Sức hút kiếm tiền ngoài sân đấu của Federer

23:55 16/09/2022

Roger Federer vừa tuyên bố sẽ từ giã sự nghiệp quần vợt sau khi thi đấu tại Laver Cup vào tuần tới ở London. Nhiều người có thể so sánh về thành tích thi đấu của Federer với các đối thủ lâu năm như Rafael Nadal và Novak Djokovic. Tuy nhiên, nếu nói về khả năng kiếm tiền trong giới vận động viên tennis, tay vợt người Thụy Sĩ này vẫn chưa có đối thủ.

Ảnh minh họa
Roger Federer - Ảnh: Reuters

Ngôi sao 41 tuổi có 17 năm liên tiếp dẫn đầu danh sách những tay vợt có thu nhập cao nhất thế giới của Forbes. Anh cũng là vận động viên tennis giàu có nhất thế giới hiện nay.

Tạp chí Forbes đã làm cuộc nghiên cứu tổng hợp thu nhập của các tay vợt hàng đầu thế giới kể từ Giải Mỹ mở rộng 2021 đến nay. Trong đó, tổng thu nhập của 10 tay vợt giỏi kiếm tiền nhất là 316 triệu USD, giảm một chút so với 320 triệu USD của năm 2021. Tuy nhiên, số tiền họ kiếm được ngoài sân đấu lên đến 285 triệu USD, năm ngoái là 281 triệu USD.

Dù không thi đấu một trận nào trong năm 2022 nhưng Roger Federer vẫn có năm thứ 17 liên tiếp là tay vợt kiếm được nhiều tiền nhất. 

Theo thống kê, "Tàu tốc hành" Federer đã bỏ túi khoảng 90 triệu USD trước thuế. Số tiền này có được chủ yếu từ các hợp đồng quảng cáo, kinh doanh và các hoạt động ngoài sân đấu của anh. Trận đấu cuối cùng của Federer chính là trận thua trước đối thủ người Ba Lan Hubert Hurkacz tại tứ kết Wimbledon vào ngày 7-7-2021.

Federer là gương mặt ưa thích của nhiều thương hiệu lớn, trong đó có những công ty đã gắn bó với anh hơn một thập kỷ như Credit Suisse, Lindt, Mercedes và Rolex. Năm 2018, Federer kết thúc hợp đồng với Nike – doanh nghiệp đã trả khoảng 150 triệu USD cho anh trong suốt hai thập kỷ. Ngay sau đó, ngôi sao này bắt tay với Uniqlo – hãng thời trang Nhật Bản theo hợp đồng 10 năm với giá trị lên đến 300 triệu USD.

Federer nói rằng anh sẽ “chơi quần vợt nhiều hơn trong tương lai, nhưng không phải ở các giải Grand Slam hay trong các chuyến du đấu”. Nhưng ngay cả khi Federer rời xa hoàn toàn môn thể thao này, anh vẫn có thể là gương mặt đại diện cho các thương hiệu. Maria Sharapova vẫn quảng cáo cho Nike, Evian và Porsche sau khi rời cuộc chơi vào năm 2020.

Liệu một ngày nào đó, Federer sẽ trở thành vận động viên tỷ phú thứ tư sau Michael Jordan, James và Woods? Điều đó hoàn toàn có thể. Bởi ngoài các hợp đồng quảng cáo "khủng", huyền thoại quần vợt còn nắm giữ cổ phần của thương hiệu giày ON. Công ty này đã chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ hồi tháng 9 năm ngoái và hiện có vốn hóa thị trường gần 6 tỷ USD.

PV