HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên có 3 sản phẩm OCOP là vịt biển Đông Xuyên, trứng vịt biển Đông Xuyên và ốc bươu ta Đông Xuyên |
Vào tháng 4/2024, huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình có tổng cộng 36 sản phẩm OCOP từ 26 chủ thể tại 18 xã, được nhận diện thương hiệu "nông sản 14/10", trong đó có 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao, còn lại là hạng 3 sao. Các sản phẩm này thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, từ nông sản đến dược liệu và sản phẩm thủ công.
Huyện đã thành lập Hội OCOP với 21 hội viên nhằm xây dựng và quảng bá sản phẩm OCOP, giúp các hội viên tăng doanh thu và kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp để mở rộng thị trường. Ông Đỗ Thành Trung, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải, cho biết huyện đã hỗ trợ 80 triệu đồng cho mỗi sản phẩm và chủ thể OCOP trong việc quảng bá và tiếp cận thị trường.
Toàn tỉnh Thái Bình tính đến tháng 6/2024 có 194 sản phẩm OCOP từ 136 cơ sở sản xuất, bao gồm 37 doanh nghiệp, 54 hợp tác xã, và 45 hộ kinh doanh. Trong đó, 146 sản phẩm đạt hạng 3 sao và 48 sản phẩm đạt hạng 4 sao, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã đẹp và rõ ràng về nguồn gốc, tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng.
Trong năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu phát triển 60-70 tổ chức kinh tế và hộ sản xuất, mở rộng quy mô sản phẩm tham gia chương trình OCOP, ưu tiên hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỉnh cũng hướng đến việc có ít nhất 50% các chủ thể OCOP tham gia kênh bán hàng hiện đại và phát triển 1-2 sản phẩm làng nghề đạt hạng 3 sao trở lên.
Thái Bình đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tại nhiều sự kiện lớn như hội chợ OCOP toàn quốc và đặc sản vùng miền. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt trong các hệ thống siêu thị lớn như Go và Winmart. Thương mại điện tử cũng trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả, với nhiều cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư quảng cáo và tiếp cận khách hàng qua các nền tảng số.
Trong năm 2024, tỉnh phấn đấu có trên 80% sản phẩm tham gia OCOP đạt hạng 3 sao trở lên và lựa chọn một sản phẩm đăng ký hạng 5 sao cấp quốc gia. Tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, từ việc số hóa quy trình quản lý, chấm điểm sản phẩm, đến phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia phân phối sản phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại và sàn thương mại điện tử như Shopee, Postmart, Voso. Đồng thời, Văn phòng Điều phối chương trình OCOP tỉnh Thái Bình khuyến khích phát triển sản phẩm có tính đặc thù và giá trị văn hóa địa phương, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến như Global GAP, Organic, ISO, nhằm gia tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường.
Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Thái Bình khuyến khích các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP phải luôn luôn đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã sản phẩm, ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chỉ dẫn địa lý... từ đó gia tăng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm cho người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm mang thương hiệu OCOP Thái Bình.