Thứ sáu 07/11/2025 23:14
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Prodexpo 2024: Sự kiện thực phẩm quốc tế tại Nga và sức hút của các thương hiệu châu Á

07/02/2024 11:14
Sản phẩm thực phẩm đa dạng và hấp dẫn từ châu Á, bao gồm cả các sản phẩm từ Việt Nam, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Nga.
Ảnh minh họa
Khách hàng Nga quan tâm đến sản phẩm thực phẩm Việt Nam. Ảnh: VNA

Từ ngày 5 đến 9 tháng 2, Triển lãm Thực phẩm, Đồ uống và Nguyên liệu Thực phẩm Quốc tế lần thứ 31 (Prodexpo 2024) đã diễn ra tại Nga, thu hút hơn 2.100 nhà sản xuất và doanh nghiệp thực phẩm từ 40 quốc gia trên toàn cầu.

Prodexpo đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho khách tham quan không chỉ bởi diện tích trưng bày lên đến 100.000m2 mà còn bởi sự đa dạng của các nhà sản xuất, sản phẩm và thiết bị, cùng với một lượng lớn khách tham quan, đặc biệt là đại diện từ các chuỗi cửa hàng liên bang và khu vực, các nhà bán lẻ và chuyên gia trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và quán cà phê (HoReCA).

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Prodexpo hàng năm giới thiệu khoảng 14% các sản phẩm và thương hiệu thực phẩm mới, từ thực phẩm và đồ uống cơ bản hàng ngày đến các món ăn cao cấp, sản phẩm dinh dưỡng cho người tập thể dục, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm phù hợp với lối sống lành mạnh, cũng như sản phẩm halal và kosher phù hợp với tín đồ Hồi giáo và người Do Thái.

Triển lãm năm nay cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các thương hiệu và nhà sản xuất thực phẩm châu Á. Sản phẩm thực phẩm đa dạng và hấp dẫn từ châu Á, bao gồm cả các sản phẩm từ Việt Nam, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Nga.

Ông Đỗ Văn Phương, Giám đốc của công ty Vietfood DV, đại diện chính thức cho thương hiệu cà phê Trung Nguyên của Việt Nam tại Liên bang Nga trong 5 năm, cho biết Trung Nguyên là thương hiệu cà phê có lượng tiêu thụ lớn nhất tại Liên bang Nga, với 3 thị trường chính là Vlapotosk, Novosibirsk và Moskva. Trong năm 2023, doanh nghiệp của ông đã nhập khẩu khoảng 700 tấn cà phê Trung Nguyên vào thị trường Liên bang Nga.

Bà Phạm Vân Anh, Giám đốc của công ty Foodzone, cho biết trong 6 năm qua, doanh nghiệp của bà đã mang các sản phẩm như nước ngọt, nước chấm, bún, phở và bánh hỏi được sản xuất tại Việt Nam, sau đó đóng gói và gắn nhãn Foodzi của công ty để tiêu thụ tại thị trường Nga. Bà chia sẻ: "Các mặt hàng từ châu Á vẫn rất hấp dẫn với người tiêu dùng Nga, đặc biệt trong bối cảnh người Nga đang có xu hướng du lịch châu Á nhiều hơn, do đó họ trở nên quen thuộc với ẩm thực châu Á."

Bình luận về sự phát triển của hàng nghìn quán ăn Việt Nam tại Liên bang Nga, bà Vân Anh nhấn mạnh: "Bếp ăn Việt đã không chỉ là một trào lưu mà trở thành một phần của lối sống. Điều này là một thành công lớn cho ẩm thực Việt tại Nga. Tôi tin rằng khi món ăn Việt trở thành một phần của lối sống của người Nga, sẽ mở ra cơ hội phát triển lớn."

Trong khi đó, các doanh nghiệp thực phẩm Nga đang tìm kiếm khách hàng xuất khẩu, sau một thời gian gặp khó khăn, Nga đã trở thành một cường quốc xuất khẩu nông sản và thực phẩm.

Tham gia Prodexpo 2024, công ty sản xuất gạo cao cấp "Thiên Nga" ở Krasnodar với khả năng cung cấp 5.000 tấn gạo mỗi tháng đang tìm kiếm các đối tác tiêu thụ ở nước ngoài. Ông Alexey Klemen, đại diện của công ty, cho biết trước dịch COVID-19, công ty đã xuất khẩu gạo sang nhiều nước, bao gồm cả gạo hạt dài và gạo hạt tròn. Ông cũng cho biết rằng trong thời gian tới, nếu Nga mở cửa lại việc xuất khẩu, công ty sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế.

Thanh Hà t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.