Thứ bảy 15/11/2025 22:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tại sao Trung Quốc liều lĩnh chế tạo ô tô?

30/04/2021 16:11
Ngày 30 tháng 3 năm 2021, nhà sáng lập Xiaomi thông báo đầu tư bước đầu 10 tỷ NDT vào ngành sản xuất chế tạo ô tô, 10 năm tiếp theo, con số này sẽ tăng lên 10 tỷ USD. Kế đó, ngày 6 tháng 4, các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin ứng dụng gọi x
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Công nghiệp ô tô: Tiêu chuẩn sản xuất quốc gia

Kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, các cường quốc công nghiệp như Mỹ, Nhật Bản hay Đức đã dựa vào ngành thiết kế và chế tạo ô tô tạo ra lợi nhuận đủ để trang trải cho mọi ngành sản xuất khác trong nước. Đồng thời các quốc gia này nhờ vào sản xuất xe hơi mà trở nên giàu có và ổn định kinh tế, chiếm vị trí đầu bảng trong phân công lao động toàn cầu.

Lấy Nhật Bản làm ví dụ, ngành công nghiệp ô tô luôn được coi là “hòn đá tảng kinh tế” của xứ sở hoa Anh Đào. Trong số 500 nhà sản xuất Nhật Bản hàng đầu thế giới, một nửa lợi nhuận đến từ sản xuất ô tô. Kể từ thế kỷ 20, chính phủ Nhật Bản vốn cực kỳ nhạy cảm với vấn đề an ninh năng lượng cũng đã thiết lập chiến lược cấp cao nhất đặt cược vào các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và giao nhiệm vụ kích hoạt tình hình kinh tế cho ngành công nghiệp ô tô của đất nước. Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô ngày nay đòi hỏi nhận thức đầy đủ về khoa học công nghệ cũng như thể hiện trình độ kỹ thuật tiên tiến, khả năng đầu tư vốn dồi dào của một quốc gia

Ô tô thông minh và ô tô năng lượng mới: Trao quyền công nghệ và lắp ráp

Thị trường điện thoại thông minh hiện vẫn là một “miếng bánh thơm ngon” nhưng đang dần trở nên bão hòa. Tại thị trường quan trọng nhất Trung Quốc, tỷ lệ sở hữu điện thoại di động bình quân đầu người đã vượt quá một và tỷ lệ thâm nhập ngày càng cao. Nói cách khác, mặc dù điện thoại thông minh vẫn là thiết bị đầu cuối lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị đầu cuối thông minh tuy nhiên với sự hoàn thiện của công nghệ 5G và phát triển sâu sắc hơn của khái niệm Internet vạn vật, thiết bị đầu cuối lý tưởng tiếp theo chính là ô tô. Như tỷ phú kiêm doanh nhân Zhou Hongyi từng nhận xét: “Bản chất của một chiếc ô tô thông minh là một chiếc điện thoại thông minh được gắn trên bốn bánh xe”.

Ngoài khái niệm về ô tô thông minh, các phương tiện năng lượng tiên tiến cũng sở hữu không gian thị trường rộng lớn và dư địa để đổi mới. Theo số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, số lượng sản xuất và bán xe năng lượng mới trong nước đạt 1,3 triệu chiếc vào năm 2020, tăng 8% và vào năm 2021, mức tăng sẽ vượt 30%, đạt 1,8 triệu. Theo nghiên cứu liên quan và "Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp xe năng lượng mới", tỷ lệ thâm nhập phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc sẽ đạt 20% vào năm 2025, 40% vào năm 2030 và 50% vào năm 2035.

Cuộc đua số phận

Nhìn bề ngoài, các doanh nghiệp Trung Quốc chế tạo ô tô vì lợi nhuận nhưng xét về tình hình chung, đây có thể là trận chiến then chốt cho số phận của toàn bộ ngành sản xuất Trung Quốc. Ngày nay, trước lợi thế công nghệ của các công ty xe hơi phương Tây, phía Trung Quốc đã “lên dây cót” chuẩn bị cho cuộc đua sản xuất ô tô đang được săn đón nhất trên thị trường toàn cầu. Nhằm mục tiêu hoàn thành quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô, chính phủ nước này đã lên kế hoạch trong hơn mười năm và hiện đã đến lúc thử nghiệm.

Về chính sách công nghiệp: Năm 2006, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc xây dựng "Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 về phát triển công nghệ xe điện" và chính thức đưa ra "công nghệ truyền động điện thuần túy" (khác với Nhật Bản, đang đặt cược vào ngành công nghiệp xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro). Kế đó, đề xuất "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14" mới nhất đã làm rõ định vị chiến lược dài hạn của các phương tiện năng lượng mới và tiếp tục hỗ trợ chính sách trợ cấp mua xe năng lượng mới và miễn thuế mua hàng.

Về sản xuất và truyền tải điện năng cơ bản: Một trong những lựa chọn tốt nhất để sản xuất điện năng lượng mới là quang điện. Sau khi phát triển quy mô lớn và hỗ trợ chính, ngày nay các công ty Trung Quốc đã giành được thế độc quyền trong lĩnh vực quang điện với công nghệ hoàn chỉnh, năng lực sản xuất lớn và chi phí thấp. Trung Quốc cũng kiểm soát tất cả các tiêu chuẩn của UHV có thể truyền tải điện trong 5.000 km với mức tổn thất điện năng chỉ 1,6%. Quá trình phát, truyền tải và sử dụng điện tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín, mở đường cho ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới.

Về xây dựng sinh thái công nghiệp: Năm 2018, Tesla đã ra mắt tại Thượng Hải với các điều khoản ưu đãi lớn. Quyền sở hữu độc quyền, cấp đất và cho vay lãi suất thấp đối với nhà sản xuất đến từ Mỹ đều được chính quyền “bật đèn xanh” nhưng với điều kiện là các bộ phận được nội địa hóa 100% trong vòng 3 năm. Nhờ vậy đã tiếp thêm sinh lực cho hơn 150 nhà cung cấp phụ tùng trong nước.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.