![]() |
iPhone 17e có thể được ra mắt sớm hơn lịch trình mùa thu thường niên của các dòng flagship như iPhone thông thường |
Trên mạng xã hội Weibo, tài khoản của chuyên gia tin đồn Fixed Focus Digital cho biết Apple gần đến giai đoạn sản xuất thử nghiệm iPhone 17e. Nếu tin đồn chính xác, đây sẽ là bản nâng cấp của iPhone 16e, thiết bị được Apple giới thiệu hồi tháng 2.
Giai đoạn sản xuất thử nghiệm là giai đoạn mà Foxconn – đối tác lắp ráp chính của Apple – thiết lập một dây chuyền sản xuất quy mô nhỏ để phát hiện và điều chỉnh những lỗi tiềm ẩn trước khi đưa sản phẩm vào sản xuất đại trà.
Với động thái mới nhất, Apple dường như đang lên kế hoạch kết thúc vòng đời của dòng iPhone SE và thay thế bằng một dòng sản phẩm hoàn toàn mới mang tên iPhone “e”, được ra mắt theo chu kỳ hằng năm. Đây cũng được xem là đi nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Android trong phân khúc tầm trung như Xiaomi, Vivo, Oppo và dòng Pixel "a" của Google.
Theo dự kiến, iPhone 17e có thể được trình làng vào khoảng tháng 5/2026, sớm hơn lịch trình mùa thu thường niên của các dòng flagship như iPhone thông thường. Một số nguồn tin từ MacRumors và AppleInsider cho biết, quá trình sản xuất thử nghiệm có thể bắt đầu ngay từ tháng 8 năm nay nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
Trái với dòng iPhone SE với chu kỳ ra mắt không ổn định, việc tung ra iPhone “e” hằng năm được đánh giá là một bước đi chiến lược của Apple nhằm tái cấu trúc danh mục sản phẩm, đồng thời duy trì sức hút với người tiêu dùng vốn đã bắt đầu mệt mỏi với những nâng cấp nhỏ giọt trên các dòng iPhone tiêu chuẩn.
Một báo cáo từ Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) cũng khẳng định Apple đang xem xét đưa iPhone “e” trở thành một phần cố định trong kế hoạch sản phẩm hằng năm. Sau khi giới thiệu iPhone 17 vào tháng 9/2025, nhiều khả năng Apple sẽ công bố iPhone 17e vào đầu hoặc giữa năm 2026 – tương tự chiến lược của Google với Pixel và Pixel “a”.
Việc giới thiệu dòng iPhone “e” không chỉ giúp Apple củng cố vị thế tại các thị trường mới nổi mà còn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng – những người muốn sở hữu sản phẩm Apple nhưng không sẵn sàng chi trả hơn 1.000 USD cho các phiên bản cao cấp.
Dù hiện tại tất cả vẫn chỉ dừng ở mức tin đồn, nhưng nếu những dự báo này trở thành hiện thực, đây sẽ là một thay đổi lớn, mang tính bước ngoặt trong chiến lược phát triển iPhone của Apple – từ mô hình ra mắt theo mùa sang chiến lược phủ sóng sản phẩm suốt năm, ở mọi phân khúc giá.