Thứ năm 19/09/2024 11:30
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những kỳ tích của 'ông trùm tài phiệt' George Soros

31/07/2024 10:14
Ông trùm đầu cơ George Soros nổi tiếng với những quyết định làm kinh ngạc giới tài chính, gây ra nhiều biến động trên thị trường. Những nước cờ của ông thường mang lại sự thay đổi lớn và tác động mạnh mẽ đến cục diện tài chính toàn cầu.
aa
Ảnh minh họa
George Soros được mệnh danh là "người đàn ông đánh sập Ngân hàng Trung ương Anh".

George Soros được sinh ra tại Hungary vào năm 1930, sau đó ông nhập cư vào nước Anh năm 1947. Vào những năm 1952, khi cầm trong tay tấm bằng cử nhân của Học viện Kinh tế - Chính trị London (London School of Economics), ông bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí nhân viên tại nhiều ngân hàng thương mại khác nhau ở Anh và Mỹ. Năm 1969, ông thành lập quỹ đầu cơ đầu tiên của mình mang tên Double Eagle.

Nhờ lợi nhuận từ Double Eagle, George Soros thuận lợi thành lập quỹ đầu cơ thứ hai mang tên Soros Fund Management vào năm 1970. Quỹ này sau đó được đổi tên thành Quantum Fund vào năm 1973 và tiếp tục hoạt động cho đến năm 2011. Trong suốt 38 năm, Quantum Fund đã tạo ra tỷ suất lợi nhuận trung bình 20% mỗi năm cho các nhà đầu tư. Theo George, ông đóng cửa Double Eagle chủ yếu do các yêu cầu đăng ký quá nghiêm ngặt của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Chiến lược đầu tư của George Soros là không coi trọng các yếu tố cơ bản của công ty, chỉ tập trung vào những biến động ngắn hạn cùng các giao dịch có đòn bẩy cao. Ví dụ, vào đầu thập niên 1990, ông đã đặt cược hàng tỷ USD cho việc đồng bảng Anh sẽ mất giá mạnh trong một ngày giao dịch.

Ảnh minh họa
George chính là tác nhân gây chao đảo Ngân hàng Trung ương Anh năm 1992.

Theo Investopedia, về bản chất, George đã đối đầu trực tiếp với Ngân hàng Trung ương Anh, cụ thể là nỗ lực của các quan chức Anh nhằm duy trì giá trị đồng bảng trên thị trường ngoại hối. Từ thương vụ này, George đã thu về hơn 1 tỷ USD và được mọi người gọi là "người đàn ông đánh sập Ngân hàng Trung ương Anh".

Theo giới quan sát, George cũng chính là tác nhân gây chao đảo Ngân hàng Trung ương Anh năm 1992, góp phần vào sự đổ vỡ của đồng rúp Nga năm 1998 và cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Chiến lược chủ yếu của George là mua bán các loại ngoại tệ mạnh để kiếm lời. Nhờ đó, từ số vốn ban đầu chỉ 6 triệu USD, đến năm 1999, giá trị quỹ đầu cơ Quantum Fund của George đã tăng lên 5,5 tỷ USD.

Tại thời điểm đó, George đã bơm tổng cộng 1 tỷ USD vào Nga thông qua các quỹ mở, làm lũng đoạn thị trường hối đoái và trục lợi từ sự sụp đổ của đồng rúp. Tiếp sau, ông tiếp tục can thiệp vào chính trường Ukraina và Kazakhstan.

Dù sở hữu chiến lược đầu tư khác biệt, George Soros rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Ông đã quyên góp 32 tỷ USD cho nhiều hoạt động thiện nguyện và thực hiện nhiều hành động cụ thể để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thu hơn 2.000 tỷ từ bán trái cây

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thu hơn 2.000 tỷ từ bán trái cây

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) vừa công bố báo cáo bán niên 2024, trong đó doanh thu từ trái cây đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
Chân dung Tổng Giám đốc mới của Vietravel Airlines

Chân dung Tổng Giám đốc mới của Vietravel Airlines

Sáng nay, Vietravel Airlines đã chính thức công bố việc bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới, thay thế ông Nguyễn Minh Hải, người đã từ nhiệm vì lý do cá nhân.
LesserEvil: Từ số vốn 6 tỷ đồng đến doanh thu 2.500 tỷ đồng một năm

LesserEvil: Từ số vốn 6 tỷ đồng đến doanh thu 2.500 tỷ đồng một năm

Hành trình tạo dựng LesserEvil với doanh thu nghìn tỷ đồng của Charles Coristine có thể được coi là kỳ tích, bởi công ty này trước đây từng thua lỗ triền miên.
Tỷ phú Ấn Độ trao 1 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Tỷ phú Ấn Độ trao 1 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Tỷ phú Ấn Độ nhấn mạnh cam kết của tập đoàn trong việc đồng hành cùng người dân Việt Nam vượt qua khó khăn, sớm khắc phục hậu quả bão lũ để ổn định cuộc sống.
Bầu Đức có thu nhập ổn đinh 200 triệu đồng mỗi tháng

Bầu Đức có thu nhập ổn đinh 200 triệu đồng mỗi tháng

Thu nhập của bầu Đức duy trì ổn định khoảng 200 triệu đồng/tháng trong nhiều năm qua. Trong nửa đầu năm 2024, ông nhận hơn 1,2 tỷ đồng, đứng đầu tập đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son