Năm 1930, một vị Giáo sư, Bác sĩ (GS.BS) người Nhật có tên Minoru Shirota đã thành công trong việc phân lập và nuôi cấy chủng khuẩn Lactobacillus casei Shirotasáng. Đây được xem như một bước đột phá trong lĩnh vực y học, là chìa khóa giúp con người sống thọ và khỏe mạnh bởi tiềm năng cải thiện tiêu chuẩn sức khỏe. Từ thời điểm đó cho đến ngày nay, câu chuyện này vẫn liên tục được nhắc đến như một bước đột phá có 1-0-2.
Nguồn gốc của thương hiệu
Vào đầu thế kỷ 20, Nhật Bản đối diện với tình trạng kinh tế khó khăn, do đó mà vấn đề về vệ sinh không được quan tâm sâu, dẫn đến tình trạng nhiều trẻ em tử vong do bệnh truyền nhiễm và sự thiếu hụt về dinh dưỡng. Những đợt dịch bệnh lây truyền đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, tạo ra thách thức lớn đối với các quan chức và nhà khoa học.
Thời kỳ đó, một sinh viên nghiên cứu trong lĩnh vực y học tại trường Đại học Hoàng gia Kyoto (nay là Đại học Kyoto) tên Shirota đã đặt ra tầm nhìn về y học phòng ngừa, với mục tiêu giúp cộng đồng ngăn ngừa bệnh tật.
Sau khi tốt nghiệp và trở thành giảng viên tại Đại học Kyoto, Shirota đã dành thời gian cho nhiều cuộc thử nghiệm khác nhau. Trong quá trình này, ông tiếp tục nghiên cứu về hệ vi sinh vật đường ruột và các vi sinh vật có khả năng gây bệnh cho cơ thể con người.
Kỳ tích được ghi nhận vào năm 1930, Shirota đã tìm ra và nuôi cấy thành công một loại chủng khuẩn lên men có khả năng sống trong dạ dày, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hệ miễn dịch của cơ thể con người. Sau mọi nỗ lực nghiên cứu, vào năm 1935, Yakult - một loại đồ uống lên men tự nhiên chính thức ra đời. Chai sữa uống men Yakult chứa chủng vi khuẩn sống này được đưa ra thị trường và nhanh chóng trở nên phổ biến.
Hành trình phát triển thương hiệu
Là trung tâm chính của công ty, nơi tập trung tất cả nghiên cứu về vi sinh vật. Viện Nghiên cứu Yakult nằm ở ngoại ô Tokyo với khuôn viên rộng lớn, diện tích lên đến hơn 43.000m2, bao gồm 7 tòa nhà lớn được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để hỗ trợ các dự án nghiên cứu cơ bản của Tập đoàn.
Viện có đội ngũ 252 chuyên gia và tiến sĩ trong lĩnh vực khoa học, họ tập trung nghiên cứu về tác động của vi sinh vật lên hệ thống tiêu hóa của con người. Thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.400 công trình nghiên cứu khác nhau được công bố trên các tạp chí khoa học, khẳng định dấu ấn của Yakult trong lĩnh vực sức khỏe con người.
Năm 1955, Giáo sư Shirota thành lập Công ty Yakult Honsha - tập đoàn chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát mọi hoạt động của Yakult. Kể từ đó đến nay, Tập đoàn Yakult đã mở rộng thị trường ra khắp thế giới. Tập đoàn này có gần 200 công ty tại hơn 30 quốc gia và khu vực khác nhau, tập trung chủ yếu vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất nhiều loại sản phẩm đa dạng, bao gồm dược phẩm, sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm và đồ uống chứa lợi khuẩn.
Theo thống kê của tập đoàn, có hơn 40 triệu người thưởng thức Yakult tại 40 quốc gia trên toàn thế giới mỗi ngày.
H.C (t/h)