Thứ hai 08/12/2025 01:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Panasonic mua lại công ty phần mềm của Mỹ với giá 6,5 tỷ USD

08/03/2021 16:30
Theo trang tin Nikkei Asia, Panasonic đang chuẩn bị mua lại công ty phần mềm Blue Yonder của Mỹ, công ty chủ yếu tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng. Thương vụ này dự kiến ​​trị giá khoảng 700 tỷ yên ( tương đương với 6,5 tỷ USD).

Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Hoa Kỳ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Wal-Mart. (Nguồn: Reuters)

Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Hoa Kỳ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới. (Nguồn: Reuters).

Công ty Nhật Bản muốn mở rộng cả hệ thống phần mềm, cảm biến và các thiết bị khác để giúp các công ty nâng cao hiệu quả hoạt động.

Động thái này đánh dấu một sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh của ngành sản xuất, vốn cho đến nay vẫn dựa trên việc bán hàng hóa.

Nhiều nguồn tin cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành.

Blue Yonder sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán nhu cầu sản phẩm và ngày giao hàng, đồng thời xem xét các chuỗi cung ứng để cải thiện lợi nhuận.

Công ty được thành lập vào năm 1985 và có khoảng 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm đế chế Unilever ở Anh và Walmart ở Mỹ. Doanh số công ty năm 2019 tăng 8% so với năm trước, đạt khoảng 1 tỷ đô la.

Năm 2020, Panasonic mua lại 20% cổ phần của Blue Yonder với giá 86 tỷ yên. Phần còn lại của cổ phiếu thuộc sở hữu của các quỹ Blackstone và New Mountain Capital của Mỹ. Các cổ đông đang tiến hành đàm phán cuối cùng về việc mua bán.

Thương vụ này sẽ là thương vụ M&A lớn của Panasonic. Panasonic hy vọng sẽ tận dụng các hoạt động phần cứng của mình bằng cách kết hợp chúng với phần mềm. Công ty chiếm thị phần lớn trong thị trường camera an ninh được sử dụng trong các cửa hàng và máy đọc mã vạch di động được sử dụng trong các cơ sở logistic.

Bán chúng dưới dạng thiết bị phần cứng độc lập không có phần mềm có nghĩa là phải hạ giá để duy trì tính cạnh tranh. Ngoài ra, việc bổ sung phần mềm hỗ trợ cho chuỗi cung ứng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm phần cứng của hãng.

Thị trường toàn cầu cho phần mềm chuỗi cung ứng ước tính đạt khoảng 15 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm. Nhu cầu về loại phần mềm này đang tăng lên khi các công ty lấy phần cứng làm trung tâm số hóa cho các hoạt động.

Blue Yonder đã giới thiệu phần mềm dự báo nhu cầu và đặt hàng tự động đối với thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn tại Morrisons, một chuỗi siêu thị của Vương quốc Anh với khoảng 500 cửa hàng. Sự thay đổi này đã làm giảm tình trạng thiếu hàng xuống 30% và hàng tồn kho trong ba ngày.

Panasonic muốn cung cấp cho các công ty khác hệ thống tương tự kết hợp phần cứng và công nghệ với phần mềm.

Nó cũng muốn áp dụng một mô hình kinh doanh với doanh thu định kỳ. Trong số các công ty điện tử lớn, Sony và Hitachi đang dẫn đầu trong việc phát triển mô hình này: Sony với trò chơi và Hitachi thông qua nền tảng IoT độc quyền của mình, Lumada. Panasonic đang tập trung vào các thiết bị gia dụng trong lĩnh vực này. Việc mua Blue Yonder sẽ giúp họ phát triển chuyên môn trong các lĩnh vực như phân tích nhu cầu khách hàng.

Thương vụ mua lại Blue Yonder có thể đến từ quỹ riêng của Panasonic. Dòng tiền tự do ( thước đo hoạt động của doanh nghiệp được tính toán bằng hiệu số giữa dòng tiền hoạt động và chi tiêu vốn) của hãng trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 dự kiến ​​sẽ đạt 300 tỷ yên. Đầu tư vốn đã tăng khoảng 40% so với năm 2019. Công ty cũng có khoảng 1,4 nghìn tỷ yên tiền mặt và tiền gửi.

Các nhà sản xuất trên toàn thế giới đang cố gắng trở nên ít phụ thuộc hơn vào phần cứng. Siemens của Đức đã tăng lợi nhuận bằng cách kết hợp sức mạnh truyền thống của thiết bị quản lý nhà máy với các dịch vụ thu được khi mua lại các công ty khác. Tesla có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng đang giành được sự ủng hộ của khách hàng bằng cách cập nhật phần mềm xe qua internet.

Nhưng việc tích hợp các công ty đã mua lại vẫn là một vấn đề đối với Panasonic. Năm 1991, họ mua MCA với giá 780 tỷ yên nhưng quản lý không ổn định và buộc phải chuyển giao việc mua lại cho nhà sản xuất đồ uống Canada Seagram hiện đã không còn tồn tại chỉ sau 5 năm.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.