Thứ bảy 28/12/2024 23:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

TikTok Vs YouTube - Ai mới là “vua” thực sự?

12/03/2021 14:19
Trận chiến giữa hai nền tảng video đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội và vẫn bất phân thắng bại. Trong khi Youtube vẫn giữ vị thế của một “ông lớn” thì TikTok cũng tỏ ra mình là một đối thủ đáng gờm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Quyền sở hữu và thiết lập

Theo dòng lịch sử, YouTube (ra mắt năm 2005) có tuổi đời cao hơn rất nhiều so với TikTok được giới thiệu vào năm 2016 tại thị trường Trung Quốc. Kể từ ngày được tung ra thị trường, TikTok đã có được thành công rực rỡ phát triển theo cấp số nhân cạnh tranh với Youtube.

YouTube được thành lập bởi ba nhân viên cũ của PayPal, đó là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim. YouTube được Google mua lại vào tháng 11 năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD và hiện đang hoạt động với tư cách là một trong những công ty con của “gã khổng lồ” công nghệ.

Còn về phần TikTok, sau khi ra mắt vào năm 2016, nhà phát triển đã bắt đầu mở rộng kinh doanh ra quốc tế và do đó ứng dụng đã được tung ra cho iOS và Android ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc năm 2017. Công ty mẹ của TikTok - ByteDance đã mua lại Musical.ly, đối thủ cạnh tranh của TikTok với giá 1 tỷ USD. Vào ngày 2 tháng 8 năm 2018, TikTok được hợp nhất với Musical.ly và có mặt tại Hoa Kỳ. Ông chủ đằng sau TikTok là Bytedance được biết đến với tham vọng bước ra toàn cầu trở thành đối thủ của những “ông trùm” công nghệ như Google hay Facebook. Đối với Bytedance, thị trường trong nước là quá nhỏ và không có nhiều sự cạnh tranh từ quốc tế. Thành công với TikTok, công ty khẳng định vị thế dẫn đầu tại thị trường quốc nội và thể hiện sức mạnh bản thân ngang tầm thế giới.

Câu chuyện phát triển

Vào năm 2019, TikTok đã đạt tổng số lượt tải xuống trên toàn thế giới là 32 triệu, trong đó 44% lượt tải xuống từ Ấn Độ. Về phía YouTube lúc bấy giờ có hơn 500 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới với 200 triệu người dùng hoạt động.

Theo khảo sát đến tháng 4 năm 2020, TikTok có 80 triệu người đăng ký. Do đó, YouTube có nhiều người dùng hơn nhưng TikTok cũng tăng tốc phát triển với tốc độ “tên lửa” và bắt kịp YouTube. Cho tới ngày hôm nay, ứng dụng đến từ Trung Quốc này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong thống kê mới nhất cho thấy tính đến tháng 4 năm 2020, TikTok đạt hơn hai tỷ lượt tải trên App Store và Google Play. Nói cách khác, chỉ trong hơn một năm, TikTok đã thu về gấp đôi số lượt tải trước đó, cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về mức độ phổ biến tăng vọt của ứng dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đánh giá tài chính

YouTube thu được phần lớn doanh thu từ quảng cáo. Như chúng ta đã biết, Google là nền tảng quảng cáo lớn nhất trên thế giới và nó đã tận dụng xuất sắc công ty con để kinh doanh. Năm 2007, Youtube không có tùy chọn kiếm tiền trên YouTube và sau đó hai năm thử nghiệm, hãng cuối cùng đã tung ra các định dạng khác nhau cho các loại quảng cáo đa dạng. Quảng cáo là nguồn doanh thu chính của YouTube. Hiện nay, nền tảng này cũng đã tung ra đăng ký trả phí, tuy nhiên quảng cáo vẫn là nguồn thu chính. Tổng doanh thu của YouTube trong năm 2019 là 15 tỷ USD (1.08.000 crores) trong khi năm 2018, doanh thu là 11 tỷ USD và con số 8 tỷ USD vào năm 2017. Điều này có nghĩa là chỉ trong hai năm, doanh thu của YouTube đã tăng gần gấp đôi và đã đạt mức tăng trưởng 100%.

Nói về TikTok, tổng doanh thu của TikTok trong năm 2019 là khoảng 150 triệu USD. Nếu chúng ta so sánh doanh thu của cả hai kênh, thì doanh thu của TikTok bằng 1% doanh thu của YouTube. Điều này cho thấy rằng cơ sở người dùng của TikTok chắc chắn đang tăng với tốc độ nhanh nhưng gặp khó khăn trong thu nhập. Tuy nhiên tình trạng này không kéo dài lâu khi đến năm 2020, dịch bệnh bùng phát và các biện pháp cách ly xã hội đã giúp cho nền tảng này có cơ hội được phát triển mạnh mẽ. Theo một thống kế, chỉ trong vòng 6 tháng, mức tăng trưởng của TikTok lên đến hơn 1.000%/tháng – một con số “trong mơ” của nhiều ứng dụng mạng xã hội khác như FaceBook hay Instagram.

Nội dung kênh

Trước đây, có rất nhiều nội dung trên YouTube và mỗi nội dung có độ dài không cố định. Độ dài trung bình của video YouTube là 4,5 phút và có nhiều video dài hơn 10 phút. Ngược lại, TikTok có thời lượng video ngắn hơn, mỗi video 15 giây và không có không gian để phát quảng cáo trên kênh. Nhưng tình thế đã thay đổi khi người dùng phát chán và phản cảm với số lượng và thời lượng của quảng cáo trên youtube, ảnh hưởng đến tiến độ và cảm xúc giải trí. Người chơi giờ đây tìm đến TikTok với tâm thế thích xem quảng cáo. Bởi mỗi đoạn quảng cáo trên TikTok sẽ không mang dáng dấp của quảng cáo đơn thuần trong đó các nhãn hàng đều lập một tài khoản riêng và đăng tải video. Thuật toán của Tiktok sẽ chỉ làm nhiệm vụ đẩy mạnh tần xuất xuất hiện dưới hình thức tài khoản được xem nhiều, được yêu thích mà không làm người xem quá khó chịu. Ngoài ra, do thời lượng ngắn nên buộc các thương hiệu phải thật sáng tạo, tỉ mỉ và chăm chút để gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Theo một thống kê, người dùng thích “quảng cáo” của TikTok hơn hẳn Youtube.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chiến lược kinh doanh

TikTok sử dụng nhiều chiến lược thương hiệu trong khi YouTube chỉ sử dụng một chiến lược thương hiệu duy nhất. Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đã tung ra một số ứng dụng khác tương tự như TikTok như Halo và Vigo và một số thương hiệu khác tạo ra doanh thu khủng. Do đó Bytedance được đánh giá thành công trong kinh doanh đa dạng sản phẩm.

Đối lập với nó, YouTube tập trung vào một chiến lược thương hiệu duy nhất. Nhằm bắt kịp với tốc độ “bành chướng” của đối thủ, YouTube cố gắng giới thiệu những tính năng khác nhau điển hành như YouTube Shorts ngầm cạnh tranh với TikTok. Hoặc như Facebook cũng cố gắng cạnh tranh với TikTok và vào năm 2018 khi cũng cho phép người dùng đăng tải các dạng video ngắn nhưng không thu được hiệu quả như nền tảng đến từ Trung Quốc.

TikTok có thể đánh bại Youtube hay không?

Đây là một câu hỏi khó. Có thể nói, TikTok và Youtube là hai đối thủ nặng kí, một chín một mười. Trong tương lai, nếu Youtube thành công với Youtube Shorts tăng cường cung cấp phạm vi tiếp cận và khả năng kiếm tiền trên tính năng mới này, những người sáng tạo nội dung được dự đoán sẽ bỏ rơi TikTok. Tuy nhiên, thể hiện không hề kém cạnh của “người chơi đến từ Trung Quốc” khi tiến hành hợp tác với Spotify đang được chào đón trên toàn thế giới. Liệu đây có phải là một liên doanh thành công mang lại vị trí ngôi vương cho TikTok?

Năm 2021 được đánh giá là một năm thú vị và kỳ vọng màn thể hiện của cả TikTok và Youtube. Theo một số nhà phân tích cho biết, trừ khi Tiktok bị cấm tại Hoa Kỳ, nền tảng video này vẫn sẽ tiếp tục phát triển thành “quái vật” không thể “thuần hóa”.

TL

Tin bài khác
Galaxy S27 có thể là dòng điện thoại đầu tiên sử dụng chip 2nm của Samsung

Galaxy S27 có thể là dòng điện thoại đầu tiên sử dụng chip 2nm của Samsung

Việc phát triển chip 2nm giúp Samsung củng cố vị thế trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn và đảm bảo khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực như Galaxy S27.
Hàn Quốc đẩy nhanh khởi công trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới

Hàn Quốc đẩy nhanh khởi công trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới

Dự án dự kiến sẽ thu hút tới 246,4 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân, tạo ra 1,6 triệu việc làm và tạo ra sản lượng sản xuất khoảng 271,5 tỷ USD.
CEO Sam Altman hé lộ kế hoạch đột phá của ChatGPT vào năm 2025

CEO Sam Altman hé lộ kế hoạch đột phá của ChatGPT vào năm 2025

ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ giao tiếp đơn giản mà còn là một đối tác trí tuệ mạnh mẽ, mang đến những cải tiến đáng kể cho các ngành công nghiệp.
Galaxy S25 Slim: Đột phá công nghệ với camera thiết kế siêu mỏng

Galaxy S25 Slim: Đột phá công nghệ với camera thiết kế siêu mỏng

Galaxy S25 Slim sẽ có cụm 3 camera sau, với camera chính độ phân giải 200 megapixel, vượt trội so với iPhone 17 Air của Apple, dự kiến chỉ có một camera.
Tham vọng iPhone 18 với màn hình không viền của Apple đứng trước nhiều thử thách

Tham vọng iPhone 18 với màn hình không viền của Apple đứng trước nhiều thử thách

iPhone 18 với màn hình không viền dự kiến ra mắt vào năm 2026. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với nhà cung cấp vẫn chưa hoàn tất, khiến khả năng trì hoãn rất cao.
BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

Vừa qua, Hội nghị VDCA Conference 2024 tổ chức tại TP.HCM đã thu hút hơn 500 CEO, chuyên gia, nhà lãnh đạo cùng hơn 1.000 khán giả. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ số và truyền thông. Với chủ đề "Pioneering Digital Frontiers – Innovate For Tomorrow", 12 diễn giả nổi tiếng đã chia sẻ 20 chuyên đề chuyên sâu, tập trung vào các xu hướng hàng đầu trong marketing, chuyển đổi số, và công nghệ AI.
Bước đi mới của ông lớn công nghệ Apple

Bước đi mới của ông lớn công nghệ Apple

Apple được cho là đang giảm phụ thuộc vào bên thứ 3, gồm cả Nvidia, giữa lúc nhà sản xuất iPhone vẫn phải hợp tác để vận hành tính năng của Apple Intelligence.
Vì sao Apple không phát triển công cụ tìm kiếm ?

Vì sao Apple không phát triển công cụ tìm kiếm ?

Mặc dù quyết định của Apple có thể khiến một số người dùng tiếc nuối, nhưng khi nhìn vào các ưu tiên chiến lược của công ty, quyết định này hoàn toàn có cơ sở.
MacBook Air M4, iPhone SE 4 và iPad 11 sẽ là những sản phẩm đầu tiên của Apple trong năm 2025

MacBook Air M4, iPhone SE 4 và iPad 11 sẽ là những sản phẩm đầu tiên của Apple trong năm 2025

Apple dự kiến khởi đầu năm 2025 với MacBook Air nâng cấp sử dụng chip M4, theo sau đó là các sản phẩm như iPhone SE 4 và iPad thế hệ thứ 11.
Tổ chức đấu giá khối băng tần 700 MHz dùng cho mạng 4G và 5G

Tổ chức đấu giá khối băng tần 700 MHz dùng cho mạng 4G và 5G

Cả ba khối băng tần được đấu giá đều được quy hoạch để triển khai các hệ thống thông tin di động theo tiêu chuẩn IMT-Advanced và các phiên bản tiếp theo.
Hướng dẫn cách xác thực tài khoản Facebook

Hướng dẫn cách xác thực tài khoản Facebook

Việc xác thực số điện thoại cho tài khoản Facebook không chỉ giúp người dùng tuân thủ quy định pháp luật mà còn tăng cường bảo mật và đảm bảo quyền lợi.
Điểm qua những dự án công nghệ của các Big Tech trong năm 2025

Điểm qua những dự án công nghệ của các Big Tech trong năm 2025

Năm 2025 hứa hẹn sẽ chứng kiến những bước tiến vượt bậc từ các Big Tech (gã khổng lồ công nghệ) như Meta, Apple, Google và OpenAI.
Chiến lược mới của Amazon để chinh phục thị trường giá rẻ

Chiến lược mới của Amazon để chinh phục thị trường giá rẻ

Ứng dụng gian hàng Haul là câu trả lời của Amazon cho sự bùng nổ của các ứng dụng từ Trung Quốc như Temu của PDD Holdings và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein.
Galaxy Tab S10 FE sắp trình làng với thiết kế tối giản và cấu hình cải tiến

Galaxy Tab S10 FE sắp trình làng với thiết kế tối giản và cấu hình cải tiến

Galaxy Tab S10 FE có thể sẽ tiếp tục duy trì thiết kế tối giản và thanh lịch của thế hệ tiền nhiệm cùng một số cải tiến về cấu hình.
VinFast sẽ áp dụng chính sách miễn phí sạc pin tới hết tháng 6/2027

VinFast sẽ áp dụng chính sách miễn phí sạc pin tới hết tháng 6/2027

Chính sách miễn phí sạc pin kéo dài của VinFast được kỳ vọng sẽ thuyết phục người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững.