Thứ hai 27/10/2025 13:31
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tại sao Alibaba từ bỏ mảng kinh doanh bất động sản mới?

08/05/2021 09:07
Trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng từ các cơ quan quản lý chống độc quyền, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong một nền tảng giao dịch bất động sản, rút ​​lui khỏi một lĩnh vực kinh doanh mới mà họ

Alibaba rút khỏi nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến vừa ra mắt vào tháng 9 năm 2020. © AP

Alibaba rút khỏi nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến vừa ra mắt vào tháng 9 năm 2020. Ảnh: AP.

Vào ngày 29 tháng 4, Alibaba đã tiết lộ kế hoạch chuyển nhượng 85% cổ phần của mình trong Tmall Haofang, một sàn giao dịch bất động sản mà họ đã ra mắt vào tháng 9, cho đối tác E-House (Trung Quốc). Đổi lại, Alibaba sẽ tăng lượng cổ phiếu E-House nắm giữ từ 13,26% lên 22,57%, tiếp tục củng cố vị thế là cổ đông lớn thứ hai của một trong những cơ quan tài sản lớn nhất đất nước.

Việc họ đã đồng ý rút khỏi hoàn toàn hoạt động kinh doanh của Tmall Haofang sau giao dịch cũng đồng nghĩa với việc tái cơ cấu đánh dấu sự rút lui lớn của Alibaba khỏi lĩnh vực kinh doanh bất động sản trực tuyến

Alibaba đã thực hiện một bước đột phá nổi tiếng vào bất động sản vào tháng 7 bằng cách đầu tư 1,86 tỷ đô la Hồng Kông (239,4 triệu đô la) vào E-House và vạch ra mối quan hệ đối tác sâu rộng trong các doanh nghiệp bất động sản trực tuyến và ngoại tuyến. Vào tháng 9, Tmall Haofang đã được ra mắt với số vốn đầu tư ban đầu là 5 tỷ nhân dân tệ (tương đương với khoảng 771 triệu USD). Alibaba nắm 85% và E-House là 15%.

Alibaba đã thực hiện động thái này dưới sự giám sát ngày càng gia tăng của các cơ quan quản lý chống độc quyền đối với các hoạt động kinh doanh rộng lớn của mình. Tháng trước, công ty đã bị phạt mức kỷ lục 18,2 tỷ nhân dân tệ vì vi phạm luật chống độc quyền khi buộc các nhà cung cấp phải lựa chọn giữa dịch vụ của mình hoặc của đối thủ.

Khoản tiền phạt không đánh dấu sự kết thúc của cuộc đàn áp chống độc quyền. Thay vào đó, các nhà quản lý tiếp tục tăng cường giám sát các hành vi bị cáo buộc là chống cạnh tranh của các công ty công nghệ lớn với các cuộc điều tra mới về gã khổng lồ giao hàng thực phẩm Meituan và một liên doanh thương mại điện tử giữa Alibaba với gã khổng lồ nhà nước China Minmetals Development.

Mặc dù Alibaba chưa bao giờ liên kết việc rút lui khỏi Tmall Haofang với việc tăng cường thực thi chống độc quyền, nhưng thỏa thuận này là một lựa chọn hợp lý cho Alibaba.

Tmall Haofang đã là một lĩnh vực kinh doanh gây tranh cãi đối với Alibaba ngay từ những ngày đầu thành lập. Những người ủng hộ cho biết việc kinh doanh có thể thành công bằng cách tận dụng nguồn khách hàng và nguồn lực khổng lồ của Alibaba. Nhưng những người hoài nghi cho rằng Alibaba không có kinh nghiệm điều hành các hoạt động bất động sản và E-house không phải là một đối tác mạnh.

Tmall Haofang vẫn chưa thiết lập một mô hình kinh doanh rõ ràng. Theo kế hoạch ban đầu, Alibaba là cung cấp các công nghệ nền tảng và E-House là để thu hút khách hàng và thúc đẩy bán hàng. Các nhà phát triển bất động sản, nhà môi giới và các tổ chức tài chính đều có thể tham gia vào nền tảng này để cung cấp các dịch vụ tài chính và nhà ở. Tmall Haofang được thiết lập để thách thức công ty môi giới bất động sản trực tuyến lớn như KE Holdings.

Được hỗ trợ bởi Cơ quan Bất động sản Bắc Kinh Lianjia và Tencent Holdings, hiệu quả kinh doanh lạc quan của KE được niêm yết tại Hoa Kỳ đã cho thấy mối quan hệ giữa một gã khổng lồ công nghệ và các đại lý bất động sản có thể thúc đẩy tăng trưởng, thu hút các công ty khác làm theo bao gồm cả Alibaba.

Bất chấp đại dịch, khối lượng giao dịch hàng năm của KE đạt 3,5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, tăng hơn 60% so với năm 2019. Để so sánh, khối lượng giao dịch của E-House trong cùng thời kỳ chỉ là 513 tỷ nhân dân tệ.

Tmall Haofang bắt đầu cuộc chiến về giá khi gia nhập thị trường, cắt giảm phí hoa hồng xuống còn khoảng 15% so với mức KE tính phí. Khoản phí không đủ để trang trải chi phí hoạt động của nền tảng, nhưng Tmall Haofang đã cam kết trợ cấp cho hoạt động kinh doanh trong ba năm.

Tuy nhiên, sự phát triển kinh doanh của Tmall Haofang không diễn ra như mong đợi và mối quan hệ đối tác giữa Alibaba và E-House đã gặp khó khăn ở giai đoạn đầu, với việc E-House giới thiệu các nhà phát triển mở cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử của Alibaba để tiếp thị các dự án của họ.

Tmall Haofang chỉ tham gia vào hoạt động kinh doanh nhà mới, không kinh doanh nhà đã sở hữu trước, điều này vốn đòi hỏi nhiều dịch vụ ngoại tuyến phức tạp hơn. Trong khi đó, việc tăng cường giám sát các dịch vụ tài chính internet, đặc biệt là nhắm vào Tập đoàn Ant của Alibaba, cũng khiến Alibaba gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng chi nhánh dịch vụ tài chính trực tuyến của mình để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bất động sản.

Sau khi Tmall Haofang bị Alibaba mua lại, tương lai của nó với Alibaba vẫn chưa rõ ràng. Quy định chặt chẽ của thị trường bất động sản sẽ là thách thức lớn đối với Alibaba trong việc sử dụng các dịch vụ liên quan đến khách hàng, dữ liệu và nguồn tài chính để hỗ trợ liên doanh.

Nhưng chiến dịch chống độc quyền cũng có thể có lợi cho Tmall Haofang vì nó cũng sẽ hạn chế KE chiếm vị trí thống lĩnh. Vào ngày 7 tháng 2, Cục Quản lý Thị trường Nhà nước đã ban hành hướng dẫn mới đặt các công ty internet sử dụng cấu trúc tổ chức có lợi ích thay đổi dưới sự giám sát chống độc quyền của đất nước, bao gồm cả KE.

Với các giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ, thị trường bất động sản trực tuyến của Trung Quốc hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn và sự giám sát chặt chẽ hơn từ cơ quan quản lý

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.