Chủ nhật 21/12/2025 07:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Thương hiệu “trôi nổi” trên chợ số: Nỗi đau của doanh nghiệp thật

Thương mại số bùng nổ mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng kéo theo tình trạng thương hiệu bị mạo danh, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Hàng giả núp bóng thương hiệu: Sức khỏe người dân bị đe dọa nghiêm trọng Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Hàng giả "khoác áo" thương hiệu thật

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử mang đến cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, đi kèm với đó là mặt trái đang khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu: Thương hiệu thật bị làm giả, lợi dụng, thậm chí đánh cắp trắng trợn trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa tại một cơ sở livestream bán hàng. Ảnh: Internet
Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa tại một cơ sở livestream bán hàng. Ảnh: Internet

Chưa bao giờ doanh nghiệp chính hãng lại cảm thấy bất lực như hiện nay, khi thương hiệu của họ bị gán lên đủ loại hàng hóa trôi nổi trên các sàn thương mại điện tử. Trong khi, họ phải đầu tư công sức, tài chính để xây dựng uy tín và chất lượng, nhưng lại phải “chung sống” với hàng loạt sản phẩm nhái, kém chất lượng được rao bán công khai dưới tên thương hiệu của mình, với mức giá rẻ đến giật mình.

Chia sẻ thực tế tại May 10, ông Nguyễn Thế Nhu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 - CTCP nêu, May 10 xây dựng thương hiệu trên nền tảng văn hóa, đề cao sự phát triển bền vững. Để có được thương hiệu như hiện nay, May 10 đã thực hiện rất nhiều chiến lược từ thời gian EU, công nghệ Nhật Bản và giá Việt Nam đến chiến lược đánh thẳng ra thị trường nước ngoài qua con đường thương mại điện tử. “Hiện thương hiệu thời trang nữ DeTheia của May 10 đã tiêu thụ ra 10 thị trường, kỳ vọng 10 - 15 năm nữa thương hiệu này trở thành thương hiệu có vị trí trên thế giới”, ông Nguyễn Thế Nhu cho biết.

Dù vậy ông Nhu cũng cho rằng, thương mại điện tử bên cạnh là kênh phát triển thương hiệu sản phẩm nhanh nhưng cũng là kênh khiến các doanh nghiệp đau đầu trong công tác bảo vệ thương hiệu. “May 10 có fanpage chính thống với tên đầy đủ nhưng trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang na ná như Tổng May 10 bán hàng giả, hàng nhái. Chúng tôi loay hoay làm đủ mọi cách để bảo vệ thương hiệu mà không được, cứ sập trang này, lại có trang khác tương tự ra đời”, ông Nguyễn Thế Nhu nêu.

Không chỉ hàng may mặc, ngay cả thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm… cho đến linh kiện điện tử không lĩnh vực nào là "vùng an toàn".

Quản trị thương hiệu bằng cách nào?

Báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử sớm vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ trọng về thương mại điện tử chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam.

Tuy nhiên, cùng với đà tăng trưởng đó là sự bùng nổ các gian hàng không kiểm soát chặt nguồn gốc, đặc biệt trên các nền tảng mở như sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hay mạng xã hội.

Giới chuyên gia từng cảnh báo, cấu trúc thương mại điện tử hiện nay khiến việc xâm phạm thương hiệu dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần vài thao tác, một đối tượng có thể lập gian hàng, sao chép tên thương hiệu, thiết kế bao bì, rồi phân phối rộng rãi mà gần như không có cơ chế sàng lọc kịp thời. Trong khi đó, công cụ kiểm soát và bảo vệ thương hiệu trên môi trường số vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa thậm chí chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu đầy đủ, chưa đầu tư vào hệ thống giám sát trực tuyến hay đội ngũ pháp lý chuyên trách.

Trong bối cảnh hiện nay, phát triển của thương mại số là xu thế không thể đảo ngược, nhưng bài toán bảo vệ thương hiệu trên môi trường này vẫn là thử thách lớn với doanh nghiệp Việt. Để không trở thành nạn nhân của tình trạng “trôi nổi” thương hiệu doanh nghiệp cần phải làm gì?

Ông Nguyễn Thế Nhu kiến nghị, để doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu mạnh cần có môi trường cạnh tranh lành mạnh, do đó rất cần cơ quan quản lý nhà nước siết chặt và mạnh tay hơn nữa trong giải quyết tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần hợp lực với nhau, biến đối thủ thành đối tác, khi đó vừa tránh được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, vừa hạn chế được kẽ hở để hàng gian, hàng giả chen chân. Về phía sàn thương mại điện tử, cũng cần có nghĩa vụ kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các gian hàng vi phạm.

Để không bị “xóa sổ” trên chợ số, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách tự bảo vệ mình. Một số nhãn hàng đã đăng ký gian hàng chính hãng trên các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki... Họ cũng tích cực sử dụng các công cụ pháp lý như đăng ký nhãn hiệu, tố cáo xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hợp tác với sàn để gỡ sản phẩm vi phạm.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư mạnh vào công nghệ nhận diện hàng thật – giả, đăng ký sở hữu trí tuệ quốc tế và thiết lập hệ thống cảnh báo sớm trên nền tảng số.

Một doanh nghiệp dệt may chia sẻ: “Chúng tôi đăng ký thương hiệu tại cả thị trường nội địa và quốc tế, đồng thời thuê dịch vụ giám sát online để phát hiện hành vi xâm phạm. Dù tốn chi phí, nhưng đó là cách duy trì niềm tin lâu dài”.

Tin bài khác
Việt Nam dẫn đầu khu vực về chuyển đổi IPv6

Việt Nam dẫn đầu khu vực về chuyển đổi IPv6

Với tỷ lệ chuyển đổi IPv6 gần 68%, Việt Nam đang khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực, đồng thời đẩy mạnh kiến tạo không gian số an toàn, tin cậy, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất bỏ hồ sơ giấy với 390 thủ tục hành chính

TP. Hồ Chí Minh đề xuất bỏ hồ sơ giấy với 390 thủ tục hành chính

Trong lộ trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất bỏ hồ sơ giấy đối với 390 thủ tục hành chính, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành.
Kinh tế tuần hoàn: Trụ cột chiến lược của mô hình tăng trưởng mới

Kinh tế tuần hoàn: Trụ cột chiến lược của mô hình tăng trưởng mới

Kinh tế tuần hoàn là trụ cột chiến lược của mô hình tăng trưởng mới, là động lực cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số.
ICCCI 2025: Công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

ICCCI 2025: Công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

Các tham luận tại Hội thảo “Truyền thông và Công nghiệp Sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã mang đến cái nhìn toàn diện về sự mở rộng nhanh chóng của công nghiệp sáng tạo và những yêu cầu mới đặt ra cho lực lượng nhân sự trong ngành.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
Hà Nội đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, sắp xây dựng loạt phòng lab trăm triệu USD

Hà Nội đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, sắp xây dựng loạt phòng lab trăm triệu USD

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đầu tư mạnh mẽ cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó nổi bật là kế hoạch xây dựng các phòng thí nghiệm quy mô lớn, giá trị lên tới hàng trăm triệu USD tại các trường đại học trọng điểm.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
EVNSPC tạo dấu ấn tại Hội nghị Khoa học – Công nghệ Điện lực toàn quốc 2025

EVNSPC tạo dấu ấn tại Hội nghị Khoa học – Công nghệ Điện lực toàn quốc 2025

Tại Hội nghị Khoa học – Công nghệ Điện lực toàn quốc 2025, Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) đã mang đến không gian trưng bày ấn tượng với mô hình các công trình vượt biển, giải pháp BIM – Scan to BIM, AI giám sát và thiết bị vệ sinh cách điện hotline điều khiển từ xa. Những công nghệ và nghiên cứu chuyên sâu được EVNSPC giới thiệu đã khẳng định năng lực đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng vận hành và dịch vụ khách hàng của ngành Điện miền Nam.
Chiến lược AI phù hợp cho doanh nghiệp: Ứng dụng hơn là mô hình

Chiến lược AI phù hợp cho doanh nghiệp: Ứng dụng hơn là mô hình

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn loay hoay trước câu hỏi chiến lược: nên đầu tư vào đâu, nền tảng hay ứng dụng? Từ góc nhìn nghiên cứu lẫn triển khai thực tế tại Viettel, chuyên gia AI Nguyễn Quang Tuấn đưa ra những phân tích thẳng thắn về quy mô thị trường, chiến lược phù hợp và bức tranh nhân lực AI hiện nay.
Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Tính đến ngày 14/11/2025, toàn ngành đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
Hà Nội: Xóa bỏ hành chính công cấp phường, xã, kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp

Hà Nội: Xóa bỏ hành chính công cấp phường, xã, kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp

Hà Nội đang kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo Nghị định 118/2025 nhằm xây dựng mô hình chính quyền đô thị tinh gọn, hiện đại, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Kinh tế số: Hướng tới mục tiêu 30% GDP vào năm 2030

Kinh tế số: Hướng tới mục tiêu 30% GDP vào năm 2030

Kinh tế số Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong thời gian gần đây với mục tiêu nâng giá trị gia tăng so với GDP đạt 30% vào 2030.