Thứ tư 27/11/2024 17:45
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP. Hồ Chí Minh: Tập huấn công tác truyền thông cho ngành du lịch

27/11/2024 14:27
Theo thống kê năm 2024, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đón 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu 190 ngàn tỷ đồng, đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, định vị ngành du lịch Thành phố được đánh giá cao với nhiều giải thưởng thế giới.

Những kết quả đạt được đã đánh dấu sự phấn đấu của toàn ngành du lịch Thành phố trong tất cả các hoạt động, từ đầu tư xây dựng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến đến công tác truyền thông. Khẳng định sự phối hợp chặt chẽ giữa truyền thông và ngành du lịch đã mang đến hiệu quả cộng hưởng, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế và thúc đẩy nhu cầu du lịch trong nước, góp phần đưa ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh ngày càng phát triển bền vững. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Tập huấn công tác truyền thông dành cho lực lượng lao động ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 nhằm tiếp tục mục tiêu phát triển bền vững ngành du lịch, tạo điều kiện để hội nhập trong thời đại số.

Khu di tích địa đạo Củ Chi (TP. HCM)>
Khu di tích địa đạo Củ Chi (TP. HCM).

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ thông tin đang phát triển vượt bậc, truyền thông trở thành ngành tiên phong đi đầu, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Ngành du lịch Thành phố đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trong toàn ngành, góp phần tạo sự thống nhất và đưa những thông điệp, định hướng, chiến lược, chính sách của ngành du lịch tới công chúng một cách nhanh chóng nhất.

Đây là khóa tập huấn đầu tiên về công tác truyền thông do Sở Du lịch phối hợp tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của các đơn vị quận, huyện và các doanh nghiệp. Việc tổ chức tập huấn nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác truyền thông cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, truyền thông về hình ảnh điểm đến du lịch TP. Hồ Chí Minh đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác thông tin truyền thông. Hình thành mạng lưới truyền thông trong ngành du lịch, đảm bảo công tác truyền thông được thống nhất, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công tác truyền thông trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp trang bị kiến thức cơ bản để tham mưu về truyền thông; trang bị một số kỹ năng về nghiệp vụ, từng bước nâng dần chất lượng truyền thông cho các cán bộ, công chức viên chức, người lao động và các doanh nghiệp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Khóa tập huấn bao gồm 3 chủ đề chính: Chủ đề 1 với “Người nổi tiếng & Mạng xã hội: Sức mạnh khuếch đại hai chiều” là truyền thông kết hợp với người nổi tiếng (KOLs) trên nền tảng mạng xã hội đang trở thành xu hướng của rất nhiều ngành, trong đó có ngành du lịch. Việc hợp tác với người nổi tiếng trong truyền thông du lịch không chỉ tăng hiệu quả tiếp cận một lượng lớn du khách mới, mà còn tạo được hiệu ứng truyền tải thông điệp nhanh chóng, góp phần xây dựng niềm tin và hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng. Chủ đề này sẽ phân tích sức ảnh hưởng cũng như những yếu tố tích cực - tiêu cực khi hợp tác cùng KOLs trong việc lan tỏa thông điệp chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội.

Chủ đề 2 là “Xây dựng nội dung & quảng bá hiệu quả trên TikTok”: Đạt hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu và trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2022, TikTok đã khẳng định tiềm năng mạnh mẽ trong việc thu hút và tiếp cận người dùng ở đa dạng quốc gia và độ tuổi. Đặc biệt, đối với thị trường Việt Nam, việc quảng bá trên TikTok của rất nhiều thương hiệu đều rất thành công.

Chủ đề thảo luận “Xây dựng nội dung & quảng bá hiệu quả trên TikTok” sẽ khám phá chi tiết các “mật mã sáng tạo” của TikTok cũng như giải pháp, công cụ kết hợp hiệu quả vào chiến lược tiếp thị nội dung của thương hiệu bắt đầu từ con số 0. Đồng thời, là những chia sẻ về các chiến dịch Marketing tạo dấu ấn nổi bật trên TikTok, mở ra xu hướng marketing mới cho các thương hiệu, doanh nghiệp.

Chủ đề 3 với “Sự kiện – Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch”. Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa là một trong những nhân tố quan trọng góp phần giới thiệu, quảng bá du lịch cho mỗi địa phương. Những năm qua, TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì tổ chức nhiều lễ hội truyền thống có quy mô lớn cùng hàng loạt sự kiện mới, phản ánh xu hướng hội nhập và hiện đại, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Với nền kinh tế năng động sáng tạo cùng nhiều lợi thế phát triển du lịch, TP. Hồ Chí Minh được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho các sự kiện tầm cỡ khu vực và quốc tế, hứa hẹn là trung tâm sự kiện hàng đầu cả nước. Trên cơ sở đó, ngành du lịch cần có sự chuẩn bị tốt để linh hoạt thích ứng thực tế, sẵn sàng đón đầu những cơ hội và thách thức khi hướng đến mục tiêu truyền thông du lịch qua sự kiện.

Khách du lịch nước ngoài tại TP. HCM
Khách du lịch nước ngoài tại TP. HCM.

Thông qua phiên thảo luận chủ đề “Sự kiện – Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch”, các doanh nghiệp, đơn vị du lịch có cơ hội thảo luận về những lợi ích khi điểm du lịch có nhiều sự kiện thu hút du khách, phân tích những hạn chế - thách thức để việc truyền thông thông qua sự kiện đạt được kết quả tăng trưởng du lịch. Qua đó, đề xuất những giải pháp, chiến lược sáng tạo để truyền thông thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thông qua văn hóa nghệ thuật đạt được hiệu quả.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch đã nhấn mạnh: “Việc tổ chức tập huấn nhằm khẳng định rõ nét hơn vai trò truyền thông trong sự phát triển của ngành du lịch. Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng không thể không có vai trò của truyền thông. Nếu như trước đây đối với ngành du lịch, nhiệm vụ của truyền thông là giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ thì bây giờ truyền thông sẽ đóng góp vai trò tư vấn giúp du khách giải quyết được vấn đề đang đặt ra như: đưa đến cho du khách những thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ. Những kênh truyền thông du lịch tin cậy không chỉ là nơi giới thiệu mà còn trở thành các chuyên gia tư vấn, định hướng cho du khách. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển của các kênh truyền thông đặt ngành du lịch trong sự cạnh tranh khốc liệt, không chỉ về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà còn là sự cạnh tranh về việc sử dụng truyền thông để quảng bá một cách hiệu quả".

“Chúng tôi xác định ngành du lịch muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực, chân thực, khách quan, cần dựa trên tính tổng thể cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng địa phương. Khẳng định sự phối hợp giữa truyền thông và ngành Du lịch, là phương án cộng hưởng nguồn lực, mang đến hiệu quả kép tối ưu để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và kích thích nhu cầu du lịch của du khách nội địa, góp phần đưa du lịch ngày càng phát triển. Đó là kỳ vọng của ngành du lịch đặt ra trong buổi tập huấn hôm nay” - ông Hòa chia sẻ thêm.

Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 28/11: Hà Nội đêm và sáng trời rét, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 28/11: Hà Nội đêm và sáng trời rét, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 28/11, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc đêm và sáng trời rét, trưa chiều hửng nắng, miền Trung mưa lớn.
Phú Thọ: Hỗ trợ hơn 42 tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp

Phú Thọ: Hỗ trợ hơn 42 tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp

Với tổng kinh phí hỗ trợ lên đến hơn 42 tỷ đồng, các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được kỳ vọng sẽ đem lại những bước tiến mới, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy kinh tế ở Phú Thọ.
Bình Thuận: Tầm nhìn trong quy hoạch du lịch đến năm 2050

Bình Thuận: Tầm nhìn trong quy hoạch du lịch đến năm 2050

Với chiến lược phát triển đầy tham vọng, Bình Thuận đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu khu vực, thông qua quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Tuyên Quang: Phát triển du lịch gắn liền với bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số

Tuyên Quang: Phát triển du lịch gắn liền với bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số góp phần gắn kết cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang.
Du lịch Khánh Hòa cán mốc đón 10 triệu lượt khách năm 2024

Du lịch Khánh Hòa cán mốc đón 10 triệu lượt khách năm 2024

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, cán mốc đón 10 triệu lượt khách năm 2024, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam. Tăng tốc thực hiện chiến lược, triển khai chương trình xúc tiến thị trường trọng điểm: Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan, các đoàn khảo sát quốc tế.
Bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam sạt lở nghiêm trọng

Bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam sạt lở nghiêm trọng

Những ngày qua, vùng biển tại khu vực tỉnh Quảng Nam có sóng lớn khiến hàng trăm mét bờ biển tại phường Cẩm An, TP. Hội An, (Quảng Nam) bị sạt lở nghiêm trọng.
Tiền Giang: Xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Tiền Giang: Xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ngày 26/11/2024, UBND xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang công nhận xã Bình Tân đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.
Thời tiết hôm nay 27/11: Không khí lạnh bao trùm, miền Bắc trời rét, miền Trung mưa lớn

Thời tiết hôm nay 27/11: Không khí lạnh bao trùm, miền Bắc trời rét, miền Trung mưa lớn

Thời tiết hôm nay 27/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét; Trung Bộ mưa lớn đến ngày mai, cảnh báo lũ trên các sông; Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng.
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày liên tục, từ 26 tháng Chạp

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày liên tục, từ 26 tháng Chạp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý lịch nghỉ Tết Nguyên 2025 đán kéo dài 9 ngày liên tục, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Hơn 1.200 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Phú Thọ

Hơn 1.200 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Phú Thọ

Trong giai đoạn 2021-2024, tổng nguồn vốn huy động phân bổ là hơn 1.229 tỷ đồng để triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Phú Thọ.
Thời tiết ngày mai 27/11: Miền Bắc tiếp tục mưa rét, miền Trung mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh

Thời tiết ngày mai 27/11: Miền Bắc tiếp tục mưa rét, miền Trung mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh

Thời tiết ngày mai 27/11, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc tiếp tục trời mưa rét, có mưa rải rác, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 17-19 độ. Miền Trung mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh.
Lao động các ngành công nghệ cao có được giảm thuế TNCN?

Lao động các ngành công nghệ cao có được giảm thuế TNCN?

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế TNCN cho các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp hoặc dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm công nghệ thông tin, CNC,...
Bình Thuận: Sáp nhập các đơn vị hành chính phát huy tiềm năng phát triển của khu vực

Bình Thuận: Sáp nhập các đơn vị hành chính phát huy tiềm năng phát triển của khu vực

Lễ công bố Nghị quyết số 1253/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận diễn ra sáng 26/11 tại Phan Thiết.
Diễn tập thực hành xử lý một số tình huống trong công tác phòng chống thiên tai tại xã Thạch Đà

Diễn tập thực hành xử lý một số tình huống trong công tác phòng chống thiên tai tại xã Thạch Đà

Chi cục Thuỷ lợi và phòng chống thiên tai Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Thạch Đà (huyện Mê Linh) tổ chức Diễn tập xử lý một số tình huống trong công tác phòng chống thiên tai.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Phát triển du lịch bền vững và song hành với bảo vệ môi trường

Bà Rịa- Vũng Tàu: Phát triển du lịch bền vững và song hành với bảo vệ môi trường

Trong những năm gần đây, công tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có nhiều sự chuyển mình đáng kể, hướng tới phát triển bền vững và song hành với bảo vệ môi trường.