Nhìn lại làn sóng sa thải tại các công ty công nghệ lớn tại Mỹ trong năm 2022

10:02 27/12/2022

Đợt sa thải năm nay diễn ra khi lạm phát đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm qua ở Hoa Kỳ, chủ yếu là do giá xăng tăng vọt và chi phí thực phẩm tăng cao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo số liệu từ Forbes, gần 125.000 người lao động tại Mỹ đã mất việc làm trong năm nay khi hơn 120 công ty công nghệ, ngân hàng và nhà sản xuất lớn của Hoa Kỳ thực hiện sa thải hàng loạt, khi nỗi lo suy thoái bắt đầu gia tăng.

Hơn 60.000 người lao động Mỹ đã bị sa thải kể từ đầu tháng 11. Trrong đó có 4.800 người bị mất việc bởi đợt cắt giảm 10% nhân sự tại nhà sản xuất chất bán dẫn Micron, 4.000-6.000 người bị sa thải bởi HP và 10.000 người bị nghỉ việc tại Amazon.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ và doanh nghiệp trực tuyến cũng không nằm ngoài làn sóng sa thải gần. Trang thương mại điện tử BigC Commerce đã thông báo cắt giảm 180 việc làm, Airtable cắt giảm 254 việc làm, công ty dịch vụ tài chính trực tuyến Plaid cắt giảm 260 người làm, công ty dịch vụ gia đình Thumbtack cắt giảm 160 việc làm và công ty bất động sản trực tuyến Doma sa thải 515 người.

Một số cơ quan truyền thông cũng đã công bố những đợt cắt giảm lớn, bao gồm Gannett - công ty mẹ của USA Today, Detroit Free Press và Indianapolis Star - đã sa thải 6% nhân sự vào đầu tháng này và 400 người khác vào tháng 8.

Giám đốc điều hành của BuzzFeed, Jonah Peretti, cũng đã thông báo trong tháng này rằng, cửa hàng trực tuyến có kế hoạch sa thải 180 nhân viên (tương đương 12% lực lượng lao động) trong bối cảnh "điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn".

Tháng trước tại Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã sa thải 11.000 nhân viên. Đây là đợt cắt giảm lớn nhất trong năm nay, mà CEO Mark Zuckerberg gọi là "những thay đổi khó khăn nhất mà chúng tôi đã thực hiện trong lịch sử của Meta". Trong một bản ghi nhớ của công ty, Zuckerberg cho biết, công ty đã đầu tư rất nhiều và tăng cường tuyển dụng khi bắt đầu đại dịch Covid-19, thời điểm mà rất nhiều người chuyển sang các trang trực tuyến, nhưng họ thừa nhận rằng, công ty đã gặp khó khăn về tài chính do "suy thoái kinh tế vĩ mô" và " gia tăng cạnh tranh".

Theo Crunchbase, hơn 91.000 công nhân công nghệ Mỹ đã bị sa thải trong năm nay. Các nhân viên công nghệ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những đợt sa thải gần đây, bao gồm hơn 1.000 nhân viên bị sa thải vào tháng 8 bởi công ty giao dịch chứng khoán trực tuyến Robinhood, cũng như 1.000 nhân viên khác của Shopify vào tháng 7, 1.000 nhân viên tại công ty công nghệ sinh học Invitae và 1.280 nhân viên tại Snap, nhà phát triển của Snapchat.

Tháng trước tại Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã sa thải 11.000 nhân viên. Đây là đợt cắt giảm lớn nhất trong năm nay, mà CEO Mark Zuckerberg gọi là
Tháng trước tại Meta đã sa thải 11.000 nhân viên. Đây là đợt cắt giảm lớn nhất trong năm nay, mà CEO Mark Zuckerberg gọi là "những thay đổi khó khăn nhất mà chúng tôi đã thực hiện trong lịch sử của Meta".

Làn sóng sa thải cũng "ập" đến cả những gã khổng lồ công nghệ, bao gồm cả Google và Twitter. Tháng trước, công ty mẹ của Google là Alphabet đã đưa ra một thông báo rằng, 10.000 nhân viên làm việc kém hiệu quả có thể sẽ bị cắt giảm.

Vào tháng 9, Google đã cho 50 nhân viên làm việc tại vườn ươm khởi nghiệp của công ty có 3 tháng để tìm vị trí mới trước khi bị sa thải.

Trong khi đó, Twitter đã bắt đầu một đợt sa thải vào tháng 11, được cho là ảnh hưởng đến một nửa trong số 7.500 nhân viên của gã khổng lồ truyền thông xã hội, sau các báo cáo trước đó rằng CEO Elon Musk có thể tìm cách cắt giảm tới 75% nhân viên. Trích dẫn các tweet và bài đăng trên LinkedIn từ các nhân viên sắp nghỉ việc, nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin trong tuần này rằng những đợt cắt giảm đó vẫn đang tiếp diễn.

Làn sóng sa thải không chỉ diễn ra tại các công ty công nghệ mà còn ở cả lĩnh vực tài chính ngân hàng. Chỉ trong tháng này, Morgan Stanley đã cắt giảm 1.600 việc làm, trong khi Goldman Sachs được cho là đã công bố kế hoạch cắt giảm 4.000 việc làm, ngoài ra các ngân hàng lớn khác cũng thực hiện động thái tương tự như Barclays (200 người), Chime (160 người), Wells Fargo (36 người) và Citigroup với đợt cắt giảm 50 nhân viên vào tháng trước.

Đợt sa thải năm nay diễn ra khi lạm phát đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm qua ở Hoa Kỳ, chủ yếu là do giá xăng tăng vọt và chi phí thực phẩm tăng cao. Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã thực hiện năm đợt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát đang tăng nhanh, và các nhà kinh tế đang cảnh báo rằng một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra. Trong một cuộc phỏng vấn trên "Squawk Box" của CNBC vào đầu tháng này, Giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon đã cảnh báo rằng lạm phát sẽ "làm xói mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng" và suy thoái kinh tế có thể bắt đầu vào giữa năm 2023.

Thu Hà