Thứ năm 09/10/2025 08:02
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thái Lan chính thức kiểm soát giá thịt lợn, gà

26/01/2022 11:07
Thái Lan đưa thịt lợn, thịt gà vào danh mục kiểm soát giá.
Một quầy hàng bán thịt gà tại chợ Ying Charoen ở thủ đô Bangkok
Một quầy hàng bán thịt gà tại chợ Ying Charoen ở thủ đô Bangkok.

Nội các Thái Lan đã chính thức đưa thịt lợn và thịt gà vào danh mục kiểm soát giá, đồng thời ban hành các biện pháp cứng rắn trong bối cảnh lạm phát phi mã.

Phó phát ngôn viên chính phủ Rachada Dhnadirek cho biết, việc đưa thịt lợn, thịt gà, hai nguồn chất đạm quan trọng đối với người tiêu dùng Thái Lan vào danh sách kiểm soát giá của nhà nước nhằm giảm bớt khó khăn của người dân do giá thực phẩm tăng cao.

Danh mục kiểm soát giá chủ yếu bao gồm các mặt hàng thiết yếu sử dụng hàng ngày như lương thực, thực phẩm, nông sản (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, máy kéo, máy gặt lúa), vật liệu xây dựng, giấy, xăng dầu, thuốc chữa bệnh.

Theo đó, hàng loạt các loại lương thực, thực phẩm được liệt kê bao gồm tỏi, thóc, gạo, ngô, trứng, sắn, bột mỳ, sữa bột/sữa tươi, đường, dầu thực vật/động vật và thịt lợn. Trong khi các dịch vụ được liệt kê bao gồm giao hàng cho các doanh nghiệp trực tuyến, các dịch vụ liên quan đến nông nghiệp, dịch vụ y tế và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ thanh toán tại các điểm cung cấp dịch vụ.

Hiện có 52 mặt hàng thuộc danh mục quản lý giá của nhà nước gồm gà và thịt gà, trong đó có 47 mặt hàng là sản phẩm và 5 dịch vụ.

Để giảm bớt chi phí sinh hoạt tăng cao, nội các Thái Lan hôm thứ Ba tuần trước đã phân bổ 1,48 tỷ bạt từ ngân sách trung ương theo đề xuất của Bộ Thương mại để hỗ trợ người tiêu dùng trong ba tháng.

Theo bà Rachada, nội các cũng đã thông qua các biện pháp quản lý đối với các hộ chăn nuôi gà có từ trên 100.000 con gia cầm cùng với các cơ sở giết mổ gà với công suất hơn 4.000 con gà mỗi ngày, bắt buộc phải báo cáo số lượng, nguồn tồn kho và chi phí bán hàng theo từng tháng.

Ngoài ra, nội các đã thông qua các biện pháp kiểm soát, siết chặt hơn đối với tất cả 55 nhà máy sản xuất bột thức ăn chăn nuôi trong nước, yêu cầu họ báo cáo chi phí bán hàng, khối lượng sản xuất và lượng hàng tồn kho cũng như được Bộ Nội thương chấp thuận trước khi tăng giá sản phẩm của mình.

Hôm đầu tuần này, chính phủ của Thủ tướng Prayut- chan O -cha cũng đã thông qua quy định mở rộng kiểm soát giá thêm một năm đối với bốn sản phẩm bao gồm: khẩu trang; sợi tổng hợp dùng trong sản xuất khẩu trang; sản phẩm sử dụng cồn làm nguyên liệu vệ sinh; và giấy phế liệu và giấy tái chế.

Bà Rachada cho biết, với sự gia tăng giá cả của nhiều loại hàng hóa, chính phủ đã thực hiện một số biện pháp để giúp duy trì ổn định giá cả trong nước bảo vệ người tiêu dùng.

Bộ Thương mại cũng đã yêu cầu sự hợp tác từ các nhà sản xuất, doanh nhân và các hiệp hội liên quan đến thực phẩm để duy trì giá của một số sản phẩm không chỉ thịt gà mà còn cả nước chấm, mì gói và nước giải khát.

Trong một diễn biến liên quan, theo bà Rachada, Hiệp hội chăn nuôi lợn Thái Lan đã đồng ý duy trì giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 110 bạt/kg, tương đương 3,33 USD/kg từ nay cho đến hết Tết Nguyên đán.

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã kêu gọi sự hợp tác từ Hiệp hội Nông dân chăn nuôi gà, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu chế biến gà thịt và các chủ trang trại chăn nuôi gà để giúp kiềm giữ giá thịt gà tăng mạnh, trong bối cảnh giá thịt lợn trong cao ngất ngưởng, bất lợi đối với người tiêu dùng.

Theo đó, bảng giá các sản phẩm thịt gà tại các hệ thống siêu thị được áp dụng như sau: Từ 60-65 bạt/kg đối với thịt gà, không bao gồm nội tạng, tương đương 1,82 USD đến 1,98 USD/kg; Từ 60-65 bạt/kg đối với ức gà; và từ 70-75 bạt/kg đối với đùi gà.

My My

Tin bài khác
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.
Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Để mở rộng cơ hội tiếp cận thi trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Ngày 25/9/2025, “Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2025” được khai mạc. Với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc sắc từ nông sản và dược liệu như cà phê Khe Sanh, trà gai leo, trà gừng, tinh dầu, sâm tiến vua, nhang trầm, nhang ngải cứu, khoai gieo... của hơn 20 doanh nghiệp tham gia giới thiệu.
Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Giá Logistics tại Việt Nam đang cao hơn trong khu vực 16% do nhiều yếu tố hạ tầng, công nghệ, cảng biển, kho bãi thiếu trung chuyển cộng với việc thiếu sự liên kết giữa chuỗi cung ứng là một trong nhiều nguyên nhân khiến giá vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025 nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương.
Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.