![]() |
Điểm giao cắt giữa Đại lộ Nam Sông Mã và đường tránh phía Đông quốc lộ 1a, đoạn qua thành phố Thanh Hóa |
Đại lộ Nam Sông Mã có tổng chiều dài toàn tuyến 17 km, với tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn gần 4.000 tỷ đồng. Tuyến đường kết nối thành phố Thanh Hóa với thành phố biển Sầm Sơn. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn thành phố Thanh Hóa dài 11,4 km, đoạn qua thành phố Sầm Sơn dài 5,8 km. Điểm khởi đầu tại phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), điểm cuối thuộc phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn).
![]() |
Chuẩn bị mặt bằng thi công giai đoạn 2 của dự án. |
Giai đoạn 1 của dự án đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ vài năm trước. Mặc dù mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1, nhưng đại lộ Nam Sông Mã khi đưa vào khai thác đã góp phần giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 47 (nối hai thành phố Thanh Hóa – Sầm Sơn), đặc biệt vào các dịp cao điểm đầu mùa hè. Tuyến đường cũng tạo thuận lợi cho du khách từ các tỉnh phía Bắc đến với Sầm Sơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch của tỉnh.
![]() |
Được biết, với tầm vóc là một dự án giao thông trọng điểm và có tổng mức đầu tư lớn, Đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2 đã được tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là một trong những dự án tiêu biểu được khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Theo thiết kế, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, Đại lộ Nam Sông Mã sẽ được nâng cấp từ 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ lên thành 8 làn xe cơ giới và 4 làn xe thô sơ, với bề rộng toàn tuyến lên tới 70 m. Cụ thể: mặt đường rộng 28 m, dải phân cách giữa rộng 16 m, vỉa hè hai bên rộng 16 m. Dự án còn bao gồm hệ thống cây xanh, rãnh thoát nước và hệ thống đèn chiếu sáng đồng bộ.
Trước đó, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức khởi công xây dựng một phần của giai đoạn 2 dự án Đại lộ Nam Sông Mã, đoạn từ phường Quảng Châu đến điểm nối với tuyến đường Ký Ức (phường Quảng Tiến), có chiều dài 1,9 km với tổng kinh phí đầu tư trên 330 tỷ đồng. Dự kiến, đoạn tuyến này sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.