Thứ sáu 27/09/2024 18:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Quyết định gây tranh cãi của Google khi chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ 'thiên tài AI'

27/09/2024 15:27
Thỏa thuận này của Google khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc liệu các gã khổng lồ công nghệ có đang chi tiêu quá mức trong cuộc đua phát triển AI hay không?
aa
Quyết định gây tranh cãi của Google khi chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ 'thiên tài AI'
Quyết định gây tranh cãi của Google khi chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ 'thiên tài AI'.

Vào thời điểm các công ty công nghệ đang chi các khoản tiền khổng lồ để thuê những bộ óc giỏi nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, thỏa thuận mời lại Noam Shazeer của Google đã khiến nhiều đối thủ bất ngờ.

Là đồng tác giả của một bài báo nghiên cứu quan trọng đã thúc đẩy sự bùng nổ của AI, Shazeer từng nghỉ việc tại Google vào năm 2021 để thành lập công ty riêng sau khi gã khổng lồ tìm kiếm từ chối phát hành chatbot do ông phát triển. Ông nói, gã khổng lồ công nghệ này đi quá chậm và vì vậy, quyết định tự tạo ra Character.AI - startup về chatbot huy động được gần 200 triệu USD.

Tuy nhiên, gần đây, Google đã mua lại Character.AI với giá trị khoảng 2,7 tỷ USD. Lý do chính thức cho khoản thanh toán này nhằm cấp phép công nghệ của Character. Tuy nhiên, thỏa thuận cũng bao gồm một yếu tố quan trọng khác, đó là Shazeer đồng ý làm việc cho Google một lần nữa.

Tại Google, sự trở lại của Shazeeer được coi là lý do chính khiến công ty đồng ý trả khoản đầu tư 2,7 tỷ USD.

Thỏa thuận này đã đẩy Noam Shazeer vào giữa cuộc tranh luận ở Thung lũng Silicon về việc liệu các gã khổng lồ công nghệ có đang chi tiêu quá mức trong cuộc đua phát triển AI tiên tiến hay không, điều mà một số người tin rằng sẽ định hình tương lai của ngành điện toán.

"Noam Shazeer rõ ràng là một người tuyệt vời trong lĩnh vực đó", Christopher Manning, Giám đốc Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo Stanford cho biết. "Nhưng liệu ông ấy có giỏi gấp 20 lần những người khác không?"

Noam Shazeer tiếp tục làm việc tại Google
Noam Shazeer tiếp tục đồng ý làm việc tại Google.

Việc quay trở lại Google là một bước ngoặt đáng chú ý sau khi Noam Shazeer công khai tuyên bố rằng, gã khổng lồ tìm kiếm đã trở nên quá sợ rủi ro khi phát triển AI. Kỹ sư 48 tuổi này hiện là một trong ba người dẫn đầu nỗ lực của Google nhằm xây dựng phiên bản tiếp theo của Gemini, công nghệ AI mạnh mẽ nhất của gã khổng lồ tìm kiếm hiện nay.

Theo tờ WSJ, Noam Shazeer đã kiếm được hàng trăm triệu đô la từ cổ phần của mình tại Character.AI như một phần của thỏa thuận. Khoản tiền thanh toán này lớn bất thường đối với một người sáng lập không bán công ty của mình hoặc đưa công ty lên sàn chứng khoán.

Ngoài khoản thanh toán riêng cho Noam Shazeer, khoản đầu tư 2,7 tỷ USD của Google cho Character.AI được sử dụng để mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư và nhân viên của Character.AI và sử dụng để duy trì các hoạt động liên tục của công ty khởi nghiệp. Noam Shazeer và khoảng 30 đồng nghiệp của anh tại Character.AI đã gia nhập Google.

Google không phải là gã khổng lồ công nghệ đầu tiên mua công nghệ của một công ty nhỏ phần lớn là để thu hút đội ngũ nhân viên.

Microsoft đã khởi xướng xu hướng này vào tháng 3 khi đồng ý cho cho công ty khởi nghiệp AI Inflection hơn 650 triệu USD cấp phép công nghệ. Hầu hết nhân viên startup này đều được chiêu mộ, bao gồm cả người sáng lập Mustafa Suleyman. Suleyman hiện đang lãnh đạo mảng kinh doanh AI dành cho người tiêu dùng của Microsoft.

Được biết, Amazon đã chi cho Adept ít nhất 330 triệu USD cấp phép công nghệ. Tập đoàn cũng đưa ra khoản tiền thưởng giữ chân nhân viên trị giá 100 triệu USD cho nhân viên Adept.

Quay trở lại Google, hiện những người làm việc về AI tại Google cho biết, họ không biết công ty sẽ làm gì với công nghệ được cấp phép từ Character.AI.

Tuy nhiên, Noam Shazeer đã quay lại làm việc tại Google với chức danh Phó Chủ tịch. Ông đã chuyển từ việc điều hành một công ty có hàng trăm nhân viên sang tập trung vào nghiên cứu và giám sát một số ít người.

Sergey Brin, đồng sáng lập của Google, người đóng vai trò chủ chốt trong thỏa thuận đưa Shazeer trở lại, đã phát biểu tại một hội nghị gần đây rằng, công ty đã quá cẩn trọng trong việc triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Hiện tại, Google đang gấp rút phát triển và ra mắt các công nghệ AI nhanh nhất có thể.

Tin bài khác
Thị trường AI dự kiến đạt gần 1.000 tỷ USD năm 2027: Áp lực cho chuỗi cung ứng linh kiện

Thị trường AI dự kiến đạt gần 1.000 tỷ USD năm 2027: Áp lực cho chuỗi cung ứng linh kiện

Quy mô thị trường AI dự kiến đạt gần 1.000 tỷ USD vào năm 2027, điều này gây áp lực lên chuỗi cung ứng linh kiện, bao gồm những con chip cần thiết để vận hành.
Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam kinh doanh ra sao trong ngày mở bán iPhone 16?

Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam kinh doanh ra sao trong ngày mở bán iPhone 16?

Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam thừa nhận tình trạng "rất khan hiếm" đối với phiên bản Pro và Pro Max và dự kiến đến tháng 10 mới có thể trả hết.
Số vụ gian lận lừa đảo giảm mạnh sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Số vụ gian lận lừa đảo giảm mạnh sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Theo thống kê từ phía ngân hàng, quy định xác thực sinh trắc học đã có tác dụng hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao sử dụng tài khoản cá nhân để chuyển tiền.
Nền tảng TikTok ra mắt bộ công cụ AI mới hỗ trợ nhà sáng tạo

Nền tảng TikTok ra mắt bộ công cụ AI mới hỗ trợ nhà sáng tạo

Theo Tiktok, công cụ AI này sẽ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh và tiếng Việt giúp nhà sáng tạo có thể dễ dàng trao đổi với trợ lý ảo này.
OpenAI lên kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ

OpenAI lên kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ

Theo OpenAI, việc đầu tư vào các trung tâm dữ liệu khổng lồ sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm, đảm bảo Mỹ có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong phát triển AI.