Ngày 11/4, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã phát hành công văn gửi đến các ban ngành và UBND huyện nhằm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án Hạ tầng cơ bản, giai đoạn phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị – tiểu dự án thuộc phạm vi BIIG2 của tỉnh. Trong số các dự án tồn tại nguy cơ không hoàn thành đúng hạn, tuyến đường “Hùng Vương nối dài” – dự án nối liền Hành lang Kinh tế Đông-Tây và Khu kinh tế Đông Nam – đang được quan tâm đặc biệt do giai đoạn thi công kéo dài, đồng thời gây ra nhiều bức xúc từ dư luận. Nổi bật, tỉnh Quảng Trị đã có quyết định thay đổi nhà thầu ngay từ đầu năm 2025 để khắc phục tình trạng trì trệ này.
Tuyến đường dài hơn 4 km chạy qua xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong do Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay thuộc Sở Tài chính) khởi tạo và giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm đơn vị thực hiện. Với mức vốn 93 tỷ đồng và hợp đồng ký từ tháng 12/2020 với thời hạn 22 tháng, dự án gặp trở ngại vượt quá số lần gia hạn cho phép. Sau nhiều tháng thi công chậm tiến độ, UBND tỉnh buộc phải dừng hợp tác với đối tác cũ và tìm kiếm nhà thầu có năng lực để khởi động lại công trình.
Theo thông tin cập nhật, từ ngày 22/2, tuyến đường “Hùng Vương nối dài” – bao gồm cả đoạn “Bảo Đại” – đã được tái khởi động, mặc dù vẫn còn tồn tại vướng mắc về GPMB với một số hộ dân. Đây là mạch giao thông chủ lực nối TP Đông Hà với huyện Triệu Phong, thu hút sự quan tâm của chính quyền và người dân qua các buổi đối thoại, tiếp xúc trực tiếp. Trên công trường, các lực lượng công nhân cùng máy móc đang tăng cường thi công gấp rút nhằm bắt kịp tiến độ mục tiêu.
![]() |
Tuyến đường “Hùng Vương nối dài” – dự án nối liền Hành lang Kinh tế Đông-Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị |
Đáng chú ý, theo công thư từ Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam, mọi chi phí phát sinh sau ngày 30/9/2025 sẽ không được thanh toán. Khi chỉ còn khoảng 6 tháng để hoàn thành dự án và khối lượng công việc còn lại khá lớn, nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ đang là một rủi ro lớn. Để đảm bảo thực hiện theo cam kết với ADB, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, cơ quan và địa phương phối hợp giải quyết dứt điểm các vướng mắc về GPMB, đồng thời đôn đốc kiểm tra tiến độ qua các đợt bàn giao hàng tuần và cho phép nhà thầu áp dụng chế độ tăng ca, tăng kíp.
Bên cạnh đó, Công thư ngày 17/3/2025 của lãnh đạo ADB tại Việt Nam đã nêu rõ rằng năm tiểu dự án có nguy cơ không hoàn thành tiến độ thực hiện trước thời hạn kết thúc Hiệp định vay (30/9/2025). Năm dự án này bao gồm:
1. Tuyến “Hùng Vương nối dài” kết nối Hành lang Kinh tế Đông-Tây và Khu kinh tế Đông Nam, kèm đoạn tránh hồ Khe Mước;
2. Tuyến giao thông nối cảng Cửa Việt với các xã vùng phía Đông Triệu Phong và Hải Lăng, cũng như trung tâm Khu Kinh tế Đông Nam;
3. Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh ĐT.579 kết nối với đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn;
4. Dự án nâng cấp, cải tạo đoạn đường ĐT.582 (từ Km3+450 đến Km13+450) kèm xây dựng cầu Hội Yên 1, Hội Yên 2;
5. Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Hướng Tân – Hướng Linh (huyện Hướng Hóa) và dự án cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương, TP Đông Hà.
ADB khẳng định sẽ không thanh toán các khoản phát sinh sau hạn vay, trong khi UBND tỉnh cam kết bổ sung đủ ngân sách địa phương để hoàn thiện những nội dung còn lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo đúng cam kết với ADB.