Toyota, Nissan, những hãng lớn khác liên kết để bảo vệ ngành ô tô khỏi cuộc tấn công mạng

DNHN - Chín mươi công ty, bao gồm Toyota Motor và Nissan Motor, sẽ thành lập một liên minh để bảo vệ những chiếc xe được kết nối khỏi các cuộc tấn công mạng.

Một nhóm gồm 90 công ty ô tô sẽ tìm kiếm các lỗ hổng phần mềm trên ô tô được kết nối khi Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản thực hiện các quy định mới về an ninh mạng vào năm tới.

Một nhóm gồm 90 công ty ô tô sẽ tìm kiếm các lỗ hổng phần mềm trên ô tô được kết nối khi Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản thực hiện các quy định mới về an ninh mạng vào năm tới. Ảnh: Nikkei Asia. 

Các công ty sẽ liên kết kiểm tra phần mềm ô tô của họ để tìm các lỗi bảo mật và chia sẻ thông tin như xu hướng tấn công mạng nhằm ngăn chặn việc chiếm quyền điều khiển và đánh cắp dữ liệu. Các công ty đang thúc đẩy những nỗ lực với hy vọng đưa xe hơi tự lái đến gần hơn với thực tế.

Các công ty công nghệ thông tin như Microsoft Japan, Trend Micro, NTT Communications và Sompo Japan Insurance sẽ tham gia vào một nhóm các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Toyota và Nissan, và các nhà sản xuất phụ tùng như Denso và Panasonic.

Trong một chiếc ô tô được kết nối, các bộ phận như động cơ, mô tơ và phanh được điều khiển bằng điện tử. Dữ liệu về tình trạng hoạt động của họ được gửi qua internet. Nếu có lỗ hổng bảo mật trong phần mềm quản lý dữ liệu, nó có thể bị chặn hoặc do người điều hành bên ngoài thu giữ chiếc xe.

Hàng nghìn lỗ hổng phần mềm được phát hiện trên khắp thế giới mỗi tháng. Theo các công ty đầu ngành, các lỗi phần mềm ô tô sẽ được trích xuất và cập nhật mỗi tuần một lần. Mỗi công ty sẽ kiểm tra để đảm bảo phần mềm họ sử dụng không nằm trong số những phần mềm có lỗ hổng bảo mật. Các thành viên cũng sẽ được cung cấp các ví dụ về các phương pháp hack được báo cáo trên khắp thế giới.

Thông thường, các công ty trong lĩnh vực ô tô tiêu tốn từ 200 triệu đến 300 triệu yên (tương đương 1,8 triệu đến 2,7 triệu USD) mỗi năm để thuê những người bên ngoài nhằm nghiên cứu phần mềm. Liên minh sẽ giảm gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất linh kiện vừa và nhỏ thiếu chuyên gia về bảo mật phần mềm. Nó cũng sẽ cải thiện độ tin cậy của xe hơi Nhật Bản nói chung.

Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc đã thông qua hướng dẫn yêu cầu các nhà sản xuất cải thiện an ninh trong năm nay. Tại Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải đã sửa đổi Luật Phương tiện Giao thông Đường bộ vào tháng 1 phù hợp với hướng dẫn của Liên hợp quốc.

Những mẫu xe ô tô mới được bán tại Nhật Bản sau tháng 7 năm 2022 có khả năng cập nhật phần mềm không dây sẽ không được chấp thuận để bán hoặc sử dụng trên đường một khi chúng đáp ứng các nguyên tắc.

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Bài liên quan