Thứ năm 19/09/2024 11:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Xây dựng cổng TMĐT cho cá nhân, hộ kinh doanh

26/08/2024 21:22
Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 42.898 doanh nghiệp và cá nhân bán hàng trên kênh TMĐT đã được rà soát, đôn đốc, và hỗ trợ kê khai nộp thuế.
aa

Ngày 26/8, Tổng cục Thuế đã tổ chức cuộc họp để thảo luận về việc xây dựng cổng thông tin thương mại điện tử (TMĐT) dành cho cá nhân và hộ kinh doanh. Mục tiêu của cổng này là tạo thuận tiện cho việc đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế cho những cá nhân kinh doanh TMĐT tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và cá nhân, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu và xây dựng cổng thông tin điện tử để hỗ trợ người kinh doanh TMĐT trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng hơn.

Xây dựng cổng TMĐT cho cá nhân, hộ kinh doanh
Xây dựng cổng TMĐT cho cá nhân, hộ kinh doanh.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cho biết, hiện nay, các chính sách quản lý thuế chưa có đặc thù riêng cho hoạt động kinh doanh TMĐT, dẫn đến nhiều bất cập khi áp dụng chung với hoạt động kinh doanh truyền thống. Trong thời gian đầu, Tổng cục Thuế sẽ khuyến khích sự tự giác của người nộp thuế và hỗ trợ để giảm thiểu các vi phạm pháp luật thuế.

Ông Sơn cũng đề nghị các cục thuế địa phương tích cực đóng góp ý kiến và thảo luận để hỗ trợ cho việc triển khai cổng thông tin này trong tương lai. Ngoài ra, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chính sách và quy trình đăng ký, kê khai, và hậu kiểm cho cá nhân kinh doanh TMĐT, nhằm đảm bảo người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận lợi nhất.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 42.898 doanh nghiệp và cá nhân bán hàng trên kênh TMĐT đã được rà soát, đôn đốc, và hỗ trợ kê khai nộp thuế, với số thu từ nhóm này đạt 9.979 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm với 4.560 trường hợp, truy thu và phạt tổng cộng 297 tỷ đồng.

Thông qua việc kết nối và chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành, Tổng cục Thuế đã ghi nhận 663.000 lượt kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an và chia sẻ thông tin với Bộ Công Thương về 929 sàn TMĐT, đối chiếu dữ liệu của 53.000 người kinh doanh từ 383 sàn lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh thu quản lý từ các tổ chức và cá nhân kinh doanh TMĐT đạt 1,8 triệu tỷ đồng (khoảng 71 tỷ USD), với số thuế đã nộp là 50.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Điều này phản ánh sự thành công trong việc phát triển hạ tầng số, mở rộng kết nối Internet và áp dụng các mô hình Chính phủ điện tử hiệu quả.
TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo

TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo 'offline' dành cho khách đi xe buýt từ 20/9

Thẻ vé tháng ảo offline mà TP. Hà Nội triển khai có thao tác sử dụng dễ dàng, phù hợp với mọi hành khách, mọi đối tượng mà thông tin vẫn được bảo mật an toàn.
Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Ngành bán lẻ đang bước vào kỷ nguyên công nghệ số. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần kết hợp hiệu quả công nghệ số với các mục tiêu phát triển bền vững.
AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khái niệm AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân.
Cà Mau: Phát động tháng cao điểm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

Cà Mau: Phát động tháng cao điểm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

Từ ngày 10/9 đến 10/10/2024, tỉnh Cà Mau sẽ phát động “Tháng cao điểm thực hiện chuyển đổi số” nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2024.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son