Toyota đặt kế hoạch sản xuất hơn 10 triệu chiếc vào năm 2022

12:20 09/05/2021

Mới đây, trang tin Nikkei Asia cho biết, hãng Toyota Motor có kế hoạch sản xuất tổng cộng 10,4 triệu chiếc trên toàn cầu cho năm tài chính 2022 kết thúc vào tháng 3 năm 2023.

Một nhà máy Toyota ở Fukuoka, Nhật Bản sản xuất xe Lexus. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi do vắc-xin COVID-19 và sự nới lỏng của cuộc khủng hoảng chip.

Một nhà máy Toyota ở Fukuoka, Nhật Bản sản xuất xe Lexus.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên tập đoàn ô tô đạt mục tiêu doanh số 10 triệu chiếc, được thúc đẩy bởi nhu cầu người tiêu dùng ngày một tăng lên sau các chiến dịch tiêm chủng thành công cũng như sản xuất đủ chất bán dẫn.

Toyota đã thông báo cho các nhà cung cấp chính về kế hoạch sản xuất của mình. Các nhà cung cấp sẽ hình thành chiến lược đầu tư của họ cho đến năm tài chính 2022 dựa trên thông tin này.

Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản kỳ vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ thúc đẩy thị trường ô tô toàn câu. Quyết định tăng sản lượng của Toyota sẽ được áp dụng trên toàn bộ chuỗi cung ứng ô tô và có thể sẽ là động lực chính thúc đẩy sản xuất phục hồi trong thế giới hậu Covid.

Kế hoạch sản xuất của Toyota cho năm nay kết thúc vào tháng 3 năm 2022 là 9,5 triệu chiếc. Theo một tài liệu nội bộ của Nikkei, các kế hoạch cho năm sau dự kiến ​​sản xuất 7,1 triệu chiếc ở nước ngoài và 3,3 triệu chiếc ở Nhật Bản. Sản lượng ở nước ngoài sẽ tăng khoảng 10%, trong khi sản lượng ở Nhật Bản sẽ tăng khoảng 3%.

Vào năm 2020, Toyota đã vượt qua Volkswagen về doanh số, giành lại ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới lần đầu tiên sau 5 năm. Họ đã quyết tâm giữ được vị trí như vậy, một phần là để chuẩn bị bước vào kỷ nguyên điện khí hóa.

Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô thích làm việc với những khách hàng có đơn đặt hàng lớn, và việc thúc đẩy sản xuất của Toyota có thể sẽ đặt hãng này vào vị thế thuận lợi trong việc mua sắm pin và động cơ cho xe thế hệ tiếp theo.

Hiện tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đang đè nặng lên tình hình sản xuất của các nhà sản xuất ô tô. Một giám đốc điều hành cấp cao của Toyota nói với Nikkei rằng công ty hy vọng việc mua sắm chip sẽ "được bình thường hóa vào năm tới và sẽ không có tác động tiêu cực nào đến sản lượng".

Một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất phụ tùng cũng cho biết "sản xuất dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng mùa thu năm nay."

Toyota, đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng sau trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 năm 2011 ở Nhật Bản, kể từ đó họ đã dự trữ các bộ phận trong toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả chip. Kế hoạch dự phòng này dường như đã giảm bớt tác động của tình trạng thiếu chip gần đây so với các đối thủ nước ngoài như Volkswagen và General Motors.

Trung Quốc và Mỹ, hai thị trường lớn nhất thế giới, sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc mở rộng sản xuất trong năm tài chính 2022. Tại Trung Quốc, Toyota có kế hoạch tăng sản lượng xe điện và các loại xe năng lượng mới khác. Công ty và đối tác liên doanh Tập đoàn ô tô Quảng Châu có kế hoạch nâng công suất nhà máy vào năm 2022.

Tại Mỹ, nơi đang tiến hành triển khai vắc-xin, Toyota và Mazda Motor sẽ cùng nhau mở một nhà máy mới ở bang Alabama, miền nam nước này trong năm 2021.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, Toyota vào 2022 có kế hoạch duy trì dây chuyền sản xuất 3 triệu xe. Việc sản xuất Corolla Cross, một chiếc xe thể thao đa dụng và một chiếc Land Cruiser mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu năm tới.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)