Thứ bảy 15/11/2025 15:36
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Panasonic mua lại công ty phần mềm của Mỹ với giá 6,5 tỷ USD

08/03/2021 16:30
Theo trang tin Nikkei Asia, Panasonic đang chuẩn bị mua lại công ty phần mềm Blue Yonder của Mỹ, công ty chủ yếu tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng. Thương vụ này dự kiến ​​trị giá khoảng 700 tỷ yên ( tương đương với 6,5 tỷ USD).

Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Hoa Kỳ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Wal-Mart. (Nguồn: Reuters)

Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Hoa Kỳ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới. (Nguồn: Reuters).

Công ty Nhật Bản muốn mở rộng cả hệ thống phần mềm, cảm biến và các thiết bị khác để giúp các công ty nâng cao hiệu quả hoạt động.

Động thái này đánh dấu một sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh của ngành sản xuất, vốn cho đến nay vẫn dựa trên việc bán hàng hóa.

Nhiều nguồn tin cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành.

Blue Yonder sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán nhu cầu sản phẩm và ngày giao hàng, đồng thời xem xét các chuỗi cung ứng để cải thiện lợi nhuận.

Công ty được thành lập vào năm 1985 và có khoảng 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm đế chế Unilever ở Anh và Walmart ở Mỹ. Doanh số công ty năm 2019 tăng 8% so với năm trước, đạt khoảng 1 tỷ đô la.

Năm 2020, Panasonic mua lại 20% cổ phần của Blue Yonder với giá 86 tỷ yên. Phần còn lại của cổ phiếu thuộc sở hữu của các quỹ Blackstone và New Mountain Capital của Mỹ. Các cổ đông đang tiến hành đàm phán cuối cùng về việc mua bán.

Thương vụ này sẽ là thương vụ M&A lớn của Panasonic. Panasonic hy vọng sẽ tận dụng các hoạt động phần cứng của mình bằng cách kết hợp chúng với phần mềm. Công ty chiếm thị phần lớn trong thị trường camera an ninh được sử dụng trong các cửa hàng và máy đọc mã vạch di động được sử dụng trong các cơ sở logistic.

Bán chúng dưới dạng thiết bị phần cứng độc lập không có phần mềm có nghĩa là phải hạ giá để duy trì tính cạnh tranh. Ngoài ra, việc bổ sung phần mềm hỗ trợ cho chuỗi cung ứng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm phần cứng của hãng.

Thị trường toàn cầu cho phần mềm chuỗi cung ứng ước tính đạt khoảng 15 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm. Nhu cầu về loại phần mềm này đang tăng lên khi các công ty lấy phần cứng làm trung tâm số hóa cho các hoạt động.

Blue Yonder đã giới thiệu phần mềm dự báo nhu cầu và đặt hàng tự động đối với thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn tại Morrisons, một chuỗi siêu thị của Vương quốc Anh với khoảng 500 cửa hàng. Sự thay đổi này đã làm giảm tình trạng thiếu hàng xuống 30% và hàng tồn kho trong ba ngày.

Panasonic muốn cung cấp cho các công ty khác hệ thống tương tự kết hợp phần cứng và công nghệ với phần mềm.

Nó cũng muốn áp dụng một mô hình kinh doanh với doanh thu định kỳ. Trong số các công ty điện tử lớn, Sony và Hitachi đang dẫn đầu trong việc phát triển mô hình này: Sony với trò chơi và Hitachi thông qua nền tảng IoT độc quyền của mình, Lumada. Panasonic đang tập trung vào các thiết bị gia dụng trong lĩnh vực này. Việc mua Blue Yonder sẽ giúp họ phát triển chuyên môn trong các lĩnh vực như phân tích nhu cầu khách hàng.

Thương vụ mua lại Blue Yonder có thể đến từ quỹ riêng của Panasonic. Dòng tiền tự do ( thước đo hoạt động của doanh nghiệp được tính toán bằng hiệu số giữa dòng tiền hoạt động và chi tiêu vốn) của hãng trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 dự kiến ​​sẽ đạt 300 tỷ yên. Đầu tư vốn đã tăng khoảng 40% so với năm 2019. Công ty cũng có khoảng 1,4 nghìn tỷ yên tiền mặt và tiền gửi.

Các nhà sản xuất trên toàn thế giới đang cố gắng trở nên ít phụ thuộc hơn vào phần cứng. Siemens của Đức đã tăng lợi nhuận bằng cách kết hợp sức mạnh truyền thống của thiết bị quản lý nhà máy với các dịch vụ thu được khi mua lại các công ty khác. Tesla có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng đang giành được sự ủng hộ của khách hàng bằng cách cập nhật phần mềm xe qua internet.

Nhưng việc tích hợp các công ty đã mua lại vẫn là một vấn đề đối với Panasonic. Năm 1991, họ mua MCA với giá 780 tỷ yên nhưng quản lý không ổn định và buộc phải chuyển giao việc mua lại cho nhà sản xuất đồ uống Canada Seagram hiện đã không còn tồn tại chỉ sau 5 năm.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.