Thứ bảy 08/11/2025 06:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường chợ truyền thống của Việt Nam gặp khó khăn, Aeon chuyển sang kinh doanh với các cửa hàng lớn

26/12/2021 07:13
Aeon có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam vào năm 2025, tăng so với chỉ 4 siêu thị ở Hà Nội hiện nay

Các quầy hàng tại chợ đóng gói mứt từ lâu đã trở thành nguồn cung cấp thức ăn cho người dân Việt Nam. Nhưng đại dịch coronavirus, kết hợp với các rào cản đầu tư nước ngoài thấp hơn, đã tạo ra điều mà một trong những nhà điều hành siêu thị hàng đầu của Nhật Bản coi là cơ hội tiếp cận nhiều người tiêu dùng của quốc gia Đông Nam Á hơn.

Tập đoàn bán lẻ này phải đối mặt với ít đối thủ cạnh tranh lớn do nước ngoài sở hữu tại thủ đô, nơi các chợ ẩm thực thu hút đám đông với thịt, cá và sản phẩm tươi sống.

Các nhà cung cấp này hiện đang thấy người mua hàng tránh xa sau khi đợt bùng phát COVID-19 bùng phát ở các thành phố lớn của Việt Nam trong năm nay. Siêu thị đắt hơn, nhưng những người mua sắm như Nguyễn Thị Lan cho rằng chúng hợp vệ sinh hơn. Người Hà Nội cho biết cô mua sắm tại siêu thị "nhiều gấp đôi" so với trước đây.

Aeon sẽ mở rộng thêm các cửa hàng lớn hơn với diện tích sàn từ 500 mét vuông trở lên. Soichi Okazaki, giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh Đông Nam Á của tập đoàn cho biết: “Việt Nam là thị trường quan trọng nhất đối với chiến lược ra nước ngoài của chúng tôi.

Siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn. Công ty con Aeon Mall được niêm yết tại Tokyo có kế hoạch tăng số trung tâm mua sắm tại Việt Nam lên 16 trung tâm vào năm 2025 từ sáu trung tâm hiện tại. Để theo đuổi quy mô, Aeon sẽ đuổi theo người đứng đầu hệ thống siêu thị Việt Nam là Masan Group và Central Group của Thái Lan, với quy mô 230 cửa hàng.

Các nhà dự báo cho rằng khu vực này có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thị trường thực phẩm chế biến tại sáu nền kinh tế hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, đạt khoảng 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong sáu nước, đạt gần 90% trong giai đoạn này. Thực phẩm tốt cho sức khỏe là một trong những lĩnh vực đáng chú ý nhất của nhu cầu tươi sống, một nghiên cứu cho thấy.

Là thành viên của Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ, Việt Nam dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ rào cản đối với đầu tư bán lẻ nước ngoài, kiểm tra nhu cầu kinh tế, sớm nhất là vào năm 2024. ENT yêu cầu các nhà bán lẻ nước ngoài phải có sự chấp thuận của địa phương đối với mỗi cửa hàng mới từ 500 mét vuông trở lên. Việc chấm dứt yêu cầu này sẽ tạo ra một làn gió thuận lợi cho các công ty đa quốc gia như Aeon bằng cách loại bỏ nguồn gốc không chắc chắn cho các kế hoạch mở rộng của mình.

Aeon, công ty bán chạy hơn nhà điều hành cửa hàng tiện lợi Seven & i với tư cách là nhà bán lẻ niêm yết hàng đầu của Nhật Bản tính theo doanh thu, đang mong muốn tăng nhanh tốc độ tăng trưởng ở nước ngoài.

Đến năm tài chính 2025, Aeon đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư hàng năm ra nước ngoài lên 25%, gần gấp đôi mức trước đó và tăng hơn gấp đôi lợi nhuận hoạt động hàng năm ở châu Á bên ngoài Nhật Bản lên hơn 100 tỷ yên (875 triệu USD). Nó có kế hoạch mở thêm siêu thị ở Indonesia, Campuchia và các nơi khác trong khu vực.

Aeon không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất để mắt đến người tiêu dùng Đông Nam Á. Nhà kinh doanh Sumitomo Corp có kế hoạch mở thêm địa điểm của chuỗi siêu thị FujiMart theo phong cách Nhật Bản tại Việt Nam với tập đoàn BRG Group trong nước.

FujiMart có ba địa điểm tại Hà Nội. Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh cho biết: “Với đại dịch COVID-19, các siêu thị đã thu hút được một lượng lớn khách hàng coi chúng là hợp vệ sinh.

Nhà điều hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 1 nghìn tỷ yên vào năm kết thúc vào tháng 6 năm 2030 - gấp khoảng sáu lần so với mức của năm tài chính trước. Don Don Donki bán nhiều loại thực phẩm kiểu Nhật, chẳng hạn như cơm hộp, sushi tươi và rượu sake, được chế biến từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lên 20 cửa hàng.

Nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang năm quốc gia Đông Nam Á, điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu địa phương. Ở Malaysia, nơi có khoảng 250 tầng, cơm nắm kiểu Nhật và món hầm oden đã trở nên phổ biến.

Thục Anh

Tin bài khác
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.