Thứ bảy 08/11/2025 22:46
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Thách thức thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam

12/10/2020 00:00
Mặc dù Việt Nam đã đưa công nghệ vào đời sống và nỗ lực số hóa nhiều lĩnh vực, để hướng tới một xã hội thanh toán phi tiền mặt, nhưng còn nhiều thách thức.

Đánh giá sau 2 năm triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết, lĩnh vực thanh toán đã được NHNN chỉ đạo, điều hành một cách chủ động, quyết liệt, lấy việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm nhân tố quyết định.

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ

Theo Phó Thống đốc NHNN, trong năm 2018, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ bàn hành Quyết định 241/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và các chương trình an sinh xã hội; đồng thời ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa và Bộ tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code hiển thị từ phía đơn vị chấp nhận thanh toán tại Việt Nam” làm cơ sở cho các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán áp dụng nhằm tăng khả năng thanh toán liên thông, tăng cường an toàn, bảo mật giao dịch khách hàng.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá lại 2 năm triển khai đề án TTKDTM 2016-2020.

Hiện nay, lĩnh vực thanh toán đã đạt một số kết quả nổi bật như: Hành lang pháp lý cho hoạt động TTKDTM ngày càng được hoàn thiện, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông trong phát triển TTKDTM, tăng cường đảm bảo an ninh trong hoạt động thanh toán, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng - hệ thống thanh toán xương sống của Quốc gia - được vận hành hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt... Đặc biệt, một số NHTM đã nghiên cứu, hợp tác triển khai các công nghệ, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động như xác thực sinh trắc học, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc (contactless), công nghệ mPOS...

Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, TTKDTM đã có những chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ TTKDTM, nhất là thanh toán điện tử, tiếp tục được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội và thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Mạng lưới ATM/POS cũng được các ngân hàng chú trọng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa để phục vụ khách hàng. Thẻ ngân hàng tiếp tục trở thành phương tiện quen thuộc của người dân, chất lượng dịch vụ thẻ cũng được các ngân hàng chú trọng và nâng lên. "Mặc dù tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt tại ATM vẫn tăng qua các năm, nhưng tốc độ tăng trong năm 2018 có xu hướng giảm dần. Thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công được chú trọng, tăng cường", ông Dũng nhấn mạnh.

Về công tác an toàn, bảo mật, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin chia sẻ, để đảm bảo an toàn cho các hệ thống công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ ngân hàng, NHNN đã thường xuyên, liên tục rà soát, ban hành mới hoặc sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn các TCTD trong việc tăng cường đảm bảo an ninh, bảo mật các giao dịch ngân hàng và hệ thống thanh toán.

Ngoài ra, ngành Ngân hàng cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng ngân hàng điện tử, khuyến khích, hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ ngân hàng trực tuyến; đồng thời tiếp nhận ý kiến trực tiếp từ khách hàng nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. NHNN đã và đang phối hợp triển khai các chương trình giáo dục tài chính như “Tiền khéo, tiền khôn”, “Những đứa trẻ thông thái”...nhằm nâng cao kiến thức, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm tài chính, ngân hàng.

Theo ông Thomas William Tobin, Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng Ngoại Thương VN (Vietcombank), mặc dù Việt Nam đã đạt được bước tiến trong công nghệ số, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Năm 2019 sẽ là năm thay đổi rất lớn trong công nghệ thanh toán, nhất là loại thẻ không tiếp xúc, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa và Bộ tiêu chuẩn cơ sở "Đặc tả kỹ thuật QR Code.

Ngoài ra, ông Lê Hải Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử cho rằng, đã đến lúc nên định nghĩa lại COD, và cũng nên tính đến phương án người giao hàng, thay vì nhận tiền mặt như hiện tại thì cầm theo máy POS để cà thẻ trả tiền. Đây chắc chắn là một gợi ý gắn với thực tiễn mà các ngân hàng lẫn các cơ quan quản lý muốn thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Những định hướng, giải pháp 2 năm tới

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian tới, NHNN tiếp tục triển khai một số định hướng, giải pháp lớn nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó giúp định hình và từng bước tạo dựng một xã hội không dùng tiền mặt tại Việt Nam, cụ thể là:

Thứ nhất, triển khai các nhiệm vụ được giao của ngành Ngân hàng tại Nghị quyết số 01, 02 năm 2019 của Chính phủ: (i) Thúc đẩy việc áp dụng tiêu chuẩn cơ sở QR code để đảm bảo khả năng tương thích giữa các giải pháp thanh toán trên nền QR code; (ii) Nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử không qua tài khoản thanh toán ngân hàng; (iii) Phối hợp với Bộ Tài chính công khai chi tiết danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng.

Thứ hai, triển khai có hiệu quả một số đề án, chiến lược thuộc lĩnh vực thanh toán như: Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Chiến lược giám sát các hệ thống thanh toán giai đoạn 2014-2020.

Thứ ba, đẩy mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); nghiên cứu, áp dụng các ứng dụng giải pháp, công nghệ mới trong thanh toán điện tử tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán như QR code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, xác thực sinh trắc học…nhằm tăng cường đổi mới, tạo sự phát triển bứt phá trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ thanh toán.

Thứ tư, triển khai các mô hình thanh toán tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện; thực hiện thí điểm một số mô hình thanh toán mới, ban hành và áp dụng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng.

Thứ năm, tăng cường giám sát các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, đảm bảo ổn định, an toàn, hiệu quả; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về TTKDTM, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ thanh toán.

Tính đến ngày 30/9/2018, cả nước có ATM có 18.170, tăng 4% so với cuối năm 2016; máy chấp nhận thanh toán (POS) là 294.500, tăng 11,8% so với cuối năm 2016. Số lượng thẻ tăng trưởng mạnh đến nay đạt khoảng 101 triệu thẻ.

Thực tế, thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công hiện có trên 81% đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tương đương 80% cán bộ, công chức,viên chức nhận lương qua tài khoản ngân hàng.

Số lượng tài khoản cá nhân tiếp tục tăng, đạt gần 75 triệu tài khoản cá nhân, tăng 9,1% so với cuối năm 2016.

Tính đến giữa năm 2018, cả nước có trên 43 triệu người có tài khoản tại ngân hàng, chiếm khoảng trên 60% người từ 15 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNH, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hạn chế sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế vẫn còn gặp những trở ngại. Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cần thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới được thiết kế phù hợp với hành vi, nhu cầu người sử dụng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, cần tăng cường sự kết nối, tích hợp giữa đơn vị cung ứng dịch vụ với các hệ thống thanh toán tạo cơ sở để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới. Theo đó, năm 2019 sẽ là năm NHNN ưu tiên hình thức thanh toán không tiền mặt.

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025, tiếp tục nóng lên với 6 ngân hàng điều chỉnh tăng. Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%/năm, nhưng áp dụng kèm theo điều kiện đặc biệt.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng 7/11/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều ngân hàng thương mại, phản ánh nỗ lực gia tăng huy động vốn điển hình như: HDBank, VPBank, GPBank và BVBank.
BIDV và WMI hợp tác phát triển đội ngũ Private Banker tiêu chuẩn quốc tế

BIDV và WMI hợp tác phát triển đội ngũ Private Banker tiêu chuẩn quốc tế

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Wealth Management Institute (WMI) Singaporetổ chức đào tạo hàng đầu khu vực và quốc tế trong lĩnh vực quản lý tài sản và ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân cao cấp (Private Banking) - đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược.
Tín dụng tăng tốc, ba "ông lớn" ngân hàng chiếm hơn 40% tổng dư nợ toàn ngành

Tín dụng tăng tốc, ba "ông lớn" ngân hàng chiếm hơn 40% tổng dư nợ toàn ngành

Tính đến cuối quý 3/2025, tổng dư nợ cho vay của 28 ngân hàng được khảo sát đã đạt hơn 13,6 triệu tỉ đồng, tăng gần 15% so với đầu năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025 tiếp tục tăng mạnh khi VPBank và BVBank đồng loạt điều chỉnh, đưa mức lãi suất huy động kỳ hạn dài lên tới 6,8%/năm cùng nhiều ưu đãi.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất 0,5%-2% cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất 0,5%-2% cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất 0,5%-2%/năm trong 3-6 tháng cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ, đồng thời triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/11/2025: Tiết kiệm tiếp tục nóng

Lãi suất ngân hàng ngày 5/11/2025: Tiết kiệm tiếp tục nóng

Lãi suất ngân hàng 5/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MB mở màn tháng 11 với mức tăng đến 0,5%/năm. Lãi suất đặc biệt cao nhất thị trường vẫn duy trì 9%.
HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

Tối 3/11, trong chương trình bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), HDBank đã trao tặng 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Lãi suất ngân hàng ngày 4/11/2025: Bốn ngân hàng lãi suất vượt 7%

Lãi suất ngân hàng ngày 4/11/2025: Bốn ngân hàng lãi suất vượt 7%

Lãi suất ngân hàng ngày 4/11/2025, ghi nhận 4 ngân hàng có mức lãi suất huy động vượt 7% với các điều kiện đặc biệt, mặt bằng lãi suất phổ thông vẫn duy trì sự cạnh tranh.
Chủ thẻ tín dụng BVBank có thể được hoàn tiền đến 18 triệu đồng

Chủ thẻ tín dụng BVBank có thể được hoàn tiền đến 18 triệu đồng

Từ ngày 01/11/2025, BVBank triển khai chính sách ưu đãi hấp dẫn - hoàn tiền lên đến 18 triệu đồng/năm dành cho khách hàng cá nhân chi tiêu bằng thẻ tín dụng: BVBank Visa inStyle; BVBank JCB Sense; BVBank Visa Lifestyle; BVBank Visa Ms.
Lãi Suất ngân hàng ngày 3/11/2025: “Đua nhau” huy động vốn từ tiết kiệm

Lãi Suất ngân hàng ngày 3/11/2025: “Đua nhau” huy động vốn từ tiết kiệm

Lãi suất ngân hàng ngày 3/11/ 2025 tiếp tục xu hướng tăng mạnh khi nhu cầu vốn cuối năm đẩy 10 ngân hàng vào cuộc đua huy động, với mức lãi suất đặc biệt lên tới 9%.
BIDV ra mắt dịch vụ thanh toán Google Pay dành cho thẻ Visa và Mastercard

BIDV ra mắt dịch vụ thanh toán Google Pay dành cho thẻ Visa và Mastercard

Ngày 31 tháng 10 năm 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán Google Pay dành cho thẻ Visa và Mastercard do BIDV phát hành.
Vấn nạn lừa đảo qua mạng, trách nhiệm của định chế tài chính đến đâu?

Vấn nạn lừa đảo qua mạng, trách nhiệm của định chế tài chính đến đâu?

Trong Hiệp ước vốn Basel 2, 3 đã quy định, định chế tài chính phải có vốn để bù đắp các rủi ro, trong đó có rủi ro về IT. Theo đó, Việt Nam cần tiến tới có một khung pháp lý quy định nếu mất tiền trong tài khoản mà lỗi không do người dùng thì được đền bù tiền ngay lập tức.
Lãi suất ngân hàng ngày 1/11/2025: Ngân hàng nào có  lãi cao nhất?

Lãi suất ngân hàng ngày 1/11/2025: Ngân hàng nào có lãi cao nhất?

Lãi suất ngân hàng ngày 1/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, Bac A Bank xác lập mức cao kỷ lục sau ba lần điều chỉnh trong tháng 10, đưa mặt bằng lãi suất tiết kiệm lên mức hấp dẫn.
BIDV - Ngân hàng TMCP tại Việt Nam đầu tiên trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)

BIDV - Ngân hàng TMCP tại Việt Nam đầu tiên trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)

Ngày 28/10/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF). Đặc biệt, BIDV là ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được GCF công nhận là đối tác được tiếp cận trực tiếp nguồn vốn ưu đãi của Quỹ để triển khai các dự án tài chính khí hậu tại Việt Nam.