Terra Motors, một nhà sản xuất xe điện Nhật Bản tập trung vào thị trường Nam Á, đã hợp tác với Sun Mobility, một nhà phát triển pin địa phương có trụ sở tại Bengaluru, để xây dựng các trạm hoán đổi pin. Một đơn vị địa phương của Honda Motor sẽ triển khai dịch vụ chia sẻ pin trong nước.
Các công ty này đang đặt cược rằng, việc thay đổi toàn bộ pin sẽ thu hút những khách hàng lo lắng về phạm vi sử dụng xe điện hoặc những người chỉ đơn giản là ghét chờ đợi được sạc lại đầy đủ. Khách hàng mục tiêu chính của họ là những người điều khiển xe ba bánh.
Terra Motors và Sun Mobility đã công bố vào tháng 4 về mối quan hệ đối tác chiến lược để kết hợp công nghệ pin có thể thay thế của công ty Ấn Độ vào xe điện ba bánh mà Terra sẽ bán tại Ấn Độ. Hai công ty cũng sẽ làm việc cùng nhau để xây dựng một mạng lưới các trạm hoán đổi pin ở Ấn Độ.
Việc hoán đổi pin cho phép người lái xe thay thế pin đã cạn nhanh chóng bằng pin đã sạc đầy, thay vì cắm xe vào bộ sạc. Terra và Sun hy vọng phương pháp này sẽ thu hút các nhà điều hành taxi sử dụng xe điện. Các công ty đang xem xét tính phí người dùng lên đến 50 rupee (tương đương 0,64 đô la) cho mỗi lần hoán đổi.
Sun Mobility đang tăng cường sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ bằng cách cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ashok Leyland, nhà sản xuất xe buýt và các loại xe thương mại hàng đầu. Sun đã thành lập các trạm hoán đổi pin tại hơn 15 thành phố ở Ấn Độ.
Terra và Sun đã công bố mối quan hệ hợp tác của họ trong một sự kiện xúc tiến đầu tư ở bang Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ. Giám đốc điều hành của Sun Mobility, Anant Badjatya đã mô tả thị trường như một Đại dương xanh, có nghĩa là một không gian thị trường chưa được khai thác nhiều.
Hai công ty có kế hoạch xây dựng chỗ đứng ở Tây Bengal nhằm mở rộng mạng lưới các trạm hoán đổi pin ở các khu vực khác của đất nước. Theo Chủ tịch của Terra Motors, Akihiro Ueda, trong khi cả hai công ty vẫn chưa vạch ra kế hoạch chi tiết cho dự án đầy tham vọng này, họ đang thảo luận về các ý tưởng khác nhau, bao gồm việc lắp đặt các trạm hoán đổi trong các đại lý của Terra và phân chia lợi nhuận giữa chúng.
Mặc dù có trụ sở chính tại Tokyo, Terra Motors vẫn đang tập trung hoạt động kinh doanh của mình vào Ấn Độ và các quốc gia mới nổi khác ở châu Á. Công ty đã khẳng định vị thế của mình như một nhà sản xuất xe ba bánh lớn ở Ấn Độ, nơi họ bán được hơn 10.000 chiếc mỗi năm, kiểm soát 10% thị phần hoặc hơn.
Xe chạy xăng vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường ô tô Ấn Độ. Nhưng chính phủ Ấn Độ đã và đang đẩy mạnh các nỗ lực chính sách nhằm thúc đẩy xe điện, một phần như một cách để giảm thâm hụt thương mại đang gia tăng do nhập khẩu dầu lớn và một phần để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng của đất nước.
Trong khi ô tô điện được coi là mặt hàng khó bán cho người tiêu dùng Ấn Độ chủ yếu là do giá cao của chúng, thì xe ba bánh và xe hai bánh chạy điện, có thể chạy bằng pin nhỏ hơn và rẻ hơn, dự kiến sẽ tăng giá nhanh hơn.
Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ cho biết chính phủ sẽ cố gắng nâng thị phần xe hai và ba bánh chạy điện lên 80% vào năm 2030. Một động lực tiềm năng khác thúc đẩy doanh số bán xe điện tăng trưởng là ý thức về môi trường ngày càng tăng của người tiêu dùng Ấn Độ.
Triển vọng tăng trưởng rực rỡ của thị trường Ấn Độ đối với dịch vụ hoán đổi pin đã thôi thúc Honda vào cuộc. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thành lập Honda Power Pack Energy India vào năm 2021 để ra mắt dịch vụ chia sẻ pin của riêng mình, bắt đầu từ thành phố Bengaluru, miền Nam nước này.
Honda Power Pack Energy Ấn Độ sẽ không sản xuất xe hai và ba bánh. Thay vào đó, công ty sẽ thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất địa phương.
Honda chưa tiết lộ có bao nhiêu trạm chia sẻ pin sẽ hoạt động khi triển khai dịch vụ. Nhưng họ đã thông báo về việc hợp tác với Hindustan Petroleum Corp, một công ty dầu khí thuộc sở hữu của chính phủ. Honda có kế hoạch lắp đặt các cơ sở hoán đổi pin tại các đại lý bán lẻ của Hindustan Petroleum Corp.
Khác với công ty Nhật Bản, RACEnergy của Ấn Độ gần đây đã bắt đầu vận hành các trạm hoán đổi pin ở Hyderabad. Cạnh tranh tại thị trường đầy hứa hẹn này giữa các công ty Ấn Độ và nước ngoài rõ ràng sẽ tăng mạnh trong những năm tới.
Bảo Bảo