Thứ tư 11/06/2025 04:53
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thông tin cập nhật về thị trường Đài Loan

11/01/2022 15:48
Đài Loan - quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất Châu Á - đã đưa ra các thông tin về kinh tế đáng chú ý cho các nhà đầu tư vào nước này.
Đài Bắc - thủ đô của Đài Loan
Đài Bắc - thủ đô của Đài Loan. (Ảnh: World Atlas)

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 của Đài Loan phá xa vỡ mốc 400 tỷ/ năm lên tớit 446,45 tỷ USD, tăng 29,4% so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu của đảo này cũng phá kỷ lục của năm ngoái đạt mức 381,17 tỷ USD tăng 33,2% so với cùng kỳ. Và như vậy Đài Loan ghi nhận thặng dư thương mại 65,28 tỷ USD vào năm 2021, tăng 10,7% so với một năm trước đó. Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp Đài Loan ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu cao hơn so với các đối thủ láng giềng là Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapore. Dữ liệu của MOF cũng cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu năm 2021 của Đài Loan là mốc cao thứ hai trong 34 năm qua, trong khi tăng trưởng nhập khẩu cũng là mốc cao thứ hai trong 33 năm qua.

Về mặt hàng, năm 2021 chứng kiến xuất khẩu các linh kiện điện tử do Đài Loan sản xuất đã tăng 26,9% so với một năm trước đó lên 172,01 tỷ USD, với doanh số bán dẫn ra nước ngoài tăng 27,1% so với một năm trước đó lên 155,50 tỷ USD. Trong khi xuất khẩu các thiết bị thông tin và truyền thông của Đài Loan, cũng như các thiết bị âm thanh và video, cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 24,8% so với năm trước lên 61,35 tỷ USD. Xuất khẩu kim loại cơ bản, nhựa / cao su, máy móc và các mặt hàng hóa chất tăng lần lượt 44,5%, 40,5%, 27,0% và 40,5% lên 36,82 tỷ USD, 29,87 tỷ USD, 27,84 tỷ USD và 23,41 tỷ USD vào năm 2021.

Về đối tác, năm 2021, Trung Quốc và Hồng Kông là những khách hàng mua hàng hóa lớn nhất của Đài Loan, chiếm tổng cộng 188,91 tỷ USD, tăng 24,8% so với một năm trước đó. Các thị trường lớn khác là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (70,25 tỷ USD, tăng 32%), Hoa Kỳ (65,70 tỷ USD, tăng 30,0%), Châu Âu (38,49 tỷ USD, tăng 36,8%) và Nhật Bản. (29,21 tỷ USD, tăng 24,8%). Như vậy, thặng dư thương mại của Đài Loan với Trung Quốc và Hồng Kông đạt mức cao mới là 104,74 tỷ USD vào năm 2021, trong khi thặng dư thương mại với Hoa Kỳ cũng ở mức kỷ lục, đạt 26,62 tỷ USD.

Về triển vọng, giới chuyên môn cho rằng khi nhu cầu toàn cầu vẫn còn mạnh mẽ, xu hướng tăng trưởng xuất khẩu của Đài Loan dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào tháng Giêng, với doanh thu xuất đi từ 39,1 tỷ USD đến 40,1 tỷ USD, cao hơn mức tăng trưởng 14-17% so với một năm trước đó. Đồng nghĩa rằng, Đài Loan dự kiến sẽ có tháng thứ 4 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu trong 1 tháng đạt trên 40 tỷ USD.

Trinh Quách

Tin bài khác
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.
Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch phục hồi mạnh với 9,2 triệu lượt khách quốc tế, thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD, trở thành trụ cột kép hỗ trợ GDP và là động lực tăng trưởng đột phá.
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.
Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang tích cực làm việc để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường và xây dựng các “luồng xanh” cho nông sản xuất khẩu.
Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và phân phối bán lẻ.
Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Osaka không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy kết nối thương mại mà còn là diễn đàn để khơi thông các rào cản thủ tục hành chính, hướng đến một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho vùng cao, nhưng hành trình “leo núi” của hàng hóa và dịch vụ số vẫn đang bị cản bước bởi nhiều yếu tố.
Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Sáng ngày 24/5, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Trong 2 ngày 24 và 25/5/2025, tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, với chủ đề: “Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.