Thứ năm 18/09/2025 16:37
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thị trường thay pin EV của Ấn Độ được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ

07/06/2022 17:05
Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường xe điện của Ấn Độ đang thúc đẩy một xu hướng kinh doanh mới là dịch vụ thay pin, điều này thu hút các công ty Nhật Bản.

Honda sẽ sớm bắt đầu kinh doanh chia sẻ pin cho xe máy điện tại Ấn Độ. (Ảnh: Honda)

Honda sẽ sớm bắt đầu kinh doanh dịch vụ thay pin cho xe máy điện tại Ấn Độ. (Ảnh: Honda).

Terra Motors, một nhà sản xuất xe điện Nhật Bản tập trung vào thị trường Nam Á, đã hợp tác với Sun Mobility, một nhà phát triển pin địa phương có trụ sở tại Bengaluru, để xây dựng các trạm hoán đổi pin. Một đơn vị địa phương của Honda Motor sẽ triển khai dịch vụ chia sẻ pin trong nước.

Các công ty này đang đặt cược rằng, việc thay đổi toàn bộ pin sẽ thu hút những khách hàng lo lắng về phạm vi sử dụng xe điện hoặc những người chỉ đơn giản là ghét chờ đợi được sạc lại đầy đủ. Khách hàng mục tiêu chính của họ là những người điều khiển xe ba bánh.

Terra Motors và Sun Mobility đã công bố vào tháng 4 về mối quan hệ đối tác chiến lược để kết hợp công nghệ pin có thể thay thế của công ty Ấn Độ vào xe điện ba bánh mà Terra sẽ bán tại Ấn Độ. Hai công ty cũng sẽ làm việc cùng nhau để xây dựng một mạng lưới các trạm hoán đổi pin ở Ấn Độ.

Việc hoán đổi pin cho phép người lái xe thay thế pin đã cạn nhanh chóng bằng pin đã sạc đầy, thay vì cắm xe vào bộ sạc. Terra và Sun hy vọng phương pháp này sẽ thu hút các nhà điều hành taxi sử dụng xe điện. Các công ty đang xem xét tính phí người dùng lên đến 50 rupee (tương đương 0,64 đô la) cho mỗi lần hoán đổi.

Sun Mobility đang tăng cường sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ bằng cách cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ashok Leyland, nhà sản xuất xe buýt và các loại xe thương mại hàng đầu. Sun đã thành lập các trạm hoán đổi pin tại hơn 15 thành phố ở Ấn Độ.

Terra và Sun đã công bố mối quan hệ hợp tác của họ trong một sự kiện xúc tiến đầu tư ở bang Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ. Giám đốc điều hành của Sun Mobility, Anant Badjatya đã mô tả thị trường như một Đại dương xanh, có nghĩa là một không gian thị trường chưa được khai thác nhiều.

Terra Motors, một nhà sản xuất xe điện của Nhật Bản, đã hợp tác với Sun Mobility của Ấn Độ, một nhà phát triển pin địa phương, để xây dựng các trạm hoán đổi pin. (Ảnh của Ryosuke Hanada)
Terra Motors, một nhà sản xuất xe điện của Nhật Bản, đã hợp tác với Sun Mobility của Ấn Độ, một nhà phát triển pin địa phương để xây dựng các trạm hoán đổi pin. (Ảnh của Ryosuke Hanada).

Hai công ty có kế hoạch xây dựng chỗ đứng ở Tây Bengal nhằm mở rộng mạng lưới các trạm hoán đổi pin ở các khu vực khác của đất nước. Theo Chủ tịch của Terra Motors, Akihiro Ueda, trong khi cả hai công ty vẫn chưa vạch ra kế hoạch chi tiết cho dự án đầy tham vọng này, họ đang thảo luận về các ý tưởng khác nhau, bao gồm việc lắp đặt các trạm hoán đổi trong các đại lý của Terra và phân chia lợi nhuận giữa chúng.

Mặc dù có trụ sở chính tại Tokyo, Terra Motors vẫn đang tập trung hoạt động kinh doanh của mình vào Ấn Độ và các quốc gia mới nổi khác ở châu Á. Công ty đã khẳng định vị thế của mình như một nhà sản xuất xe ba bánh lớn ở Ấn Độ, nơi họ bán được hơn 10.000 chiếc mỗi năm, kiểm soát 10% thị phần hoặc hơn.

Xe chạy xăng vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường ô tô Ấn Độ. Nhưng chính phủ Ấn Độ đã và đang đẩy mạnh các nỗ lực chính sách nhằm thúc đẩy xe điện, một phần như một cách để giảm thâm hụt thương mại đang gia tăng do nhập khẩu dầu lớn và một phần để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng của đất nước.

Trong khi ô tô điện được coi là mặt hàng khó bán cho người tiêu dùng Ấn Độ chủ yếu là do giá cao của chúng, thì xe ba bánh và xe hai bánh chạy điện, có thể chạy bằng pin nhỏ hơn và rẻ hơn, dự kiến ​​sẽ tăng giá nhanh hơn.

Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ cho biết chính phủ sẽ cố gắng nâng thị phần xe hai và ba bánh chạy điện lên 80% vào năm 2030. Một động lực tiềm năng khác thúc đẩy doanh số bán xe điện tăng trưởng là ý thức về môi trường ngày càng tăng của người tiêu dùng Ấn Độ.

Triển vọng tăng trưởng rực rỡ của thị trường Ấn Độ đối với dịch vụ hoán đổi pin đã thôi thúc Honda vào cuộc. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thành lập Honda Power Pack Energy India vào năm 2021 để ra mắt dịch vụ chia sẻ pin của riêng mình, bắt đầu từ thành phố Bengaluru, miền Nam nước này.

Honda Power Pack Energy Ấn Độ sẽ không sản xuất xe hai và ba bánh. Thay vào đó, công ty sẽ thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất địa phương.

Honda chưa tiết lộ có bao nhiêu trạm chia sẻ pin sẽ hoạt động khi triển khai dịch vụ. Nhưng họ đã thông báo về việc hợp tác với Hindustan Petroleum Corp, một công ty dầu khí thuộc sở hữu của chính phủ. Honda có kế hoạch lắp đặt các cơ sở hoán đổi pin tại các đại lý bán lẻ của Hindustan Petroleum Corp.

Khác với công ty Nhật Bản, RACEnergy của Ấn Độ gần đây đã bắt đầu vận hành các trạm hoán đổi pin ở Hyderabad. Cạnh tranh tại thị trường đầy hứa hẹn này giữa các công ty Ấn Độ và nước ngoài rõ ràng sẽ tăng mạnh trong những năm tới.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.