Câu chuyện khởi nghiệp của Ingvar Kamprad
Ingvar Kamprad sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh tại Thụy Sĩ. Ông nội của Ingvar sở hữu nông trường trồng cây gỗ lớn nhất trong vùng, ông ngoại của Kamprad là thương gia giàu trong lĩnh vực đất đai và nông trường. Do ảnh hưởng từ gia đình, Ingvar cũng tỏ ra là một người có thiên phú kinh doanh ngay từ khi còn bé.
Ingvar bắt đầu kiếm tiền với công việc bán diêm khi ông mới chỉ 5 tuổi. Lên 10 tuổi, ông rong ruổi trên chiếc xe đạp của mình qua khắp khu phố để bán hàng. Không chỉ diêm, ông còn bán cá, đồ trang trí dịp Giáng Sinh, hạt giống các loại, bút bi và bút chì,...
Năm 17 tuổi, ông vay một ít tiền từ bố để khởi nghiệp công ty riêng. Với số tiền khiêm tốn đó, Ingvar Kamprad đã thành lập công ty của riêng mình lấy tên là IKEA. Cái tên này là từ viết tắt cho 2 chữ cái đầu của tên ông, kết hợp với chữ viết tắt tên trang trại gia đình, nơi ông được sinh ra.
Thành công với đế chế đồ gỗ IKEA
Ban đầu, IKEA không có cửa hàng, hoàn toàn kinh doanh thông qua dịch vụ giao hàng bưu điện. IKEA bán bất cứ món hàng nào mà ông Ingvar nghĩ là có thể thu hút được khách hàng, ví dụ như: bút chì, ví, khung hình, đồng hồ đeo tay, nữ trang,...
Năm 1947, hệ thống cửa hàng của IKEA lần đầu tiên đưa đồ gỗ và nhóm sản phẩm chính. Ông Ingvar đã làm việc với các nhà sản xuất địa phương để sản xuất sản phẩm độc quyền với mức chi phí thấp nhất. Từ đó ông bán sản phẩm với mức giá bán thấp so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, đó là lý do đồ gỗ nội thất ở IKEA dần trở nên “hút khách”.
Năm 1951, Kamprad quyết định dồn hết sự tập trung vào đồ gỗ. Năm 1953, IKEA mở phòng trưng bày đồ gỗ đầu tiên dưới áp lực rất lớn của đối thủ cạnh tranh, nhằm giúp cho người tiêu dùng tiếp xúc gần hơn với sản phẩm đồ gỗ của công ty, bởi họ nhìn thấy được, chạm vào được, cảm thấy và tin tưởng được vào chất lượng trước khi quyết định mua hàng.
Năm 1956, Ingvar đã tạo ra cuộc cách mạng trong thị trường đồ nội thất với sản phẩm "flat packing" - cho phép người tiêu dùng mua đồ nội thất theo miếng và tự lắp ráp chúng.
Trải qua 80 năm hình thành và phát triển, ngày nay, IKEA trở thành tập đoàn nội thất nổi tiếng hàng đầu thế giới với hơn 90.000 nhân viên và mức tăng trưởng mỗi năm ít nhất 10%. Thương hiệu nội thất IKEA phủ sóng rộng khắp gần 60 nước trên thế giới với gần 500 cửa hàng.
Năm 2009, ông chủ của IKEA - Ingvar Kamprad trở thành người giàu có xếp hàng thứ 5 trên thế giới và là nhà tài phiệt giàu nhất nhì khu vực Bắc Âu.
Để duy trì công việc kinh doanh suôn sẻ, IKEA luôn đề cao triết lý kinh doanh được xác định bằng một nguyên tắc vàng: bất cứ vấn đề gì cũng phải được nhìn nhận như một khả năng mới. Chính các vấn đề mang lại cho chúng ta những cơ hội bất ngờ.
H.C (t/h)