Cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc khiến Porsche đóng cửa 30% đại lý |
Trung Quốc từng là thị trường chủ lực của Porsche, được coi là "con gà đẻ trứng vàng" khi liên tục dẫn đầu doanh số toàn cầu của hãng trong tám năm liên tiếp. Thị trường này từng chiếm hơn 30% tổng doanh số của Porsche trên toàn thế giới. Vào năm 2009, hãng chọn Thượng Hải làm nơi ra mắt dòng Panamera - dòng sedan đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Porsche nhằm chinh phục thị trường Trung Quốc. Nhờ các dòng xe như Panamera, Cayenne và Macan, Porsche đã xây dựng được một chỗ đứng vững chắc tại đây.
Tuy nhiên, Porsche hiện đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt tại Trung Quốc. Theo nhiều báo cáo, giá của một số mẫu xe Porsche đã giảm từ 30-35% tại các đại lý. Việc khó tiêu thụ xe đã khiến nhiều đại lý rơi vào tình trạng không hài lòng và gặp khó khăn tài chính.Porsche mới đây phải ra thông báo đóng cửa 30% đại lý khi doanh số ngày càng đi xuống.
Theo thống kê từ Carscoops, Porsche sở hữu khoảng 138 đại lý khắp Trung Quốc nhưng đang giảm dần. Ông Alexander Pollich, CEO Porsche Trung Quốc, cho biết đến năm 2026, số lượng đại lý của hãng xe này tại thị trường đông dân nhất thế giới chỉ còn khoảng 100 cơ sở.
Các cửa hàng còn hoạt động sẽ được di chuyển về những thành phố lớn, nơi có khả năng tạo doanh số như Thượng Hải hay Bắc Kinh thay vì rải rác ở nhiều nơi như hiện tại.
Hãng cũng đẩy mạnh triển khai mô hình “Destination Porsche,” một mô hình đại lý mới mang tính trải nghiệm cao cấp. Tính đến nay, 35% mạng lưới đại lý Porsche đã áp dụng mô hình này, tăng so với mức 20% vào năm 2022.
Ngoài ra, Porsche cũng mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, bao gồm tính năng “Track Your Dream” trên ứng dụng Porsche và chương trình WeChat Mini, cho phép khách hàng theo dõi thông tin sản xuất và giao xe theo thời gian thực.
Để bắt kịp xu hướng, Porsche đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện trong danh mục sản phẩm lên 80% vào năm 2030. Tuy nhiên, hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện nội địa, trong bối cảnh thị trường đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy (BEV) và xe lai sạc điện (PHEV).
Không chỉ riêng Porsche, toàn bộ ngành ô tô tại Trung Quốc cũng đang chịu sức ép lớn. Trong nửa đầu năm 2024, gần 2.000 đại lý ô tô đã phải đóng cửa, gần bằng tổng số đóng cửa trong cả năm 2023. Trong bốn năm qua, khoảng 8.000 đại lý trên toàn Trung Quốc đã buộc phải ngừng hoạt động.
Việc Porsche cắt giảm đại lý không chỉ là động thái điều chỉnh chiến lược mà còn phản ánh những thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp xe hơi tại Trung Quốc.Thị trường này đang chuyển đổi nhanh chóng, từ việc ưu tiên các dòng xe năng lượng mới đến sự thống trị ngày càng tăng của các thương hiệu nội địa, tạo nên thách thức lớn cho các nhà sản xuất quốc tế.