Tiêm chủng là chìa khóa cứu cánh ngành du lịch

DNHN - Tăng tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 sẽ giúp thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp du lịch.

Ritesh Agarwal, CEO kiêm nhà sáng lập chuỗi khách sạn khởi nghiệp Ấn Độ, Oyo trả lời Nancy Hungerford của CNBC, tiêm chủng là các tăng cường các chuyến bay duy nhất bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của đại dịch.

Ngành du lịch toàn cầu đã chịu sự tàn phá nặng nề của dịch bệnh và nhiều hãng hàng không vẫn đang chật vật để tồn tại. Đại dịch vi-rút Corona buộc hàng loạt các quốc gia phải đóng cửa biên giới và làm gián đoạn du lịch quốc tế. Tuy nhiên khi tỷ lệ tiêm chủng được nâng cao, đặc biệt là tại phương Tây, nhiều quốc gia đã dần mở cửa trở lại nền kinh tế. Agarwal cho biết: “Tôi tin rằng có cơ hội cho ngành du lịch. Di chuyển nội địa đang dẫn đầu hồi phục nhưng tiêm chủng là giải pháp tăng cường duy nhất”.

Oyo, startup được SoftBank hậu thuẫn đã chứng kiến lượng khách đặt chỗ cho mùa hè tăng vọt tại các điểm đến khu vực Châu Âu, nơi tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao. Du khách thường chọn các khách sạn, nhà nghỉ tiêm chủng đã tiêm chủng đầy đủ cho nhân viên. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Tiêm chủng tại Châu Á

Bên cạnh vấn đề tiêm chủng diện rộng đang nhận được sự quan tâm của quốc tế, một số các quốc gia châu Á tụt lại sau các nước châu Âu và Hoa Kỳ. Theo dữ liệu được thu thập công khai từ Our World In Data chỉ ra cho tới ngày 15 tháng 6, 40% người dân Bắc Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin Covid-19, tại châu Âu con số này là 36%. So sánh các quốc gia Châu Á, tỉ lệ tiêm mũi một tại đây chỉ 21% mặc dù các chính phủ đã khởi động chương trình xúc tiến vắc-xin.

Tổng Giám đốc hãng hàng không AirAsia, Tony Fernandes vẫn bày tỏ sự lạc quan trước tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt là tại Đông Nam Á: “Khu vực này đang tiến hành phân phối vắc-xin và đáp ứng các nhu cầu. Nguồn cung ứng cũng trở nên ổn định”. CEO mong đợi các nước Đông Nam Á sẽ đạt tỷ lệ tiêm chủng 60% cho mũi thứ nhất vào tháng 9. Tuy nhiên ông cũng chú ý đến khả năng triển khai hộ chiếu vaccine quốc tế, một ứng dụng kỹ thuật số trên điện thoại di dộng cho phép truy cập thông tin sức khỏe cá nhân và xác nhận người dùng đã tiêm vắc-xin hay chưa.

Trên thực tế, có nhiều quan điểm trái chiều về sáng kiến hộ chiếu vắc-xin. Một số ý kiến phản đối do lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân khi các ứng dụng bên thứ ba sẽ được quyền truy cập dữ liệu cá nhân có tính nhạy cảm. Nhưng theo các nhà hoạch định chính sách, điều mà ngành công nghiệp du lịch cần hiện nay là những quy tắc và sự nhất quán. Quan điểm của Fernandes cho rằng nếu đã tiêm hai mũi vắc-xin thì không cần cách ly. Các quốc gia cũng nên chấp nhận tất cả các loại vắc-xin được chứng nhận bởi Tổ chức Y tế Thế giới.

Xu hướng mới của du khách hậu đại dịch

Du lịch quốc nội đang tăng dần tại nhiều nước như Trung Quốc đã khống chế tốt đại dịch. Các ca mắc mới được duy trì ở mức tương đối thấp trong khi tiêm chủng tăng lên. Hàng triệu người đã đi du lịch vào tháng trước trong suốt 5 ngày kỳ nghỉ lễ Lao động khiến số lượng đặt phòng khách sạn, thuê xe và các dịch vụ khác tăng chóng mặt. 

Jane Sun, CEO trang web dịch vụ du lịch Trip.com cho biết, cô mong đợi sự hồi phục mạnh mẽ đối với du lịch trong nước và giải thích du khách thay đổi thói quen theo ba hướng chính sau đại dịch. Đầu tiên, khách du lịch lựa chọn các khách sạn, hãng bay và hướng dẫn viên địa phương cung cấp khẩu trang, nước rửa tay khô và các biện pháp phòng tránh. Thứ hai, người dân thường chia thành các nhóm nhỏ. Cuối cùng, họ lựa chọn các gói du lịch linh hoạt được phép thay đổi các điều chỉnh, hủy hoặc hoãn chuyến đi.

TL

Tin liên quan