hội đàm với huyện Kim Bình (Vân Nam, Trung Quốc) nhằm tăng cường hợp tác biên giới trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, du lịch và quy hoạch cửa khẩu.
Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Lợi dụng tâm lý hoang mang, thiếu thông tin của người dân trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò giả mạo tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan rộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng hiện đại quan tâm hơn tới sức khỏe, môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ thay đổi chiến lược sản xuất – kinh doanh mà còn cần xây dựng chuỗi giá trị xanh và minh bạch hơn để tồn tại, phát triển lâu dài.