Thách thức xanh hóa doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế tuần hoàn
"Để đối mặt với 'cơn bão carbon', doanh nghiệp Việt cần bắt đầu từ việc kiểm kê khí nhà kính", PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường cho biết.
Những chia sẻ của Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE), tại tọa đàm "Kinh tế tuần hoàn - trung hòa carbon: Con đường tất yếu" diễn ra tại TP.HCM vào ngày 27-11, là góc nhìn sâu sắc về thách thức và cơ hội mà doanh nghiệp đang phải đối mặt trong hành trình xanh hóa.
Theo ông Nghĩa, việc xanh hóa và phát triển kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu hướng mà còn là cuộc chiến sống còn của doanh nghiệp ngày nay. Ngày xưa, chỉ cần sản xuất sản phẩm giá rẻ, chất lượng và quảng cáo khéo léo là có thể bán được, nhưng hiện nay, để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, việc "xanh hóa" sản xuất trở thành bước đi không thể thiếu.
Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng chia sẻ sự đồng cảm với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế. Việc duy trì và phát triển trong thị trường đòi hỏi nỗ lực lớn, không chỉ về mặt tài chính mà còn về nhân sự và doanh số.
Các quốc gia lớn, đặc biệt là châu Âu, ngày càng áp đặt những yêu cầu nghiêm ngặt, tạo nên những rào cản không nhỏ. Ông Nghĩa so sánh những tiêu chuẩn này như một cơn bão đang tới gần, và cảnh báo rằng chúng ta cần chuẩn bị một nơi trú ẩn.
Đồng thời, các chuyên gia tại tọa đàm cũng nhận định rằng, mặc dù doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được sự quan trọng của việc chuyển đổi xanh, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn và lúng túng trong quá trình xanh hóa.
Một ví dụ là việc kiểm kê khí nhà kính, một bước cơ bản để bắt đầu hành trình xanh hóa, nhưng hiện chỉ có số lượng ít doanh nghiệp thực hiện, điều đó đặt ra những động lực cần thiết để khuyến khích doanh nghiệp tham gia chuyển đổi xanh.
Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành HOSE, chia sẻ số liệu từ VN100 chỉ có 12 doanh nghiệp thực hiện kiểm kê khí nhà kính ở cả phạm vi 1 và 2. Đặc biệt, chỉ có 7 doanh nghiệp đề cập đầy đủ cả ba phạm vi (1, 2 và 3) về phát thải khí nhà kính trong chuỗi giá trị của họ.
"Để đối mặt với 'cơn bão carbon', doanh nghiệp Việt cần bắt đầu từ việc kiểm kê khí nhà kính. Chỉ khi nắm rõ lượng phát thải của mình, chúng ta mới có thể xây dựng chính sách phù hợp", nhấn mạnh của PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường).
Bảo Phương
- Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư xây trung tâm dữ liệu lớn tại TP. Hồ Chí MInh
- ADB: Đầu tư công - then chốt để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế
- Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu dược liệu
- Mỹ có thể đánh thuế lên xe điện và các ngành chiến lược của Trung Quốc
- Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới
Cùng chuyên mục
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC thâm nhập thị trường Việt Nam
Ford Việt Nam tiết lộ ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 và giá bán lẻ mới của Ford Explorer
Tại sao doanh nghiệp cần phải tập trung vào phát triển xanh và bền vững?
50 công ty đại thắng trong thời kỳ đại dịch "bay hơi" hơn 1,5 nghìn tỷ USD
Tập đoàn Danh Khôi ký kết hợp tác chiến lược với Knightsbridge Partners
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư