Thứ năm 19/09/2024 11:35
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Thái Nguyên khắc phục hậu quả mưa bão và khôi phục sản xuất nông nghiệp

11/09/2024 15:09
Sau trận mưa bão lịch sử, Thái Nguyên đang khẩn trương khắc phục hậu quả và tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp để đảm bảo đời sống người dân.
aa
Thái Nguyên khắc phục hậu quả mưa bão và khôi phục sản xuất nông nghiệp
Thái Nguyên tập trung khắc phục hậu quã mưa bão để ổn định đời sống nhân dân (Ảnh: Minh họa)

Ngay sau khi mưa bão qua đi, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp do ông Trịnh Việt Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì. Hội nghị đã tập trung vào việc đánh giá tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp khắc phục. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp.

Các biện pháp trước mắt bao gồm kiểm tra, sửa chữa các công trình hạ tầng bị hư hại, khôi phục hệ thống giao thông, và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, tỉnh đã ưu tiên công tác vệ sinh trường lớp học để học sinh có thể trở lại học tập sớm nhất có thể.

Một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là sản xuất nông nghiệp. Mưa bão đã gây ngập úng và thiệt hại lớn cho cây trồng, gia súc, gia cầm, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của hàng nghìn hộ nông dân. Nhằm khắc phục tình trạng này, chính quyền tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để khôi phục sản xuất nông nghiệp.

Thứ nhất, tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác xuống địa bàn để kiểm tra và đánh giá mức độ thiệt hại cụ thể, từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho các hộ nông dân bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành nông nghiệp và khuyến nông tổ chức tập huấn cho nông dân về các kỹ thuật khôi phục cây trồng, quản lý nước và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Thứ hai, tỉnh đã chủ động vận động và phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và quỹ hỗ trợ để cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật miễn phí hoặc với giá ưu đãi cho các hộ nông dân. Đồng thời, các ngân hàng và tổ chức tín dụng đã triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để nông dân có vốn đầu tư khôi phục sản xuất.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 38.100 héc-ta lúa mùa, với 85 héc-ta đã đến thời điểm thu hoạch. Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, các địa phương đã chỉ đạo nông dân thu hoạch gần 10 héc-ta. Tại khu vực Phú Cốc, phường Tân Phú (TP. Phổ Yên), nhiều hộ dân đã chủ động thu hoạch sớm lúa và ngô. Tại huyện Phú Bình, các cơ quan chức năng và địa phương đã tích cực hỗ trợ nông dân thu hoạch cây trồng bị ngập.

Ngay sau khi nước rút, tỉnh đã triển khai các biện pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp, bao gồm hướng dẫn nông dân khoanh vùng và tiêu úng nhanh chóng để bảo vệ lúa và rau màu khỏi ngập lâu. Đồng thời, các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa và rau màu bị ngập đã được phổ biến. Với những diện tích lúa không thể gieo cấy bổ sung, nông dân được khuyến cáo chuyển sang trồng rau ăn lá hoặc cây ngắn ngày.

Trong thời gian tới, khi mưa lũ qua đi và nước rút, nguy cơ nhiễm sâu bệnh trên diện tích lúa có thể gia tăng. Để chủ động ứng phó, các cơ quan chức năng khuyến cáo các địa phương và nông dân cần tích cực kiểm tra đồng ruộng và theo dõi diễn biến thời tiết cũng như sự phát triển của sâu bệnh.

Đặc biệt, cần phân công cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp các khu vực để xác định và phân loại các trà lúa theo thời gian trổ bông, đồng thời điều tra và dự báo mức độ phát sinh sâu bệnh để đưa ra các phương án phòng trừ hiệu quả. Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, giúp nông dân nhận diện các loại sâu bệnh và áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay từ sớm, nhằm ngăn chặn sự lây lan thành dịch.

Về chăn nuôi, Thái Nguyên hiện có khoảng 95.000 con trâu bò, 600.000 con lợn và 16 triệu con gia cầm. Sau khi lũ rút, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nhanh chóng sửa chữa và gia cố chuồng trại, vệ sinh sạch sẽ, và chú trọng chăm sóc sức khỏe cho đàn vật, bao gồm tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, để bảo vệ đàn vật nuôi khỏi các bệnh tật phát sinh.

Bài liên quan
Tin bài khác
Cà Mau đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng trọng tâm quý IV/2024

Cà Mau đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng trọng tâm quý IV/2024

Trong quý IV/2024, tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền và thúc đẩy việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Phú Thọ: Trích 20 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp lần 1 cho 12 huyện, thị xã bị thiệt hại do cơn bão số 3

Phú Thọ: Trích 20 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp lần 1 cho 12 huyện, thị xã bị thiệt hại do cơn bão số 3

Vừa qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh Phú Thọ quyết định trích từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh Phú Thọ số tiền 20 tỷ đồng - nguồn vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra để hỗ trợ khẩn cấp (lần 1) cho 12 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam: Ứng cứu kịp thời một tàu chở hàng cùng 8 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển

Quảng Nam: Ứng cứu kịp thời một tàu chở hàng cùng 8 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển

Tối 18/9, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 cho biết, đơn vị vừa ứng cứu kịp thời một tàu chở hàng cùng 8 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển Quảng Nam.
Quận Bình Tân (TP.HCM): Hơn 2 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm ủng hộ đồng bào bão lũ

Quận Bình Tân (TP.HCM): Hơn 2 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm ủng hộ đồng bào bão lũ

Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đóng góp thông qua MTTQ VN quận Bình Tân là hơn 2 tỷ đồng.
Cà Mau: Triển khai hoạt động kỷ niệm, tái hiện 200 ngày sự kiện tập kết ra Bắc 1954

Cà Mau: Triển khai hoạt động kỷ niệm, tái hiện 200 ngày sự kiện tập kết ra Bắc 1954

Tỉnh Đoàn Cà Mau phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son