Thứ ba 08/10/2024 21:18
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Samsung xin lỗi vì lợi nhuận gây thất vọng khi gặp khó khăn về AI

08/10/2024 15:35
Theo ước tính, lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý III đã tăng gần gấp bốn lần, tuy nhiên vẫn không đạt đúng như kỳ vọng của các nhà phân tích.
aa

Theo ước tính của Samsung Electronics vào ngày thứ Ba (8/10), lợi nhuận hoạt động quý III của công ty đã tăng gần gấp bốn lần, tuy nhiên vẫn không đạt đúng như kỳ vọng của các nhà phân tích. Việc này đã dẫn đến lời xin lỗi hiếm hoi từ gã khổng lồ công nghệ vì đã bị tụt lại phía sau các đối thủ trong thị trường chip trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ.

Samsung xin lỗi vì lợi nhuận gây thất vọng khi gặp khó khăn về AI
Samsung xin lỗi vì lợi nhuận gây thất vọng khi gặp khó khăn về AI. (Ảnh: Reuters).

Cụ thể, nhà sản xuất chip bộ nhớ, smartphone và TV lớn nhất thế giới ước tính lợi nhuận hoạt động đạt 9,1 triệu tỷ won (khoảng 8,8 tỷ USD) trong quý III vừa qua, so với 10,3 triệu tỷ won theo ước tính của LSEG SmartEstimate. Dù vậy, con số này vẫn lớn hơn nhiều so với 2,4 triệu tỷ won của cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể nếu so với 10,4 triệu tỷ won lợi nhuận hoạt động của quý trước đó.

Theo đó, giá cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 20% trong năm nay, và đã giảm 1,2% ngay sau thông báo lợi nhuận.

Công ty này đã trở thành nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất thế giới trong ba thập kỷ, nhưng hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong cả lĩnh vực chip thông thường và chip công nghệ cao.

Các dòng chip có biên lợi nhuận cao, được sử dụng trong các máy chủ AI, đang thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chip sau sự suy giảm đáng kể sau đại dịch vào năm ngoái. Tuy nhiên, Samsung đã tụt lại phía sau SK Hynix trong việc cung cấp chip nhớ băng thông cao (HBM) cho Nvidia, công ty hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực chip AI.

"Chúng tôi đã gây ra những lo ngại về năng lực cạnh tranh công nghệ của mình, với một số người đề cập đến cuộc khủng hoảng mà Samsung đang phải đối mặt", ông Young Hyun-jun, Phó Chủ tịch, Giám đốc Bộ phận Giải pháp Thiết bị của Samsung Electronics, cho biết.

“Đây là những thời điểm thử thách”, ông nói, đồng thời cam kết biến thách thức thành cơ hội và tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ dài hạn của công ty.

Các Ngân hàng Trung ương thế giới tiếp tục đặt niềm tin vào vàng Các Ngân hàng Trung ương thế giới tiếp tục đặt niềm tin vào vàng

Các nhà quan sát cho biết, tỷ lệ dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu dự kiến có thể sẽ dao động trong những tuần tới.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba (8/10) sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Các nhà đầu tư hiện đang dồn sự chú ý vào những định hướng chính sách mới từ Chính phủ đại lục.

Nghiên cứu các gói chính sách đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới Nghiên cứu các gói chính sách đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Triển khai hiệu quả Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Chương trình Phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Trong một thách thức khác, Samsung cho biết, doanh số bán chip HBM3E cao cấp của mình cho một khách hàng lớn chưa xác định đã bị trì hoãn. Tuy nhiên, hãng không cung cấp thêm chi tiết về vấn đề này.

Lợi nhuận trong lĩnh vực chip nhớ của công ty đã suy giảm khi các đối thủ sản xuất chip từ Trung Quốc đang tăng cường cung cấp các dòng sản phẩm công nghệ cũ với chi phí thấp, trong khi một số khách hàng di động điều chỉnh hàng tồn kho, làm giảm đáng kể nhu cầu đối với chip HBM và các chip khác được sử dụng trong máy chủ, Samsung cho biết thêm.

Theo các nhà phân tích, nhu cầu đối với các chip thông thường được sử dụng trong PC và smartphone, dòng sản phẩm mà doanh số của Samsung đang phụ thuộc phần lớn vào, hiện đang tương đối yếu. Trước đó, vào hồi tháng 5, Samsung đã bất ngờ thay thế giám đốc bộ phận bán dẫn của mình, và giao quyền điều hành cho ông Jun nhằm vượt qua "cuộc khủng hoảng chip".

Tin bài khác
DIC Corp: Giảm dư nợ trái phiếu xuống còn 2.039 tỷ đồng

DIC Corp: Giảm dư nợ trái phiếu xuống còn 2.039 tỷ đồng

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã HoSE) vừa mới công bố các cập nhật quan trọng về tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh.
Nam Long đảm bảo 1.000 tỷ đồng trái phiếu cho IFC

Nam Long đảm bảo 1.000 tỷ đồng trái phiếu cho IFC

Nam Long (mã HoSE) đã thông báo bổ sung tài sản đảm bảo cho 1.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành cho Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).
Đã có 163 thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo

Đã có 163 thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo

Dự kiến trong năm nay, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo và những đơn hàng xuất khẩu trong quý cuối cùng của năm 2024 vẫn được đánh giá khả quan.
Bảo hiểm AAA "bắt tay" Erax và Digins triển khai dự án "phần mềm quản trị bảo hiểm và phân phối sản phẩm đa kênh

Bảo hiểm AAA "bắt tay" Erax và Digins triển khai dự án "phần mềm quản trị bảo hiểm và phân phối sản phẩm đa kênh

Đại diện lãnh đạo 3 đơn vị đã cùng nhau ký kết thỏa thuận định hướng các nội dung hợp tác giữa ba bên trong Dự án Blue Ocean System - là một dự án trong chiến lược chuyển đổi số và là 1 trong 4 trụ cột phát triển toàn diện Bảo hiểm AAA trong giai đoạn 2025-2027.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam tại Tổng Công ty CP Hợp Lực

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam tại Tổng Công ty CP Hợp Lực

Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024), Tổng công ty CP Hợp Lực đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất.