Thứ ba 02/12/2025 08:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nước đóng chai Dasani bỗng dưng trở thành “giọt đắng” của Coca-Cola tại Anh

22/01/2021 08:44
Dasani bỗng dưng trở thành “giọt đắng” của Coca-Cola tại thị trường nước Anh theo cách chẳng ai ngờ tới...

Câu chuyện kể rằng, Graham Hiscott - một nhà báo là thành viên của Hiệp hội Báo chí Anh, trong lần tình cờ đã đọc cuốn Tạp chí Grocer tại nơi làm việc. Không ai ngờ rằng điều đó đã thay đổi số phận của nước đóng chai Dasani của Coca-Cola được tung ra thị trường Anh. Đến nay, Coca-Cola vẫn chưa dám kinh doanh sản phẩm này trở lại tại Anh.

Văn hoá và pháp luật sở tại là rất quan trọng!

Tại thị trường nước Anh, năm 2004, một chiến dịch quảng cáo trị giá 7 triệu bảng Anh (tương đương 14 triệu USD tính theo tỷ giá hiện tại) đã được Coca-Cola thực hiện để giới thiệu sản phẩm nước đóng chai Dasani.

Coca-Cola vẫn chưa dám kinh doanh sản phẩm này trở lại tại Anh

Coca-Cola vẫn chưa dám kinh doanh sản phẩm này trở lại tại Anh. (Ảnh: minh hoạ)

Tuy nhiên, đáng nói là nước đóng chai Dasani không phải là nước khoáng theo luật của Anh. Theo luật pháp của Anh, nước khoáng phải đến từ một suối ngầm được chứng nhận và không qua xử lý hóa học.

Thực tế, Coca-Cocla chưa bao giờ gọi Dasani là nước khoáng mà chính người Anh đã cho rằng nước đóng chai là nước khoáng. Ngay cả khi chỉ là nước máy tinh khiết, nó vẫn được bán với giá cao gấp hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn lần so với… nước máy. Tâm lý này của người Anh có thể được hiểu qua quan điểm của một người tiêu dùng: “Nếu một loại nước được dán nhãn là nước khoáng, chúng tôi kỳ vọng nó được lọc tự nhiên qua các lớp đá. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải trả mức giá cao gấp 3.000 lần so với loại nước máy lấy từ sông Thames”.

Sở dĩ phần lớn người Anh mặc định nước đóng chai là nước khoáng bởi tâm lý “tại sao phải bỏ nhiều tiền để mua thứ đã có sẵn ở nhà?”, nếu nó không phải nước khoáng đến từ thiên nhiên.

Chẳng ai để ý đến việc nước đóng chai không phải nước khoáng, có thể vì Coca-Cola không trực tiếp sử dụng thuật ngữ “nước máy” khi thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm. Thay vào đó, công ty sử dụng từ “nước tinh khiết”. Rõ ràng Coca-Cola không sai, bởi họ đã làm sạch nó sau khi lấy từ vòi nước.

Tuy nhiên, ba tuần sau khi Coca-Cola tung ra chiến dịch giới thiệu Dasani, Graham Hiscott vô tình đọc được quảng cáo của hãng trên Tạp chí Grocer. Dòng chữ in trên thân chai miêu tả nước của Dasani là “nước máy tăng cường khoáng chất”.

Ngay lập tức, Hiscott gọi điện cho Coca-Cola để hỏi về điều này. Câu trả lời của hãng là dòng giới thiệu đó đúng và họ chưa bao giờ nói dối. Sau cuộc gọi trên, Hiscott đã gửi câu chuyện này đến nhiều tờ báo vì anh làm việc cho Hiệp hội Báo chí Anh.

Tiếp đến, hầu hết mọi tờ báo đều đưa phát hiện của Hiscott lên trang nhất. Chỉ một thời gian ngắn, điều này đã trở thành thảm họa đối với Coca-Cola. Theo một số tờ báo, nhà máy của Coca-Cola lấy nước lọc máy từ Sidcup (một quận ở phía Đông Nam London). Thật tệ là với người Anh, đây gần như không phải là nguồn nước sạch nhất của họ. Điều này có nghĩa là về cơ bản, Dasani không khác nước chảy ra vòi trong mỗi căn nhà là bao. Chỉ cần có máy lọc nước, họ sẽ có được một loại nước tương tự! Người tiêu dùng Anh tỏ ra rất phẫn nộ với mức giá 2 USD/chai mà Coca-Cola đưa ra. Họ cảm thấy đang bị “gã khổng lồ” này lừa dối.

Dù những bài báo đó khiến Coca-Cola điêu đứng nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có gì là bất hợp pháp. Trên thực tế, đây chỉ là sự khác biệt trong nhận thức của người tiêu dùng ở Anh và ở Mỹ.

Bài học để đời

Sau đó, Giám đốc marketing của Coca-Cola tại Anh chia sẻ: “Tôi không thể tưởng tượng được công ty sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền để được mọi người nhắc đến nhiều như thế”. Và dường như vị giám đốc này đã đúng. Sau “scandal” kể trên, hầu như không ai ở Anh lại không biết Dasani, nhưng không phải theo cách mà Coca-Cola mong muốn.

Thế nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Với quá nhiều sự chú ý nên ngay trong năm 2004, một loại chất gây ô nhiễm đã được tìm thấy trong những chất làm sạch của Dasani. Một lô hàng đã bị các quan chức chính phủ kiểm tra.

Mặc dù một số người có thể không chú ý nhưng mỗi loại “nước khoáng”, “nước tinh khiết” hoặc “nước suối” có những đặc điểm khác nhau.
Mặc dù một số người có thể không chú ý nhưng mỗi loại “nước khoáng”, “nước tinh khiết” hoặc “nước suối” có những đặc điểm khác nhau. (Ảnh: minh hoạ)

Kết quả là hàm lượng bromate, một hóa chất gây ung thư đã vượt quá giới hạn cho phép. Theo đánh giá của các chuyên gia, nó gần như không đủ để gây hại ngay lập tức nhưng về lâu dài, khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra. Tất cả những chai Dasani chưa được bán ra ở Anh (khoảng nửa triệu chai) đều bị thu hồi ngay lập tức và sản phẩm này đã bị cấm sản xuất. Việc thu hồi khiến công ty thiệt hại hàng triệu USD.

Có thể nói, cuộc gọi của Hiscott là nguồn cơn dẫn đến thảm họa về sau của Coca-Cola bởi sau sự phát hiện đó, Dasani càng được chú ý hơn nhưng theo cách không mấy tích cực. 14 triệu USD của chiến dịch marketing cùng chi phí sản xuất, tiêu hủy những chai nước không đạt chuẩn chính là cái giá mà gã khổng lồ này phả trả tại Anh. Kể từ sự cố trên, Coca-Cola quyết định sẽ không bao giờ bán nước máy tinh khiết phiên bản Mỹ của họ ở Anh và nhiều nước châu Âu khác.

Với Coca-Cola, kể từ khi giới thiệu ra thị trường nước tinh khiết Dasani, thống kê của Beverage Marketing Corporation cho hay trong Top 10 thương hiệu nước uống đóng chai hàng đầu tại Mỹ, Dasani đứng thứ 2, với doanh thu (bán sỉ) 834 triệu USD, tương ứng 10% thị phần (đứng đầu là Aquafina với doanh thu 936 triệu USD, chiếm 11,3%).

Thế nhưng, với pha “tai nạn” ở thị trường Anh, bài học rút ra là văn hoá tại thị trường bản địa luôn phải được quan tâm thực sự để tránh những hiểu lầm tai hại, Và nữa, đôi khi, bất kể bạn là một thương hiệu lớn đến đâu, bạn đầu tư bao nhiêu tiền để quảng bá sản phẩm của mình tại một thị trường mới, bạn vẫn hoàn toàn có thể thất bại.

Bảo Ngân (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.
Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".
UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

HAGL đã bán hết tài sản có thể bán (trừ học viện bóng đá HAGL), từ Myanmar tới Việt Nam, cả những công trình tâm huyết cũng bán để giảm nợ từ 36.000 tỷ đồng xuống 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025. Chuyện như không tưởng nhưng HAGL đã làm được.
Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Vingroup vừa bổ nhiệm ông Phạm Nhật Quân Anh – con trai Chủ tịch Phạm Nhật Vượng – làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, đồng thời công bố gói hỗ trợ tài chính và tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn dành cho Công ty CP Thép Pomina.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đang triển khai kế hoạch bán đấu giá toàn bộ phần vốn góp tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và bất động sản, dự kiến thu về hàng trăm tỷ đồng.
Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

UBND TP. Hà Nội sẽ đấu giá gần 6,39 triệu cổ phiếu GTD – tương đương 68,77% vốn điều lệ Giầy Thượng Đình – vào ngày 16/12 tới với giá khởi điểm 20.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 36% thị giá. Thông tin này lập tức kích hoạt hai phiên tăng trần liên tiếp của cổ phiếu GTD trên UPCoM.
Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Báo cáo “Code the Future – Lập trình tương lai” do Anphabe công bố tối 19/11 cho thấy dù hơn 76% doanh nghiệp đã hoặc đang triển khai tinh gọn mô hình vận hành, trên 70% thừa nhận kết quả chưa đạt kỳ vọng.
NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

Vừa qua, tại Galleria Center - 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, NovaGroup tiếp tục tổ chức Hội thảo Nhân tài lần 2 – năm 2025 với quy mô ấn tượng, thu hút gần 1.000 ứng viên tham dự. Cùng ngày, tại Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai), Novaland tổ chức sự kiện “Hành trình kiến tạo - Dấu ấn hoàn thiện Aqua City” và Nova Service tuyển dụng trực tiếp hàng trăm vị trí trong lĩnh vực dịch vụ.
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Thái Sơn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030...