Thứ năm 18/09/2025 15:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tại sao những hạn chế di chuyển làm xói mòn tinh thần của Hồng Kông?

13/09/2021 11:09
Những hình ảnh, ca từ ca ngợi về một “thành phố quốc tế của châu Á”, “tự do”, “Đông-Tây hội ngộ” mà Hồng Kông xây dựng bấy lâu nay dường như đang bị che khuất bởi bức tường lớn mang tên “hạn chế do đại địch”.
Hình ảnh người Hồng Kông ngồi chờ phà qua cảng Victoria ngày 23 tháng 8
Hình ảnh người Hồng Kông ngồi chờ phà qua cảng Victoria ngày 23 tháng 8. (Ảnh: AFP)

Được biết, hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn virus Corona tại Hồng Kông là một trong những biện pháp nghiêm ngặt nhất thế giới. Đây là điều đáng tự hào, giúp khu vực này tránh khỏi tấn công diện rộng của Covid-19 nhưng mặt khác cũng đem lại những thay đổi khó tránh khỏi. Tất nhiên, hệ quả bao gồm ngành du lịch cũng như tất cả những người làm việc trong lĩnh vực này đều là “thương vong” trong biên giới khép kín.

Trong một bản ghi nhớ nghiên cứu hồi tháng 3, Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) lưu ý rằng: “Du lịch nội địa của Hồng Kông đã nhanh chóng trở thành một vụ ‘kinh doanh phá sản’ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, và có những lo ngại về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này đối với lao động và phục hồi thị trường”. Phân tích dữ liệu từ năm 2018, HKMA phát hiện ra rằng du lịch nội địa chiếm 3,6% GDP và 5,8% tổng số việc làm. Cơ quan kết luận rằng “sự phá sản của ngành du lịch do đại dịch gây ra hiện nay đã dẫn đến điều kiện thị trường lao động xấu đi nhanh chóng” cũng như “tác động sâu sắc và lâu dài” đến ngành du lịch và nền kinh tế rộng lớn hơn. Tuy nhiên, không chỉ ngành du lịch chịu tác động tiêu cực mà có lẽ bản thân tinh thần của Hồng Kông đang bị mai một.

Mặc dù 92% trong số 7,5 triệu người cho rằng Hồng Kông là quê hương của người gốc Hoa nhưng trên thực tế, điều tra dân số năm 2016 cho thấy bộ phận lớn dân số có gia đình ở vùng biên giới Trung Quốc đại lục hoặc xa hơn là ở nước ngoài. 8% còn lại đến từ Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Úc, Thái Lan, Narnia, Winterfell, Neverland… Có lẽ do các yếu tố địa lý và văn hóa, người Hồng Kông có những mối quan hệ quốc tế bền chặt nên đây cũng là nhóm ưa xê dịch.

Theo dữ liệu có sẵn của International Travel Expo, Hồng Kông được xếp hạng là thị trường du lịch nước ngoài lớn thứ 12 trên thế giới và đã chi 26,9 tỷ đô la Mỹ cho du lịch quốc tế. Theo Ủy ban Du lịch, tình hình bất ổn chính trị bắt đầu vào năm 2019 có thể có tác động tiêu cực đến du lịch nội địa với lượng du khách giảm 14,2% xuống còn 55,91 triệu người vào năm 2019, ngược lại với du lịch nước ngoài. Một trang web của chính phủ thừa nhận những lý do đằng sau hiện tượng này bao gồm: thiếu các lựa chọn du lịch trong nước; sức chi tiêu của người dân; vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng của Hồng Kông; sức mạnh của hộ chiếu Hồng Kông; và chính phủ Hồng Kông không kiểm soát người dân cũng như ngoại hối khi rời khỏi lãnh thổ.

Đúng vậy, người Hồng Kông vẫn được tự do rời đi nếu họ mong muốn nhưng để có thể quay lại là cả một chặng đường dài, nhiều người đã lựa chọn vĩnh viễn không quay đầu cho đến khi các hạn chế bị loại bỏ. Không thể đếm xuể đã có bao nhiêu người lựa chọn như vậy nhưng chắc chắn những sự ra đi này đã gây tổn thương nặng nề cho toàn bộ Hồng Kông. Khi các phương tiện truyền thông địa phương gần đây đưa tin Trung Quốc đại lục không có ý định mở cửa biên giới với Hồng Kông cho đến sau Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 vào tháng hai, không nghi ngờ gì nữa, Hồng Kông tiếp tục mất đi lượng lớn dân cư cũng như tinh thần do cô lập giữa đại dịch.

Trong khi đó, một số địa điểm nổi tiếng khác như Malpes rất cởi mở cho hoạt động kinh doanh. Báo cáo của Bộ Du lịch nước này cho thấy lượng khách du lịch trong tháng 8 đã đứng đầu số liệu được ghi nhận trong thời gian trước đại dịch. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, “Malpes đã đón 120.529 lượt khách du lịch từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 25 tháng 8, so với 120.341 lượt khách du lịch vào tháng 8 năm 2019”. Phần đông du khách đến với quần đảo Ấn Độ Dương là người Nga, Ấn Độ và Đức.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.