Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, Công ty CP Nhôm Sông Hồng (NSH/HNX) sẽ trình kế hoạch 2022 với chỉ tiêu doanh thu 1,200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10 tỷ đồng.
Năm 2022, NSH nhận định những khó khăn dưới đây dẫn đến giá thành sản phẩm cao, làm khả năng cạnh tranh bị hạn chế.
Thứ nhất, Công ty bị ảnh hưởng rất lớn trong sản xuất kinh doanh (SXKD) bởi đại dịch COVID-19. Giá nguyên, nhiên liệu đầu vào không ổn định, phần lớn nguyên luyện đầu vào của Công ty đều phải nhập khẩu. Thị trường tiêu thụ luôn là bài toán khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp thuộc ngành nhôm. Tác động từ sự bất ổn của tình hình kinh tế thế giới (suy thoái, lạm phát, khủng hoảng tài chính kéo dài,...) ảnh hưởng mạnh đến tình hình kinh tế của nhiều nước, nhất là các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, nhôm Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam vẫn còn nhiều và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam thích gắn mác xuất xứ “nhôm nhập khẩu” cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ sản phẩm nhôm trong nước.
Thứ hai, về tài chính: Nguồn vốn hoạt động SXKD chủ yếu bằng vốn vay Ngân hàng. Đây là nguyên nhân chính trong những nguyên nhân gây khó khăn cho Công ty.
Năm 2022, Công ty đặt mục tiêu doanh thu đat 1.200 tỷ đồng, tăng 15% so với kết quả năm 2021 và lợi nhuận sau thế đạt 10 tỷ đồng, tăng 135%. Thực tế, kế hoạch năm 2022 bằng với kế hoạch năm 2021. Năm 2021, Công ty chỉ thực hiện được 87% kế hoạch doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận. NSH dự chi cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 3%. Năm 2021, Công ty không chia cổ tức.
PV