Thứ bảy 16/08/2025 09:18
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thái Lan chính thức kiểm soát giá thịt lợn, gà

26/01/2022 11:07
Thái Lan đưa thịt lợn, thịt gà vào danh mục kiểm soát giá.
Một quầy hàng bán thịt gà tại chợ Ying Charoen ở thủ đô Bangkok
Một quầy hàng bán thịt gà tại chợ Ying Charoen ở thủ đô Bangkok.

Nội các Thái Lan đã chính thức đưa thịt lợn và thịt gà vào danh mục kiểm soát giá, đồng thời ban hành các biện pháp cứng rắn trong bối cảnh lạm phát phi mã.

Phó phát ngôn viên chính phủ Rachada Dhnadirek cho biết, việc đưa thịt lợn, thịt gà, hai nguồn chất đạm quan trọng đối với người tiêu dùng Thái Lan vào danh sách kiểm soát giá của nhà nước nhằm giảm bớt khó khăn của người dân do giá thực phẩm tăng cao.

Danh mục kiểm soát giá chủ yếu bao gồm các mặt hàng thiết yếu sử dụng hàng ngày như lương thực, thực phẩm, nông sản (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, máy kéo, máy gặt lúa), vật liệu xây dựng, giấy, xăng dầu, thuốc chữa bệnh.

Theo đó, hàng loạt các loại lương thực, thực phẩm được liệt kê bao gồm tỏi, thóc, gạo, ngô, trứng, sắn, bột mỳ, sữa bột/sữa tươi, đường, dầu thực vật/động vật và thịt lợn. Trong khi các dịch vụ được liệt kê bao gồm giao hàng cho các doanh nghiệp trực tuyến, các dịch vụ liên quan đến nông nghiệp, dịch vụ y tế và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ thanh toán tại các điểm cung cấp dịch vụ.

Hiện có 52 mặt hàng thuộc danh mục quản lý giá của nhà nước gồm gà và thịt gà, trong đó có 47 mặt hàng là sản phẩm và 5 dịch vụ.

Để giảm bớt chi phí sinh hoạt tăng cao, nội các Thái Lan hôm thứ Ba tuần trước đã phân bổ 1,48 tỷ bạt từ ngân sách trung ương theo đề xuất của Bộ Thương mại để hỗ trợ người tiêu dùng trong ba tháng.

Theo bà Rachada, nội các cũng đã thông qua các biện pháp quản lý đối với các hộ chăn nuôi gà có từ trên 100.000 con gia cầm cùng với các cơ sở giết mổ gà với công suất hơn 4.000 con gà mỗi ngày, bắt buộc phải báo cáo số lượng, nguồn tồn kho và chi phí bán hàng theo từng tháng.

Ngoài ra, nội các đã thông qua các biện pháp kiểm soát, siết chặt hơn đối với tất cả 55 nhà máy sản xuất bột thức ăn chăn nuôi trong nước, yêu cầu họ báo cáo chi phí bán hàng, khối lượng sản xuất và lượng hàng tồn kho cũng như được Bộ Nội thương chấp thuận trước khi tăng giá sản phẩm của mình.

Hôm đầu tuần này, chính phủ của Thủ tướng Prayut- chan O -cha cũng đã thông qua quy định mở rộng kiểm soát giá thêm một năm đối với bốn sản phẩm bao gồm: khẩu trang; sợi tổng hợp dùng trong sản xuất khẩu trang; sản phẩm sử dụng cồn làm nguyên liệu vệ sinh; và giấy phế liệu và giấy tái chế.

Bà Rachada cho biết, với sự gia tăng giá cả của nhiều loại hàng hóa, chính phủ đã thực hiện một số biện pháp để giúp duy trì ổn định giá cả trong nước bảo vệ người tiêu dùng.

Bộ Thương mại cũng đã yêu cầu sự hợp tác từ các nhà sản xuất, doanh nhân và các hiệp hội liên quan đến thực phẩm để duy trì giá của một số sản phẩm không chỉ thịt gà mà còn cả nước chấm, mì gói và nước giải khát.

Trong một diễn biến liên quan, theo bà Rachada, Hiệp hội chăn nuôi lợn Thái Lan đã đồng ý duy trì giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 110 bạt/kg, tương đương 3,33 USD/kg từ nay cho đến hết Tết Nguyên đán.

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã kêu gọi sự hợp tác từ Hiệp hội Nông dân chăn nuôi gà, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu chế biến gà thịt và các chủ trang trại chăn nuôi gà để giúp kiềm giữ giá thịt gà tăng mạnh, trong bối cảnh giá thịt lợn trong cao ngất ngưởng, bất lợi đối với người tiêu dùng.

Theo đó, bảng giá các sản phẩm thịt gà tại các hệ thống siêu thị được áp dụng như sau: Từ 60-65 bạt/kg đối với thịt gà, không bao gồm nội tạng, tương đương 1,82 USD đến 1,98 USD/kg; Từ 60-65 bạt/kg đối với ức gà; và từ 70-75 bạt/kg đối với đùi gà.

My My

Tin bài khác
Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 12/8/2025, tại thành phố Brisbane, bang Queensland (Úc), UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (Agris) và Công ty TNHH Global Mind Australia (GMA) tổ chức Hội nghị xúc tiến nông nghiệp công nghệ cao.
Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Ngành chuối tăng tốc chinh phục Nhật Bản, Hàn Quốc, vượt đối thủ tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, tiến gần mục tiêu xuất khẩu tỷ đô dần hiện hữu.
Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam và Belarus tiếp tục khởi sắc với kim ngạch hai chiều ngày càng tăng. Tuy nhiên, so với tiềm năng sẵn có và lợi thế từ FTA, EAEU, dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn rất lớn. Doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến, tham gia hội chợ quốc tế và khai thác thế mạnh bổ trợ lẫn nhau để bứt phá.
Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Việt Nam miễn thị thực 45 ngày cho công dân 12 nước châu Âu từ 15/8/2025, mở rộng cơ hội thu hút khách quốc tế và hợp tác kinh tế – du lịch.
Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt trên 26,33 tỷ USD, ngành dệt may cần bứt tốc mạnh mẽ dịp cuối năm để đạt mục tiêu đầy tham vọng 47-48 tỷ USD.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam – Vietnam Cycle 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 - 16/8/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.
Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan hiện giữ vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung – Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao, gồm sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc và thiết bị.
Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Nhận lời mời từ Bộ Ngoại giao, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Úc từ ngày 10/8/2025 đến ngày 16/8/2025.
Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

VietnamUSA.Arobid.com được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà mua hàng, đối tác tài chính, logistics và chuỗi giá trị toàn cầu.
Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Chuyến công tác xúc tiến đầu tư và kết nối hợp tác tại Nhật Bản của đoàn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã khép lại với nhiều kết quả tích cực, mở ra triển vọng mới trong thu hút vốn đầu tư, phát triển công nghiệp và tăng cường quan hệ đối ngoại với đất nước mặt trời mọc.
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, tổ yến, trái cây... Hiện doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt.
Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Lào cho thấy, hợp tác về kinh tế - đầu tư - thương mại giữa hai nước tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.
Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa - cho biết, Hiệp hội đang chuẩn bị tổ chức chuyến công tác đặc biệt nhằm xúc tiến và quảng bá du lịch tại thành phố Seoul (Hàn Quốc).
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) trở thành đối tác đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food), góp phần thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt trên toàn cầu.