Thứ năm 03/07/2025 21:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Sẽ ra sao nếu Big Tech thống trị Metaverse?

07/12/2021 15:35
Giữa một loạt các mối quan tâm toàn cầu, vấn đề thu hút dư luận nhất hiện nay là sẽ ra sao nếu Big Tech thống trị sự phát triển của Metaverse?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hãy tưởng tượng về một thế giới ảo nơi bạn có thể giao lưu, chơi game, khoác lên mình những bộ trang phục thời thượng nhất mà không cần rời khỏi nhà, không cần tiền mặt thông qua sự hỗ trợ của mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoặc các tài sản kỹ thuật số khác. Đây chính là tương lai mới đang chờ đợi chúng ta. Được coi là giai đoạn phát triển tiếp theo của internet, Metaverse xuất hiện lần đầu tiên trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash năm 1992 chỉ một thế giới kỹ thuật số trong tương lai gần như không thể phân biệt với thực tế.

Với Metaverse, bạn có thể mua NFT của một số mẫu giày Nike phiên bản giới hạn hoặc đổi lấy một đôi giày thật từ cửa hàng vật lý của công ty. Theo Bloomberg Intelligence, thị trường Metaverse ước tính giá trị đạt 800 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024. Trong The Sandbox - một thế giới ảo nơi người chơi có thể xây dựng nhà ở, sở hữu và kiếm tiền nhờ chơi game, một người dùng gần đây đã mua NFT của một du thuyền siêu sang trọng có hai sân bay trực thăng và một bồn tắm nước nóng với giá khoảng 650.000 đô la. Trong khi đó, ngôi sao nhạc Pop người Singapore, JJ Lin đã mạnh tay chi khoảng 90.000 đô la Mỹ vào tháng trước cho ba mảnh đất ảo trên thế giới trực tuyến Decentraland.

Trong bối cảnh nhà nhà người người tiếp cận Metaverse, chắc chắn không thể vắng bóng các "gã khổng lồ" công nghệ đang tích cực kêu gọi xây dựng thế giới ảo của riêng họ. Các nhà phân tích tỏ ra thận trọng hơn về "biên giới" mới nhất của Internet và nói rằng ngày Metaverse thống trị tất cả mặt trận là câu chuyện của nhiều năm nữa. Will Duckworth, nhà lãnh đạo kỹ thuật số khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại EY, cho biết: "Các công ty công nghệ lớn đang chiến đấu để đạt được vị trí dẫn đầu, quyền kiểm soát đối với xu hướng công nghệ tiếp theo".

Phần lớn sự quan tâm gần đây đối với Metaverse bắt nguồn từ sự kiện Facebook đổi tên công ty là Meta hồi tháng 10. Khi công bố đổi mới thương hiệu, CEO Mark Zuckerberg đã mô tả Metaverse là "chương tiếp theo của Internet" mang đặc trưng xã hội. Ngay sau đó, Microsoft nhập cuộc và thông báo sẽ đưa thực tế ảo vào không gian làm việc, Nvidia cũng giới thiệu nền tảng mô phỏng Omniverse 3D để tiến gần hơn với Metaverse. Các công ty công nghệ Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng này. Có thể kể đến những cái tên đình đám như Tencent, Baidu, NetEase đều đang gấp rút đăng ký các nhãn hiệu liên quan đến metaverse.

Những mặt trái tiềm ẩn của Metaverse bao gồm các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu, hoạt động tội phạm và khả năng các khu vực trên thế giới có ít khả năng tiếp cận với công nghệ và internet sẽ bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên câu hỏi lớn đặt ra là sẽ ra sao nếu Big Tech tiếp tục thống trị công nghệ mới như đã làm với truyền thông xã hội trước đây.

Trước đó, Facebook và Youtube là một trong số các nền tảng bị cáo buộc lạm dụng thuật toán dẫn đến các vấn đề nổi cộm như tin giả, nội dung không phù hợp,... Theo nhà nghiên cứu Duckworth: "Các mô hình quản trị trên nền tảng xã hội ngày nay không bền vững. Vị thế của các công ty công nghệ phụ thuộc vào các thuật toán và ho cần phải chịu trách nhiệm về các hành vi có trên nền tảng". Tiến sĩ Chen tại Đại học Công nghệ Nanyang lên tiếng cảnh báo còn nặng nề hơn về sự trỗi dậy của Big Tech: "Tôi không biết các chính phủ sẽ giải quyết ra sao nếu các tập đoàn đa quốc gia trở nên hùng mạnh với Metaverse".

Đổi lại, các "gã khổng lồ" công nghệ như Meta lên tiếng trấn an dư luận rằng đây vẫn là thời điểm thách thức đối với cả chính phủ và người dùng công nghệ khi đối mặt với các vấn đề lớn như quyền riêng tư, bảo mật và khả năng truy cập. Bất chấp nhiều phát ngôn tích cực từ các công ty công nghệ, ông Duckworth kiên định rằng "Metaverse cần phải được xây dựng theo hướng đi của người dùng. Để làm được điều này, người sử dụng công nghệ phải có quyền kiểm soát. Nhưng sẽ ra sao nếu Big Tech nắm trong tay lượng thông tin khổng lồ, lúc đó chắc chắn rằng không chỉ quy mô toàn ngành thay đổi mà tương lai internet cũng được tái định hình".

TL

Tin bài khác
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.