Chiều 14/10, tại phiên thảo luận tổ trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Chủ tịch UBND thành phố, ông Nguyễn Văn Được khẳng định: nếu thành phố quyết tâm và triển khai đồng bộ các giải pháp, đến năm 2035 TP.Hồ Chí Minh sẽ cơ bản giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, từng bước hình thành hệ thống hạ tầng hiện đại, xanh và bền vững.
![]() |
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ số 3. Ảnh: Lê Thoa |
Giao thông – nền tảng cho phát triển đô thị
Phát biểu tại tổ thảo luận số 3, Chủ tịch Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, giao thông là lĩnh vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển toàn diện của đô thị.
Ông cho rằng, khi hạ tầng giao thông được quy hoạch và đầu tư đồng bộ, thành phố không chỉ giảm ùn tắc mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống, khẳng định vị thế của một đô thị văn minh, đáng sống.
“Giao thông xanh là hướng đi tất yếu của đô thị hiện đại, giúp giảm ô nhiễm, cải thiện môi trường và khuyến khích lối sống bền vững. TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu này”, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.
![]() |
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu tại tổ thảo luận. Ảnh: Lê Thoa |
Đầu tư đồng bộ các tuyến vành đai và quốc lộ trọng điểm
Về hạ tầng đường bộ, Chủ tịch UBND thành phố cho biết thành phố đang đẩy nhanh tiến độ các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và sẽ khởi công Vành đai 4 trong năm tới.
Khi hoàn thành, các tuyến này sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên vùng thông suốt, giảm áp lực cho khu vực nội đô và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Song song đó, thành phố sẽ đầu tư mở rộng các tuyến Quốc lộ 1, 13, 22, trục Võ Văn Kiệt – Trung Lương và Nguyễn Văn Linh, tạo mạng lưới kết nối chiến lược từ trung tâm thành phố đến các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương(cũ) Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu(cũ)
Ông Nguyễn Văn Được nhận định đây là “các tuyến có ý nghĩa đối ngoại đặc biệt quan trọng, không chỉ với thành phố mà còn với cả vùng kinh tế phía Nam”.
Đột phá từ phát triển hệ thống metro
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố xác định là phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro) – giải pháp căn cơ, bền vững để giảm ùn tắc.
Hiện TP.Hồ Chí Minh đã hoàn thành tuyến metro đầu tiên và đang triển khai các tuyến còn lại trong tổng số 7 tuyến quy hoạch giai đoạn đầu. Sau khi Trung ương cho phép tư nhân tham gia đầu tư, nhiều tập đoàn lớn đã bày tỏ mong muốn tham gia.
Trong đó, Thaco đề xuất tuyến kết nối sân bay Long Thành – Thủ Thiêm, Vingroup nghiên cứu tuyến đi Cần Giờ, Vietjet đề xuất tuyến Hóc Môn – Hiệp Phước, và Becamex dự kiến đầu tư tuyến Bàu Bàng – Cái Mép.
Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Được, chỉ có mô hình hợp tác công - tư (PPP) mới giúp TP.HCM hoàn thiện mạng lưới metro trong vòng 10 năm tới, bởi nguồn vốn ngân sách hiện nay không đủ.
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cũng khẳng định: “Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, thành phố phải chắt chiu mọi điều kiện để phát triển đường sắt đô thị, coi đây là giải pháp gần như duy nhất để giải quyết tận gốc vấn đề kẹt xe”.
![]() |
Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí MinhTrần Lưu Quang phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Ban Tổ chức Đại hội |
Tái quy hoạch không gian đô thị và phát triển giao thông xanh
Một giải pháp lớn khác được Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh là di dời toàn bộ hệ thống cảng trên sông Sài Gòn về khu vực Cái Mép - Thị Vải, nhằm giảm áp lực giao thông ở các cửa ngõ phía Đông và Nam, đồng thời mở ra cơ hội quy hoạch lại không gian ven sông theo hướng sinh thái, du lịch và dịch vụ.
Thành phố cũng đang triển khai chương trình giao thông xanh, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường, trước mắt tại Cần Giờ và Côn Đảo, sau đó nhân rộng toàn thành.
Song song đó là kế hoạch di dời dần các khu công nghiệp ra ngoài nội đô, góp phần giảm ô nhiễm, hạn chế tiếng ồn và cải thiện cảnh quan đô thị.
Đa dạng hóa nguồn vốn, huy động sức mạnh hợp lực vùng
Theo tính toán của Sở Xây dựng, trong 5 năm tới TP.Hồ Chí Minh cần khoảng 3 triệu tỷ đồng để đầu tư hạ tầng, trong khi nguồn lực hiện tại chỉ đáp ứng khoảng một phần ba.
Thành phố đang chủ trương đa dạng hóa kênh huy động vốn, thông qua phát hành trái phiếu đô thị, thu hút vốn ODA, khai thác quỹ đất và khuyến khích tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm.
Chủ tịch Nguyễn Văn Được cho biết, việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế TP.Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ là “đòn bẩy quan trọng” để huy động nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ phát triển hạ tầng quy mô lớn.
Khẳng định quyết tâm của chính quyền, ông Được nhấn mạnh: “Nếu chúng ta kiên định, hành động đồng bộ và tận dụng tốt các cơ chế, nguồn lực hiện có, đến năm 2035 TP.HCM sẽ cơ bản giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, hình thành hệ thống hạ tầng hiện đại, xanh và thông minh. Đây không chỉ là mục tiêu giao thông mà còn là nền tảng để TP.Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu khu vực.”
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cũng kêu gọi toàn hệ thống chính trị đồng lòng, gạt bỏ tư tưởng cục bộ địa phương, phát huy sức mạnh hợp lực của ba địa phương sau sáp nhập (TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu), tạo ra hiệu quả cộng hưởng mạnh mẽ cho phát triển vùng.
Từ tầm nhìn 2035, có thể thấy TP.Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn mới – hành động bằng tư duy đột phá và chiến lược dài hạn.
Giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ là nhiệm vụ về kỹ thuật hay hạ tầng, mà là thước đo năng lực quản trị đô thị, là bước chuyển để thành phố khẳng định vị thế siêu đô thị quốc tế của Đông Nam Á.