Thứ năm 05/06/2025 09:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tại sao Trung Quốc liều lĩnh chế tạo ô tô?

30/04/2021 16:11
Ngày 30 tháng 3 năm 2021, nhà sáng lập Xiaomi thông báo đầu tư bước đầu 10 tỷ NDT vào ngành sản xuất chế tạo ô tô, 10 năm tiếp theo, con số này sẽ tăng lên 10 tỷ USD. Kế đó, ngày 6 tháng 4, các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin ứng dụng gọi x
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Công nghiệp ô tô: Tiêu chuẩn sản xuất quốc gia

Kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, các cường quốc công nghiệp như Mỹ, Nhật Bản hay Đức đã dựa vào ngành thiết kế và chế tạo ô tô tạo ra lợi nhuận đủ để trang trải cho mọi ngành sản xuất khác trong nước. Đồng thời các quốc gia này nhờ vào sản xuất xe hơi mà trở nên giàu có và ổn định kinh tế, chiếm vị trí đầu bảng trong phân công lao động toàn cầu.

Lấy Nhật Bản làm ví dụ, ngành công nghiệp ô tô luôn được coi là “hòn đá tảng kinh tế” của xứ sở hoa Anh Đào. Trong số 500 nhà sản xuất Nhật Bản hàng đầu thế giới, một nửa lợi nhuận đến từ sản xuất ô tô. Kể từ thế kỷ 20, chính phủ Nhật Bản vốn cực kỳ nhạy cảm với vấn đề an ninh năng lượng cũng đã thiết lập chiến lược cấp cao nhất đặt cược vào các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và giao nhiệm vụ kích hoạt tình hình kinh tế cho ngành công nghiệp ô tô của đất nước. Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô ngày nay đòi hỏi nhận thức đầy đủ về khoa học công nghệ cũng như thể hiện trình độ kỹ thuật tiên tiến, khả năng đầu tư vốn dồi dào của một quốc gia

Ô tô thông minh và ô tô năng lượng mới: Trao quyền công nghệ và lắp ráp

Thị trường điện thoại thông minh hiện vẫn là một “miếng bánh thơm ngon” nhưng đang dần trở nên bão hòa. Tại thị trường quan trọng nhất Trung Quốc, tỷ lệ sở hữu điện thoại di động bình quân đầu người đã vượt quá một và tỷ lệ thâm nhập ngày càng cao. Nói cách khác, mặc dù điện thoại thông minh vẫn là thiết bị đầu cuối lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị đầu cuối thông minh tuy nhiên với sự hoàn thiện của công nghệ 5G và phát triển sâu sắc hơn của khái niệm Internet vạn vật, thiết bị đầu cuối lý tưởng tiếp theo chính là ô tô. Như tỷ phú kiêm doanh nhân Zhou Hongyi từng nhận xét: “Bản chất của một chiếc ô tô thông minh là một chiếc điện thoại thông minh được gắn trên bốn bánh xe”.

Ngoài khái niệm về ô tô thông minh, các phương tiện năng lượng tiên tiến cũng sở hữu không gian thị trường rộng lớn và dư địa để đổi mới. Theo số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, số lượng sản xuất và bán xe năng lượng mới trong nước đạt 1,3 triệu chiếc vào năm 2020, tăng 8% và vào năm 2021, mức tăng sẽ vượt 30%, đạt 1,8 triệu. Theo nghiên cứu liên quan và "Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp xe năng lượng mới", tỷ lệ thâm nhập phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc sẽ đạt 20% vào năm 2025, 40% vào năm 2030 và 50% vào năm 2035.

Cuộc đua số phận

Nhìn bề ngoài, các doanh nghiệp Trung Quốc chế tạo ô tô vì lợi nhuận nhưng xét về tình hình chung, đây có thể là trận chiến then chốt cho số phận của toàn bộ ngành sản xuất Trung Quốc. Ngày nay, trước lợi thế công nghệ của các công ty xe hơi phương Tây, phía Trung Quốc đã “lên dây cót” chuẩn bị cho cuộc đua sản xuất ô tô đang được săn đón nhất trên thị trường toàn cầu. Nhằm mục tiêu hoàn thành quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô, chính phủ nước này đã lên kế hoạch trong hơn mười năm và hiện đã đến lúc thử nghiệm.

Về chính sách công nghiệp: Năm 2006, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc xây dựng "Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 về phát triển công nghệ xe điện" và chính thức đưa ra "công nghệ truyền động điện thuần túy" (khác với Nhật Bản, đang đặt cược vào ngành công nghiệp xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro). Kế đó, đề xuất "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14" mới nhất đã làm rõ định vị chiến lược dài hạn của các phương tiện năng lượng mới và tiếp tục hỗ trợ chính sách trợ cấp mua xe năng lượng mới và miễn thuế mua hàng.

Về sản xuất và truyền tải điện năng cơ bản: Một trong những lựa chọn tốt nhất để sản xuất điện năng lượng mới là quang điện. Sau khi phát triển quy mô lớn và hỗ trợ chính, ngày nay các công ty Trung Quốc đã giành được thế độc quyền trong lĩnh vực quang điện với công nghệ hoàn chỉnh, năng lực sản xuất lớn và chi phí thấp. Trung Quốc cũng kiểm soát tất cả các tiêu chuẩn của UHV có thể truyền tải điện trong 5.000 km với mức tổn thất điện năng chỉ 1,6%. Quá trình phát, truyền tải và sử dụng điện tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín, mở đường cho ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới.

Về xây dựng sinh thái công nghiệp: Năm 2018, Tesla đã ra mắt tại Thượng Hải với các điều khoản ưu đãi lớn. Quyền sở hữu độc quyền, cấp đất và cho vay lãi suất thấp đối với nhà sản xuất đến từ Mỹ đều được chính quyền “bật đèn xanh” nhưng với điều kiện là các bộ phận được nội địa hóa 100% trong vòng 3 năm. Nhờ vậy đã tiếp thêm sinh lực cho hơn 150 nhà cung cấp phụ tùng trong nước.

TL

Tin bài khác
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.
Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang tích cực làm việc để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường và xây dựng các “luồng xanh” cho nông sản xuất khẩu.
Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và phân phối bán lẻ.
Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Osaka không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy kết nối thương mại mà còn là diễn đàn để khơi thông các rào cản thủ tục hành chính, hướng đến một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho vùng cao, nhưng hành trình “leo núi” của hàng hóa và dịch vụ số vẫn đang bị cản bước bởi nhiều yếu tố.
Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Sáng ngày 24/5, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Trong 2 ngày 24 và 25/5/2025, tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, với chủ đề: “Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.
Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Người đứng đầu Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Mỹ là SpaceX, Google, Excelerate, Lockheed Martin. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Đoàn đàm phán của Việt Nam đang ở Mỹ, làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Tại Triển lãm China Homelife Vietnam 2025 vừa diễn ra mới đây, các sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.
Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

“Long An luôn sẵn sàng hợp tác trên tinh thần thiện chí, thực chất và cùng có lợi, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các cơ chế hợp tác ổn định, lâu dài với doanh nghiệp và chính quyền các địa phương Trung Quốc”.
Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Niên vụ vải 2025 ghi nhận mùa bội thu khi thời tiết thuận lợi suốt quá trình sinh trưởng, sâu bệnh được kiểm soát hiệu quả, giúp sản lượng tăng 30% và nhiều vùng đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế.