![]() |
Khánh Hòa mới sau khi sáp nhập với Ninh Thuận là tỉnh có đường bờ biển dài nhất cả nước |
Đây không chỉ là một quyết định kỹ thuật mang tính hành chính, mà còn là minh chứng rõ nét cho cam kết của chính quyền trong việc duy trì tính ổn định và liền mạch trong cung cấp dịch vụ công sau hợp nhất.
Đặt người dân vào trung tâm của cải cách
Theo nội dung văn bản, các vị trí được đề xuất đều tuân theo nguyên tắc “thật sự cần thiết”, tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu và các khâu trực tiếp tiếp xúc với người dân. Trong số đó, đáng chú ý là các vị trí thuộc Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Nội vụ – những cơ quan giữ vai trò nòng cốt trong chăm lo sức khỏe, an sinh xã hội và quản lý hành chính cơ sở.
Theo đó, Sở Y tế đề xuất 3 vị trí chuyên viên, chuyên trách tiếp dân và xử lý thủ tục khám, chữa bệnh; Sở Nông nghiệp và Môi trườngcó 12 vị trí liên quan đến quản lý thủy sản, môi trường, an toàn thực phẩm; Sở Nội vụ đề xuất 4 vị trí để đảm bảo công tác về người có công, lao động, lưu trữ và tiếp công dân.
Đáng lưu ý, phần lớn các vị trí được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chínhthường xuyên, giúp hạn chế việc người dân phải di chuyển đến trung tâm hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập – một vấn đề có thể gây bất tiện, thậm chí làm suy giảm lòng tin nếu không được xử lý kịp thời.
Bảo đảm chuyển tiếp hành chính không bị “gãy khúc”
Từ góc độ quản trị, quyết định của tỉnh Khánh Hòa là bước đi đúng đắn nhằm xử lý khâu "chuyển tiếp mềm" giữa hai mô hình tổ chức cũ – mới. Việc hợp nhất hai tỉnh mang lại kỳ vọng lớn về tối ưu hóa không gian phát triển, khai thác hiệu quả lợi thế tài nguyên và kết nối vùng, song đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về thể chế, bộ máy và nhân lực.
Nếu không được tính toán kỹ lưỡng, người dân sẽ phải gánh chịu sự chậm trễ của chính quyền trong thời gian chuyển đổi. Chính vì thế, việc bố trí 45 vị trí nhân sự có chọn lọc, thay vì duy trì toàn bộ bộ máy cũ thì đây là hành động của một tư duy cải cách hiện đại – tinh gọn nhưng không làm mất đi tính hiệu quả và trách nhiệm.
Hướng tới mô hình chính quyền số, phục vụ linh hoạt
Bên cạnh việc duy trì hoạt động bộ máy, kế hoạch này còn cho thấy xu hướng phát triển chính quyền số mà Khánh Hòa đang hướng tới. Tăng cường tiếp cận dịch vụ công tại chỗ, song song với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hành chính, sẽ là chìa khóa để nâng cao trải nghiệm của người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn hậu sáp nhập.
![]() |
Tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, trung tâm kinh tế biển và trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế |
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Nguyễn Tấn Tuân – đã yêu cầu các sở, ngành khẩn trương rà soát và gửi phản hồi trước ngày 11.6, để Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 13/6. Điều này cho thấy quyết tâm hành động nhanh chóng, dứt khoát của chính quyền nhằm không để lỡ nhịp trong thời điểm chuyển giao quan trọng.
Việc bố trí 45 vị trí việc làm tại địa bàn Ninh Thuận là minh chứng rõ nét cho một chiến lược hợp nhất hành chính có trách nhiệm và tầm nhìn. Trong mọi cuộc cải cách, đặc biệt là cải cách thể chế hành chính, bài toán lớn nhất không phải là tổ chức lại bộ máy ra sao, mà là làm sao để người dân không bị bỏ lại phía sau. Giải pháp này nếu được thực hiện nhất quán sẽ góp phần củng cố niềm tin xã hội, bảo đảm sự ổn định trong quá trình chuyển tiếp, và tạo nền móng vững chắc cho một mô hình phát triển hành chính – kinh tế mới, hiệu quả và bền vững hơn.