Thứ bảy 23/08/2025 10:37
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Yến sào Việt Nam nói chung và Yến sào Khánh Hòa nói riêng hiện đang đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín chất lượng của sản phẩm trước người tiêu dùng.

Yến sào Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã mở ra vị thế mới và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành yến sào vẫn đối mặt nhiều khó khăn về chính sách, quản lý thị trường và phát triển thương hiệu. Hàng giả, hàng nhái kém chất lượng tràn lan đang làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành yến sào.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp đầu ngành như Yến sào Khánh Hòa, thương hiệu được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đánh giá cao về chất lượng và uy tín. Do đó, các cơ quan chức năng cần có chế tài, xây dựng hành lang pháp lý để bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Yến giả 30% hàm lượng yến...chỉ 15 ngàn đồng

Thời gian gần đây, một sản phẩm yến sào được quảng cáo với hàm lượng 30% yến nhưng giá chỉ 15.000 đồng/lọ. Mức giá hoàn toàn không tương xứng với giá trị thật của tổ yến. Thậm chí, các loại tổ yến giá rẻ cũng được rao bán tràn lan trên mạng.

Điều đó cho thấy một thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Trong thực trạng hàng giả này, thương hiệu Yến sào Khánh Hòa bị lợi dụng nhiều nhất.

Các đối tượng sản xuất hàng kém chất lượng thường lợi dụng các kênh phân phối trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream… để đưa sản phẩm ra thị trường một cách ồ ạt, gần như không có sự kiểm soát. Thông tin trên bao bì thường thiếu minh bạch, hàm lượng yến được công bố tùy tiện, không có kiểm định hay chứng nhận từ cơ quan chức năng.

Sản phẩm yến với hàm lượng 30% nhưng thật bất ngờ giá chỉ 15.000 đồng/lọ. Sản phẩm yến sào giả này được trưng bày tại phòng triển lãm Cục Quản lý Thị trường.

Chỉ từ đầu năm 2025 đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện trên 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của Công ty. Nhiều website giả mạo sử dụng cụm từ "yensaokhanhhoa" cũng đã được phát hiện. Điều này gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính, đặc biệt làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp lợi dụng uy tín thương hiệu Yến sào Khánh Hòa để làm nhái, làm giả. Họ ngang nhiên sử dụng hình ảnh, bao bì giống hệt sản phẩm của chúng tôi, khiến người tiêu dùng bị đánh lừa. Công ty đã gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng, bao gồm Cục Sở hữu trí tuệ, để yêu cầu xử lý các hành vi vi phạm. Dù đã có một số cá nhân và tổ chức bị xử phạt, nhưng mức phạt hiện không đủ sức răn đe, dẫn đến ngày càng có nhiều đơn vị sao chụp, làm nhái sản phẩm thương hiệu Yến sào Khánh Hòa" - ông Nguyễn Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa
Yến sào thật và giả trưng bày tại Đội Quản lý Thi Trường

Khoảng trống pháp lý khiến hàng giả lộng hành

Yến sào là sản phẩm có giá trị kinh tế lớn. Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn chưa có bộ Tiêu chuẩn Quốc gia mang tính pháp lý rõ ràng và bắt buộc áp dụng cho các sản phẩm yến tổ, nước yến và chế phẩm từ yến. Khoảng trống pháp lý này khiến hàng giả, hàng kém chất lượng dễ dàng "lách luật" xâm nhập thị trường. Thị trường ngày càng khó kiểm soát, người tiêu dùng không biết đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái.

"Chúng tôi nhiều lần kiến nghị phải có hành lang pháp lý rõ ràng, bộ tiêu chuẩn bắt buộc để cơ quan quản lý có căn cứ xử lý. Nếu không kiểm soát tốt từ gốc, ngành yến sào sẽ rất khó bảo vệ được thương hiệu quốc gia"- bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết.

Thương hiệu quốc gia như Yến sào Khánh Hòa không chỉ là tài sản của một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào của cả ngành. Việc bảo vệ thương hiệu chính là bảo vệ uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa
Hướng dẫn khách hàng mua đúng sản phẩm Yến sào Khánh Hòa

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Công ty Yến sào Khánh Hòa hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai mô hình sản xuất khép kín đạt tiêu chuẩn quốc tế trong ngành yến sào. Từ khai thác tổ yến tại các hang đảo thiên nhiên, hệ thống nhà yến, đến sơ chế, làm sạch, chế biến theo công nghệ hiện đại, đóng gói và phân phối ra thị trường. Từng khâu trong chuỗi quy trình này đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Đặc biệt, mỗi lô hàng đều có hồ sơ sản xuất riêng biệt, liên kết với hệ thống dữ liệu truy xuất trung tâm, đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng và kiểm soát toàn diện từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Chính quy trình khắt khe này đã tạo nên sự khác biệt rõ nét về chất lượng và uy tín của sản phẩm Yến sào Khánh Hòa so với các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng chủ động thành lập bộ phận pháp chế và bộ phận Sở hữu trí tuệ để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, tất cả các sản phẩm của Công ty đều dán tem chống hàng giả và tích hợp mã QR để truy xuất nguồn gốc. Bao bì được thiết kế nhận diện độc quyền, mang đậm bản sắc thương hiệu Yến sào Khánh Hòa – Thương hiệu Quốc gia. Đây cũng là một lớp bảo vệ hữu hiệu trong việc phân biệt hàng thật và hàng giả.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết: "Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa là thành quả của hàng chục năm tâm huyết, được người tiêu dùng trong và ngoài nước công nhận. Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành sớm hoàn thiện thể chế pháp lý, xử lý nghiêm vi phạm và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp Việt".

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm soát thị trường, đặc biệt là vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng để các doanh nghiệp đầu tư bài bản có môi trường phát triển lành mạnh.

Đồng thời, tổ chức thêm nhiều đợt trưng bày các sản phẩm hàng giả - hàng thật tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, để người tiêu dùng có thêm thông tin về yến sào hàng thật - hàng giả; từ đó chủ động trang bị kiến thức về sản phẩm, để bảo vệ bản thân và gia đình.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia và đặt hàng tại website chính thức của Công ty: www.yensaokhanhhhoa.com.vn.

Người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty qua số điện thoại: 0258.3818222 để được tư vấn.

Tin bài khác
Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An.
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
HDBank vào top 500 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBank vào top 500 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

Forbes Vietnam vừa công bố danh sách 50 Công ty Niêm yết Tốt nhất Việt Nam năm 2025, quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực chủ chốt, đại diện tiêu biểu cho khối doanh nghiệp niêm yết năng động và bền vững của nền kinh tế. Trong số này, HDBank tiếp tục góp mặt, khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu và vai trò tiên phong của khu vực kinh tế tư nhân trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Nhiều giải thưởng giá trị khi đặt mua Ford Territory mới

Nhiều giải thưởng giá trị khi đặt mua Ford Territory mới

Chương trình “Ưu đãi đặt sớm Ford Territory mới” diễn ra từ 19/8 đến 30/9/2025 mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm mẫu SUV đô thị hạng C được ưa chuộng cùng nhiều phần quà giá trị với tổng trị giá lên tới hai tỷ đồng.
Ford Territory phiên bản mới sẽ chính thức tới tay khách hàng vào tháng 9

Ford Territory phiên bản mới sẽ chính thức tới tay khách hàng vào tháng 9

Ford Việt Nam chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp toàn diện của Territory, mẫu SUV đô thị được ưa chuộng hiện nay. Kết hợp hài hoà giữa thiết kế năng động, công nghệ tiên tiến và không gian tiện nghi, Ford Territory mới phù hợp những gia đình năng động, yêu thích sự hiện đại và linh hoạt.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group

Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group

Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Ngày 19/8, Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
BIDV SmartBanking phiên bản X – dấu ấn tiên phong cùng loạt tính năng mới độc đáo

BIDV SmartBanking phiên bản X – dấu ấn tiên phong cùng loạt tính năng mới độc đáo

Phiên bản mới hội tụ ba trụ cột chiến lược: tái định hình trải nghiệm người dùng; tích hợp AI/ML giúp cá nhân hóa sâu theo hành vi khách hàng và mở rộng hệ sinh thái số linh hoạt, đa chiều. Các tính năng tài chính chuyên sâu như: Đầu tư tự động, Vay ứng lương, Mở thẻ Online, Quản lý tài chính, … cũng được giới thiệu trên phiên bản mới với nhiều ưu điểm vượt trội.
Capital Square chính thức ra mắt, định hình không gian sống đẳng cấp Diva

Capital Square chính thức ra mắt, định hình không gian sống đẳng cấp Diva

Tổ hợp Capital Square vừa chính thức ra mắt thị trường, đem đến cho cư dân tinh hoa và nhà đầu tư tầm nhìn toàn cảnh về một khu đô thị đẳng cấp, tạo dựng không gian sống xứng tầm đẳng cấp “diva” tại lõi trung tâm Đà Nẵng.
Thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc: Nguy cơ và cảnh báo

Thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc: Nguy cơ và cảnh báo

Công ty Cổ phần Vilaconic – đơn vị sở hữu và phân phối chính thức gạo ST25 mang thương hiệu VILACONIC – vừa phát đi cảnh báo về tình trạng một số sản phẩm gạo tại thị trường Úc có dấu hiệu giả mạo, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu Việt.
Dấu ấn 80 năm Quốc khánh: Vingroup "kích hoạt" 6 công trình tầm vóc trải dài khắp Việt Nam

Dấu ấn 80 năm Quốc khánh: Vingroup "kích hoạt" 6 công trình tầm vóc trải dài khắp Việt Nam

Ngày 19/8, Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 – 02/09/2025), Tập đoàn Vingroup đã đồng loạt tổ chức Lễ khánh thành và khởi công 6 công trình trọng điểm trên cả nước. Các dự án trải dài trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, du lịch và triển lãm, thể hiện vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong công cuộc phát triển đất nước.
Leapmotor – Ngôi sao mới nổi ngành xe điện Trung Quốc, cổ phiếu tăng 200%

Leapmotor – Ngôi sao mới nổi ngành xe điện Trung Quốc, cổ phiếu tăng 200%

Zhejiang Leapmotor Technology từng chỉ là một tay chơi bên lề trong ngành EV Trung Quốc, hiện đang vượt xa các đối thủ cả về doanh số lẫn giá cổ phiếu trong năm nay và được dự báo đà tăng sẽ còn tiếp diễn.
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
BSSC và bài học đắt giá cho hàng nghìn doanh nghiệp: Khi cải tiến sản phẩm phải chuẩn hoá hồ sơ

BSSC và bài học đắt giá cho hàng nghìn doanh nghiệp: Khi cải tiến sản phẩm phải chuẩn hoá hồ sơ

Theo đại diện doanh nghiệp, sự chênh lệch về thành phần là kết quả của quá trình cải tiến công thức tại nhà máy sản xuất quốc tế trong suốt 5 năm qua nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng.
VPBank tiên phong cung cấp thẻ tín dụng “đo ni đóng giày” cho hộ kinh doanh

VPBank tiên phong cung cấp thẻ tín dụng “đo ni đóng giày” cho hộ kinh doanh

Ngày 18/8/2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức giới thiệu thẻ tín dụng kinh doanh VPBank CommCredit đầu tiên trên thị trường dành riêng cho khách hàng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh với nhiều tính năng ưu việt.