Nội dung nêu rõ: Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Hồ Chí Minh cần bám sát chủ đề trọng tâm của thành phố gồm: “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; Đẩy mạnh chuyển đổi số; Triển khai Nghị quyết số 98 của Quốc hội; Giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của thành phố gồm 8 nhiệm vụ trọng tâm”.
Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh |
Đặc biệt: “Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh được yêu cầu đảm bảo 98% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn”. Để thực hiện được vấn đền này, giải pháp đưa ra là “đề cao trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, viên chức phụ trách hồ sơ”. Ngoài ra, cần minh bạch hóa quy trình xử lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Trường hợp chậm trễ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp cần “xử lý nghiêm”. Đây là tiêu chí quan trọng để nâng cao điểm cải cách hành chính của Sở trong năm 2025.
Để đảm bảo việc cấp sổ đỏ cho người dân đúng thời hạn, quy trình và giải pháp đưa ra là, tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ đất đai.
Quy trình tiếp nhận hồ sơ |
Trong đó: Hệ thống thông tin đất đai cần được hoàn thiện, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các chi nhánh và Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ phải được thực hiện trên cổng dịch vụ công thành phố.
Theo đó, để phục vụ công tác quản lý đất đai, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả và thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp thì cần đảm bảo việc tích hợp, đồng bộ dữ liệu đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh cần đặc biệt quan tâm đến việc triển khai đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Ngoài ra, cần tập trung giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng, đặc biệt là những hồ sơ phức tạp kéo dài qua nhiều năm. Công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ cần được tăng cường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy trình hoặc nhũng nhiễu người dân.
Tiếp tục rà soát, xây dựng và đề xuất quy trình nội bộ đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh. Các quy trình này cần đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và thuận tiện trong triển khai. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, đôn đốc và giải quyết phản ánh, kiến nghị từ người dân và doanh nghiệp đúng thời hạn, tránh tình trạng chậm trễ…