Thứ tư 02/07/2025 01:54
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nội thất và trang trí nhà cửa tiếp tục cho thấy tiềm năng ngành hàng trên thị trường quốc tế

11/08/2023 11:23
Theo thống kê của Amazon, trang trí nhà cửa và nội thất trên Amazon chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2022.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, nhà cửa và nhà bếp cũng liên tục lọt top ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon. Những tín hiệu này cho thấy cơ hội đang rộng mở cho ngành hàng trang trí nhà cửa và nội thất Việt, bởi Việt Nam là nước sở hữu những lợi thế và tiềm năng sẵn có để tạo ra những sản phẩm độc đáo và khác biệt. Bằng việc tận dụng thế mạnh từ các làng nghề truyền thống lâu đời, nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng, cùng với năng lực sản xuất dồi dào, cơ hội sẽ rộng mở cho Việt Nam.

Xu hướng mua sắm trực tuyến các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa tại thị trường nước ngoài

Theo eMarketer, thương mại điện tử bán lẻ tại Hoa Kỳ đạt 145,56 tỷ USD cho nhóm hàng nội thất và trang trí nhà cửa. Dù đã dần quay trở lại văn phòng làm việc, mọi người vẫn dành nhiều thời gian hơn cho việc tận hưởng cuộc sống, làm việc và giải trí tại nhà. Chính vì vậy, không gian sống được đầu tư hơn bao giờ hết. Các sản phẩm liên quan đến trang trí, cải thiện nhà cửa, và giải trí tại nhà cũng có nhiều thay đổi đáng kể trong những năm gần đây.

Ngoài ra, mua sắm trực tuyến vẫn rất phổ biến đối với các sản phẩm nhà cửa và nhà bếp, bao gồm phụ kiện trang trí, đồ nội thất và giải trí gia đình. Một con số ấn tượng cho thấy 62,3% số lượng truy cập tìm kiếm online về nội thất sẽ chuyển đổi thành giao dịch trực tuyến (không chỉ search để tìm kiếm thông tin mà họ sẽ mua hàng).

Ngành hàng nội thất và trang trí nhà cửa đã thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng toàn cầu trên Amazon trong những năm gần đây. Các nhóm sản phẩm chính thuộc ngành này có thể được liệt kê như sau:

Các sản phẩm trang trí nhà cửa, như: Trang trí tường, nến, đèn treo hoặc thả và rèm cửa

Theo công cụ khám phá cơ hội sản phẩm trên Amazon, trong vòng 360 ngày vừa qua, "trang trí tường, trang trí nhà bếp, trang trí phòng tắm" là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong danh mục nội thất và trang trí nhà cửa. Các chủng loại sản phẩm trong ngành hàng này cũng đa dạng từ sản phẩm trang trí từ gỗ, sứ, sơn mài, thêu, nến, trang sức và các sản phẩm thủy tinh.

Quan sát thấy xu hướng các sản phẩm decor mang phong cách tự nhiên được ưa chuộng trên Amazon trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất đã tận dụng các nguyên liệu địa phương như mây, tre, dừa, cỏ với thiết kế tinh tế nhằm tạo nên các sản phẩm trang trí thanh lịch và đầy phong cách để tiếp cận thị trường.

Ảnh minh họa

Các vật dụng lưu trữ giúp sắp xếp không gian sống

Mọi người luôn muốn sở hữu một không gian sống gọn gàng, thoáng mát, tránh bừa bộn và có thêm nơi để xếp gọn các vật dụng ít sử dụng. Thay vì có một nhà kho riêng biệt hay một phòng lưu trữ, việc sử dụng hộp, giỏ đựng, kệ, thùng chứa để phân loại và sắp xếp không gian nhà ở và văn phòng sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, những vật dụng lưu trữ này cũng có thể kết hợp cho mục đích trang trí nhà cửa, tối ưu không gian cả về tính năng và thẩm mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những chiếc giỏ, sọt hoặc hộp lưu trữ bằng mây tre thủ công để bỏ gọn sách báo, chăn màn, hoặc đồ chơi của trẻ con hay một số hộp tre, khay đựng để sắp xếp lại góc bếp là các sản phẩm lưu trữ phổ biến. Các mặt hàng này được sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam với hàng loạt thiết kế, phong cách và chất liệu đa dạng. Nhà bán hàng nhận thấy tiềm năng của những sản phẩm này không chỉ bởi tính thực tế mà còn bởi nét đẹp và sự độc đáo mà chúng mang đến trong việc làm đẹp không gian sống.

Đồ nội thất hoặc các sản phẩm làm từ gỗ dùng trong nhà và ngoài trời

Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ đô la Mỹ, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu gỗ. Ghi dấu ấn từ các nguyên liệu thô cho đến sản phẩm chất lượng cao, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu đến Mỹ.

Đối với các nhà xuất khẩu nhắm đến thị trường quốc tế, đáng chú ý là các sản phẩm gỗ có thể xếp gọn với kích thước nhỏ gọn chứng tỏ được những lợi thế khi bán trực tuyến. Amazon cung cấp nhiều loại sản phẩm làm từ gỗ, bao gồm bàn ghế gỗ có thể xếp gọn dùng ngoài trời, kệ, giá, bục gỗ nhỏ, gạch lót sàn bằng gỗ và thớt gỗ teak. Nhà bán hàng nên cân nhắc đến tính năng, thiết kế tiện lợi, độ bền, chất lượng và nguyên liệu thân thiện với môi trường để đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Ảnh minh họa

“Mở khóa” tiềm năng trang trí nội thất Việt, nắm bắt cơ hội toàn cầu

Theo báo cáo ghi nhận được, liên tục trong 3 năm trở lại đây, nhóm sản phẩm Nhà cửa & Nhà bếp luôn lọt danh sách ngành hàng bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Với khoảng 1.500 làng nghề thủ công, nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào cùng lợi thế về chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất đồ nội thất và đồ nội thất trang trí Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế.

Để khai thác những lợi thế và tiềm năng cho đồ nội thất và đồ nội thất trang trí của Việt Nam trên thị trường toàn cầu, các nhà sản xuất và chủ sở hữu thương hiệu cần học hỏi và áp dụng một số gợi ý dưới đây.

Nâng cao tay nghề và chất lượng sản phẩm

Việt Nam là một trong số các quốc gia sở hữu số lượng lớn thợ thủ công lành nghề. Nhóm "Thợ thủ công và các ngành liên quan" có tới 7,4 triệu lao động, chiếm 13,7% tổng lực lượng lao động Việt.

Quan trọng hơn hết, các làng nghề và xưởng sản xuất đồ gỗ truyền thống của Việt Nam, với bề dày kinh nghiệm phong phú và lịch sử lâu đời, đã thổi hồn vào các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ, tạo nên những nét độc đáo và khác biệt khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Tuy nhiên, để thành công trên thị trường toàn cầu thông qua Amazon, sự kết hợp hài hòa giữa “những gì Việt Nam có” và “những gì thị trường quốc tế mong đợi” là điều quan trọng. Ví dụ, để có được một sản phẩm trang trí thân thiện với môi trường từ mây, tre, cói, các nhà sản xuất phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc nâng cao quy trình sản xuất để xử lý các nguyên liệu vốn bị ảnh hưởng bởi các yếu tồ từ độ ẩm và côn trùng.

Bên cạnh đó, đối với đồ nội thất sử dụng vật liệu tổng hợp thì cần phải tuân thủ các quy định chặt chẽ về sản phẩm của Amazon cũng như các cơ quan địa phương. Nội thất dành cho trẻ em cần được quan tâm đến độ an toàn, tuân thủ các yêu cầu của thị trường nước ngoài như: Tiêu chuẩn CPSC/CPSIA, ANSI tại Mỹ và chứng chỉ CE cho thị trường châu Âu.

Nắm bắt xu hướng thị trường

Bên cạnh việc hiểu tâm lý khách hàng quốc tế, việc doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng thị trường cũng là một yếu tố thành bại trong việc kinh doanh. Việc tận dụng triệt để các công cụ hỗ trợ của Amazon như Hướng dẫn sản phẩm thị trường (Marketplace Product Guidance), công cụ khám phá cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer) sẽ cung cấp và tối ưu hóa trong việc lựa chọn sản phẩm cho người bán, giúp họ đưa ra chiến lược sản phẩm nổi bật và hiệu quả.

Ví dụ, theo nghiên cứu của Amazon, chu kỳ phát triển và chuẩn bị hàng tồn kho cho các sản phẩm nội thất thường dao động từ 30 đến 60 ngày và có thể điều chỉnh dựa trên điều kiện nguồn cung ứng và xu hướng mua hàng trong mùa thấp điểm và cao điểm.

Đối với đồ nội thất văn phòng, mùa cao điểm thường sẽ rơi vào khoảng thời gian tháng 1 và tháng 2, khi mọi người trở lại làm việc sau kỳ nghỉ đón năm mới và quay trở về với cuộc sống thường nhật.

Đối với mặt hàng nội thất gia dụng, thời gian cao điểm chủ yếu tập trung vào mùa tựu trường và tuần đầu tiên của hai tháng cuối năm, cho thấy xu hướng mua hàng giảm giá và doanh thu từ khách quen tăng gấp 5 lần.

Cập nhật xu hướng trang trí nội thất và phong cách sống

Có nhiều yếu tố quyết định việc mua hàng của khách hàng quốc tế đối với các sản phẩm trang trí nhà cửa, nội thất như: Công năng, thiết kế, khả năng tùy chỉnh, sử dụng vật liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường, tính tiện lợi và linh hoạt và phù hợp làm quà tặng hoặc cho các dịp đặc biệt.

Trong đó, thiết kế và phong cách là những yếu tố quan trọng đối với các sản phẩm nội thất và trang trí nhà vì chúng phản ánh tính cách, lối sống và tâm trạng của người dùng đồng thời nâng cấp không gian sống.

Chính vì vậy, người bán cần tìm kiếm và khám phá các trang web về phong cách sống ở châu Âu và châu Mỹ, theo dõi các xu hướng trang trí nhà cửa và nội thất, đồng thời lấy cảm hứng thiết kế từ các xu hướng trang trí hàng đầu của Amazon.

Nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất trong ngành nội thất & đồ dùng trang trí tăng tốc sử dụng thương mại điện tử để mở rộng ra thị trường nước ngoài, Amazon Global Selling & Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) - Bộ Công thương tiếp tục triển khai chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với hàng loạt chương trình đào tạo trên khắp Việt Nam, phổ cập những thông tin mới nhất, kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp địa phương thuộc ngành nội thất, thủ công mỹ nghệ, gia dụng và bếp, quà tặng.

- TP HCM, ngày 8/3/2023: Chương trình đào tạo “Thương mại điện tử xuyên biên giới - Cơ hội đột phá cho ngành nội thất và thủ công mỹ nghệ Việt Nam”.

- Hà Nội, ngày 10/8/2023: Chương trình đào tạo “Thương mại điện tử xuyên biên giới - Cơ hội cho ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may Việt Nam”.

- Bến Tre, ngày 24/8/2023: Chương trình đào tạo “Thương mại điện tử xuyên biên giới - Cơ hội vươn ra và phát triển toàn cầu cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm từ dừa”.

Ảnh minh họa

Các sản phẩm nội thất hoặc trang trí nhà cửa với thiết kế tinh tế, đơn giản, nhẹ nhàng cùng gam màu sáng, phù hợp với nhiều phong cách nội thất và nền văn hóa khác nhau có khả năng thu hút khách hàng từ nhiều quốc gia. Người tiêu dùng quốc tế đặc biệt ưa chuộng những sản phẩm có thiết kế đơn giản, sử dụng màu sắc tự nhiên với chất liệu thân thiện với môi trường.

Người bán có thể tập trung vào sở thích cụ thể của khách hàng bằng cách phát triển sản phẩm dựa trên phong cách đã chọn (phong cách đơn giản, hiện đại, hay châu Âu cổ điển), vật liệu (gỗ, thủy tinh, da...), mức độ dễ lắp đặt, khả năng gấp gọn hoặc các tính năng khác.

Là một thương hiệu Việt Nam, BeeFurni, từ một nhà sản xuất truyền thống đã trở thành chủ sở hữu thương hiệu và nhà xuất khẩu trên Amazon, là một ví dụ điển hình và đầy cảm hứng về một nhà sản xuất nội thất trong nước đã tận dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới để đem các sản phẩm gỗ thế mạnh của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Với việc doanh thu trên Amazon đã tăng 300% trong 10 tháng năm 2022 so với năm trước, hoạt động kinh doanh và tăng trưởng thương hiệu của Beefurni đang cho thấy những dấu hiệu tốt, tạo động lực cho công ty tiếp tục phát triển và mang lại những giá trị tốt đẹp cho nhiều khách hàng ở các thị trường lớn trên thế giới.

Để khích lệ các làng thủ công địa phương, các nhà sản xuất Việt Nam nắm bắt cơ hội kinh doanh mới thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, Amazon Global Selling đã hợp tác cùng An Đen, một vlogger truyền cảm hứng với những câu chuyện về cuộc sống ở làng quê Việt, cùng sản xuất video ngắn hấp dẫn.

Thông qua chuyến thăm làng nghề đan tre ở Chương Mỹ (Hà Nội), An Đen đã có cơ hội giới thiệu về xu hướng và tiềm năng xuất khẩu trực tuyến cho nghề đan lát mây tre truyền thống cũng như các mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác của Việt Nam, đồng thời chia sẻ về những thay đổi tích cực mà thương mại điện tử xuyên biên giới đã mang đến cho địa phương và cộng đồng.

Ảnh minh họa

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.