Thứ bảy 10/05/2025 03:59
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sức mua hàng điện máy trong nước thấp nhất trong suốt 20 năm qua

21/05/2023 23:01
Dù có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá đối với tất cả phân khúc sản phẩm nnhưng vẫn khó kích cầu trong thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn.

Theo thông tin được tìm hiểu, mặt hàng tivi có sức mua sụt giảm mạnh nhất trong các nhóm sản phẩm bày bán tại trung tâm, siêu thị điện máy ở TP.HCM. Theo đó, những tháng đầu năm nay, tiêu thụ tivi giảm 40%-50% so với cùng kỳ năm 2022, kéo theo giá bán mặt hàng này giảm mạnh 30%-40% so với những tháng cuối năm ngoái. Hàng loạt sản phẩm điện máy khác cũng sụt giảm sức mua khoảng 30% và giảm giá bán 20%-30%.

Theo chia sẻ của phụ trách kinh doanh tại một siêu thị điện máy ở quận Tân Bình, TP.HCM, cho hay tình hình kinh doanh ế ẩm đã đẩy tồn kho mặt hàng điện máy từ mức thông thường là 1-2 tuần bán hàng lên 5-6 tháng bán hàng. Để kích cầu, nhà bán lẻ chấp nhận giảm giá tận đáy đối với nhiều mặt hàng, thậm chí chấp nhận lỗ "kép", tức lỗ trên giá sản phẩm cùng các chi phí vận hành khác, song vẫn không ăn thua.

Bên cạnh đó, khách hàng mua sản phẩm điện máy với hình thức trả góp trước đây chiếm tỉ lệ khoảng 30%-40%, nay giảm mạnh chỉ còn dưới 10%. Nguyên nhân là do lãi suất ngân hàng tăng cao, buộc người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ hơn về khả năng trả nợ hằng tháng. Ngoài ra, không ít người mua hàng trả góp hiện không còn khả năng thanh toán, trở thành khách hàng có nợ xấu và không được xét duyệt để tiếp tục vay tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nhận định sức mua hàng điện máy đã xuống thấp nhất từ trước đến nay, các nhà bán lẻ điện máy sẽ phải tiếp tục hạ giá sản phẩm đến hết năm nay, thậm chí kéo dài sang năm sau để ít nhiều tiêu thụ được sản phẩm.

Những năm trước, các hãng sản xuất liên tục đưa ra thị trường sản phẩm mới với nhiều công nghệ nhằm kích thích khách hàng mua sắm. Trong khi đó, từ năm ngoái đến nay, thị trường chưa ghi nhận sản phẩm mới nào có công nghệ, tính năng nổi bật để thu hút nhóm người tiêu dùng có điều kiện. Ngoài ra, nhiều nhà bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất điện máy đánh giá sức mua sẽ tăng mạnh sau đại dịch COVID-19 nên đã dự trữ nguồn hàng lớn song sức mua không những không tăng mà thậm chí còn quay đầu giảm mạnh.

Một số nhà bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất đánh giá thị trường khó có thể phục hồi trong năm nay bởi đến thời điểm này, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sức mua sẽ tốt hơn. Nguyên nhân là bởi tình hình tài chính khó khăn khiến người tiêu dùng không có khả năng mua sắm ngay cả những sản phẩm điện máy gia dụng thiết yếu. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản ảm đạm, thanh khoản yếu cũng khiến sức mua hàng điện máy giảm theo đáng kể.

Ngọc Phi (TH)

TAGS:

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.