Thứ tư 17/09/2025 04:14
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Tăng tốc sau đại dịch, kênh bán hàng online tính đường dài

12/10/2020 00:00
Kênh bán hàng trực tuyến (online) đang tăng tốc sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để “chạy đường dài” thì hàng triệu doanh nghiệp và hộ kinh doanh ở Việt Nam cần chủ động đầu tư vào nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh online trong thời gia

Nhìn vào biểu đồ phát triển các kênh mua sắm ở Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển thị trường, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam, cho biết kênh online trong 3 tháng gần đây so với cùng kỳ năm trước đã tăng trưởng đến 94% về mặt giá trị.

Tín hiệu tích cực

Theo bà Nga, hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang diễn ra rất nhanh nếu so với trước đây, một phần đến từ tác động của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc phát triển kênh online ở Việt Nam hiện không chỉ có những sàn thương mại điện tử (TMĐT) chính thống mà còn có mạng xã hội (như Facebook, Zalo, Instagram…) có quy mô không thua gì các sàn trực tuyến như Lazada, Tiki, Shopee…

HINH-6430-1593163163.jpg

Các DN Việt muốn bán được hàng thông qua kênh online thì phải có sự thay đổi về giá trị

Còn ở góc độ doanh nghiệp (DN), ông Lương Đăng Sơn, Giám đốc CTCP cung ứng thực phẩm sạch Sài Gòn (SagoFood), cho biết: Người tiêu dùng đang mua hàng online nhiều hơn sau đại dịch.Vì vậy chúng tôi đang phát triển thế mạnh của mình là tập trung bán hàng online, khai thác ở các kênh như Sendo, Tiki, Shopee, Lazada...để giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng tốt hơn.

Công ty của ông Sơn hiện có hơn 2.000 điểm bán online để dễ dàng thu hút người mua ở kênh bán hàng trực tuyến tiện lợi này. Mặt khác, công ty này còn tập trung quảng bá vào một kênh khá mới mẻ trên mạng xã hội là Tiktok nhằm thu hút các khách hàng trẻ.

“Những thông điệp mà DN truyền tải trên Tiktok có sức lan toả, thu hút cả triệu người xem, nhất là giới trẻ.Việc quảng cáo trên kênh này khá hiệu quả khi thu hút nhiều người xem là giới tiêu dùng trẻ, trong đó có cả trẻ em và các bậc phụ huynh”, ông Sơn nói.

Thông tin đưa ra tại diễn đàn toàn cảnh về TMĐT Việt Nam năm 2020 diễn ra ở Tp.HCM cuối tuần rồi cho thấy “lĩnh vực TMĐT chứng kiến hai tín hiệu tích cực để có thể tiếp tục phát triển hướng tới các dự báo lạc quan của năm 2020 cũng như tới năm 2025”.

Thứ nhất, dịch Covid-19 dường như là một chất xúc tác làm thay đổi mạnh mẽ hành vi người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ được sự lạc quan và nhanh chóng chuyển mạnh sang kênh mua sắm trực tuyến.

Thứ hai, các DN kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT hầu như giữ nguyên được đội ngũ nhân sự trong ba tháng cao điểm của dịch và hầu hết sẽ tăng nhân sự trong nửa thứ hai của năm 2020.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), các DN này cũng hiểu rõ cơ hội mới bắt nguồn từ cộng đồng mua sắm trực tuyến đông hơn và tin tưởng hơn vào kênh mua sắm trực tuyến. Cộng hưởng vào cơ hội mới này là cả hai phía đã tiếp cận sâu hơn tới những công nghệ, giải pháp, nền tảng hậu thuẫn kinh doanh và mua sắm trực tuyến.

Mạng xã hội vẫn là kênh hiệu quả nhất

Tuy nhiên, thách thức của TMĐT vẫn còn ở phía trước. Một trong những thách thức nổi bật là sự phát triển không cân đối giữa TMĐT ở Hà Nội và Tp.HCM với các địa phương còn lại.

Trong báo cáo về chỉ số TMĐT năm 2020 có cho biết mạng xã hội vẫn được đánh giá là công cụ hiệu quả nhất trong quá trình hỗ trợ DN kinh doanh bán hàng trực tuyến (40% DN tham gia khảo sát đánh giá cao hiệu quả bán hàng thông qua mạng xã hội ( lớn hơn rất nhiều so với các kênh còn lại).

Tiếp theo đó là hiệu quả bán hàng thông qua website của DN (26%), thông qua ứng dụng di động (20%) và thông qua sàn TMĐT (19%). Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ DN nhận đơn đặt hàng thông qua các sàn TMĐT tăng cao nhất, từ 13% năm 2018 lên 19% trong năm 2019.

Bên cạnh bức tranh sáng của TMĐT thì giới chuyên gia cho rằng mục đích bán hàng, sử dụng mạng online của các tổ chức, DN là muốn tiếp cận hàng triệu người cùng một lúc. Thế nhưng, làm sao để DN tăng trưởng từ thị trường online là một vấn đề cần phải giải quyết.

Theo đó, bản chất sàn TMĐT là tăng giá trị, DN muốn bán được hàng thông qua kênh online thì phải có sự thay đổi về giá trị, có thể giá thành phải bán thấp hơn, hạ giá sâu…để đẩy doanh số.

Mặt khác, kênh online mới giải quyết được vấn đề về nhãn quan chứ chưa giải quyết được vấn đề trải nghiệm cho khách hàng. Như vậy, khách hàng tìm thấy sản phẩm trên các website, sàn thương mại điện tử… nhưng cuối cùng họ vẫn mong muốn đến trực tiếp tại các điểm bán ngoại tuyến (offline) để trải nghiệm sản phẩm thực tế.

Các chuyên gia cũng lưu ý là hàng triệu DN Việt như “hàng triệu chiến binh trên chiến trường kinh tế số” nhưng chưa có đủ kỹ năng “cầm gươm, múa giáo” trên các nền tảng số hay phát triển website hoặc ứng dụng di động.

Do đó, cần khích lệ hàng triệu DN trong nước đầu tư nhiều hơn vào nguồn nhân lực TMĐT, xem đây yếu tố then chốt quyết định sự tăng trưởng nhanh và bền vững của TMĐT Việt Nam giai đoạn từ nay tới năm 2025.

Ở mức cao hơn, nhiều DN đã kinh doanh ổn định và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường TMĐT vẫn thấy tương lai u ám trong cuộc cạnh tranh nếu không ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đặc biệt là triển khai dự án Quản trị nguồn lực DN (ERP).

Nhất là, dù có kế hoạch triển khai bài bản, chi phí lớn về nguồn lực và thời gian triển khai dài, thì ngay ở những nước phát triển tỷ lệ DN thất bại khi triển khai ERP lên tới 30%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Việt Nam cao hơn nhiều và có thể lên tới trên 70%.

Thế Vinh

Tin bài khác
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải tại tỉnh Cà Mau

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải tại tỉnh Cà Mau

Ngày 16/9/2025, tại tỉnh Cà Mau, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao công trình lớp học cho Trường Tiểu học Đông Hải (tại ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau), góp phần quan trọng vào việc cải thiện chất lượng giáo dục của nhà trường.
Thời tiết ngày mai 17/9/2025: Bắc Bộ đêm và sáng có mưa rào, dông rải rác

Thời tiết ngày mai 17/9/2025: Bắc Bộ đêm và sáng có mưa rào, dông rải rác

Thời tiết ngày mai 17/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực vùng núi, đồng bằng và ven biển đêm và sáng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Thời tiết hôm nay 16/9: Bắc Bộ trưa trời nắng

Thời tiết hôm nay 16/9: Bắc Bộ trưa trời nắng

Thời tiết hôm nay 16/9, Bắc Bộ có mưa dông; Bắc Trung Bộ trời nắng; Nam Trung Bộ đến Nam Bộ chiều nay tiếp tục mưa dông, trưa trời nắng gián đoạn; vùng áp thấp ở Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Phú Thọ tôn vinh 298 điển hình tiên tiến, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết

Phú Thọ tôn vinh 298 điển hình tiên tiến, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết

Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ I (2025 - 2030) do Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Phú Thọ tổ chức đã tôn vinh 298 gương sáng, khẳng định sức mạnh đoàn kết trong giai đoạn phát triển mới.
Thời tiết ngày mai 16/9/2025: Bắc Bộ mưa rào vài nơi, đêm có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 16/9/2025: Bắc Bộ mưa rào vài nơi, đêm có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 16/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Từ “nóc nhà Quảng Trị” để mở thêm hướng phát triển du lịch xanh

Từ “nóc nhà Quảng Trị” để mở thêm hướng phát triển du lịch xanh

Hơn 66.000ha rừng nguyên sinh ở Nam Quảng Trị đang dần trở thành lợi thế du lịch sinh thái, khởi đầu với tuyến trekking Pa Thiên – Voi Mẹp đầy hứa hẹn.
Thời tiết hôm nay 15/9: Hà Nội ban ngày trời nắng, oi nóng

Thời tiết hôm nay 15/9: Hà Nội ban ngày trời nắng, oi nóng

Thời tiết hôm nay 15/9, Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, oi nóng, sáng và đêm có mưa vài nơi; Nam Trung Bộ đến Nam Bộ tiếp tục mưa dông về chiều tối, ngày có nắng.
Thời tiết ngày mai 15/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, đồng bằng và ven biển mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, đồng bằng và ven biển mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng đồng bằng và ven biển đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác.
Phường Mũi Né (Lâm Đồng): Đoàn thanh niên Mũi Né tổ chức hoạt động vì môi trường

Phường Mũi Né (Lâm Đồng): Đoàn thanh niên Mũi Né tổ chức hoạt động vì môi trường

Sáng ngày 14 tháng 9 năm 2025, tại bờ biển Làng chài Mũi Né, thuộc khu phố 1, phường Mũi Né. Ban Chấp hành Đoàn Phường Mũi Né hưởng ứng phong trào "Ngày thứ bảy vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp". Hoạt động này cũng là một phần của chương trình "Đổi rác thải nhựa lấy cây hoa giấy".
Thời tiết hôm nay 14/9: Đông Bắc Bộ trưa, chiều trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 14/9: Đông Bắc Bộ trưa, chiều trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 14/9, Tây Bắc Bộ có mưa dông; Trung Bộ trời nắng, duyên hải Nam Trung Bộ có mưa dông; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông mạnh về chiều, trưa trời nắng.
Thời tiết ngày mai 14/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to

Thời tiết ngày mai 14/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to

Thời tiết ngày mai 14/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực Tây Bắc Bộ và Tuyên Quang chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Lâm Đồng khai mạc không gian trưng bày sản phẩm OCOP và món ngon đặc sắc

Lâm Đồng khai mạc không gian trưng bày sản phẩm OCOP và món ngon đặc sắc

Tối 12/9, tại Quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương, Đà Lạt), tỉnh Lâm Đồng đã chính thức khai mạc Không gian trưng bày sản phẩm OCOP, nông nghiệp công nghệ cao và món ngon năm 2025. Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đông đảo người dân, du khách.
Thời tiết hôm nay 13/9: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trưa chiều trời nóng

Thời tiết hôm nay 13/9: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trưa chiều trời nóng

Thời tiết hôm nay 13/9, vùng núi Bắc Bộ có mưa dông, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất; Nam Trung Bộ, Nam Bộ mưa dông gia tăng trong 3 ngày tới, trưa nay trời nắng gián đoạn.
Gắn tên bạn lên cây chanh leo vàng Eden Farm, theo dõi và đợi nhận quả

Gắn tên bạn lên cây chanh leo vàng Eden Farm, theo dõi và đợi nhận quả

Từ thành công với chanh leo vàng, Eden Farm đang mở rộng dự án "Mua cây nhận quả" sang nhiều nông sản khác như gừng đỏ, ớt Thiểm Tây vừa làm cảnh vừa sử dụng làm thực phẩm. Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sở hữu một cây trồng cho riêng mình tại một nông trại xa thành phố, theo dõi nó lớn lên qua điện thoại và đợi ngày hái thành quả ngọt ngào chưa?
Phú Thọ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, hướng tới nhóm 10 tỉnh dẫn đầu

Phú Thọ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, hướng tới nhóm 10 tỉnh dẫn đầu

7 tháng đầu năm 2025, Phú Thọ đã giải ngân gần 13,9 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 46,7% kế hoạch, cao hơn bình quân cả nước.