TikTok Indonesia cho biết, sẽ chấm dứt các giao dịch trên tính năng mua sắm (Tiktok Shop) của nền tảng chia sẻ video ngắn này (5/10) nhằm tuân thủ quy định mới của nhà chức trách địa phương. Tính năng này cho phép người dùng TikTok mua bán ngay trên mạng xã hội này như một sàn thương mại điện tử thông thường.
Thông báo được TikTok Indonesia đưa ra sau khi Bộ Thương mại nước này cho TikTok thời hạn một tuần để trở thành ứng dụng độc lập, không kèm tính năng thương mại điện tử. Nếu không tuân thủ, TikTok có nguy cơ bị đóng cửa.
Theo Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan, lệnh cấm này nhằm bảo vệ hàng triệu đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ của nước này.
"Thương mại điện tử không thể trở thành mạng xã hội. Đó là hai điều khác nhau", ông Hasan cho biết.
Trong nhiều tháng trước đó, một bộ phận đông đảo người dân Indonesia đã kêu gọi chính phủ nước này tăng cường quản lý mạng xã hội và thương mại điện tử.
Những nhà bán hàng truyền thống cảm thấy công việc làm ăn của mình bị đe dọa nghiêm trọng khi họ không thể cạnh tranh về giá với TikTok Shop và những nền tảng điện tử khác.
Đáp lại, trong thông báo mới nhất, Tiktok Indonesia nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là tuân thủ luật pháp và quy định của quốc gia sở tại. Do đó, họ sẽ ngừng các giao dịch thương mại điện tử trên tính năng mua sắm trực tuyến TikTok Shop Indonesia.
Mặc dù vậy, Tiktok cũng cho rằng, lệnh cấm của cơ quan chức năng Indonesia sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người bán hàng đã sử dụng TikTok Shop tại "đất nước vạn đảo."
Lệnh cấm bán hàng trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội của Indonesia là một trở ngại khác đối với TikTok. Nền tảng này vốn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở Mỹ và các quốc gia khác trong những tháng gần đây liên quan vấn đề bảo mật dữ liệu của người dùng.
Các nền tảng như Tokopedia, Shopee và Lazada hiện thống trị thị trường thương mại điện tử Indonesia, song TikTok Shop đã giành được thị phần đáng kể từ khi ra mắt vào năm 2021. Indonesia hiện trở thành một trong những thị trường lớn nhất thế giới của ứng dụng TikTok Shop và là thị trường đầu tiên thí điểm tính năng thương mại điện tử của ứng dụng này.
CEO Shou Zi Chew từng nói sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực để tìm cách đa dạng hóa hoạt động trên toàn cầu dưới áp lực leo thang từ Mỹ.
Indonesia là thị trường Đông Nam Á lớn nhất và lớn thứ hai thế giới của mạng xã hội này với 125 triệu người dùng, chỉ sau Mỹ.
Thu Trang (T/h)