Thứ tư 23/10/2024 15:40
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhiều tín hiệu tích cực cho thủy sản nhuyễn thể Việt sang EU

09/07/2024 15:24
Tây Ban Nha, Italy, và Bồ Đào Nha là ba thị trường nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 90% tổng giá trị xuất khẩu nghêu sang EU.
aa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 17,7 triệu USD nhuyễn thể có vỏ, tăng 10,6% so với tháng trước đó. Tính đến hết tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đạt 63,7 triệu USD, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Các nhóm mặt hàng chính như nghêu, hàu, ốc, và sò điệp đều ghi nhận sự tăng trưởng.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, nghêu là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ với 35 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng khác như ốc và hàu đạt lần lượt 10 triệu USD và 7 triệu USD, tăng lần lượt 18% và 31%. Đáng chú ý, sò điệp là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 9 triệu USD, tăng 42%.

Nhiều tín hiệu tích cực cho thủy sản nhuyễn thể Việt sang EU
Nhiều tín hiệu tích cực cho thủy sản nhuyễn thể Việt sang EU.

Nghêu đã trở thành sinh kế quan trọng của người dân ven biển, đặc biệt là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi được coi là "vựa nghêu" lớn nhất cả nước. Các sản phẩm nghêu như nghêu nâu, nghêu trắng, nghêu lụa được xuất khẩu dưới dạng luộc, hấp, và nguyên con.

Xuất khẩu nghêu sang EU trong tháng 4 và tháng 5 tăng liên tục, đạt mức 19% so với cùng kỳ. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang EU tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 26 triệu USD, tuy nhiên vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nghêu luộc đông lạnh sang EU, chiếm 69% tổng giá trị xuất khẩu, còn lại là thịt nghêu đông lạnh.

Tây Ban Nha, Italy, và Bồ Đào Nha là ba thị trường nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 90% tổng giá trị xuất khẩu nghêu sang EU. So với 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Italy tăng, trong khi xuất khẩu sang Bồ Đào Nha giảm. Đặc biệt, xuất khẩu nghêu sang Tây Ban Nha đạt hơn 10 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện có hơn 20 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu nghêu sang thị trường EU. Trong đó, HASUVIMEX, Lenger Seafoods Vietnam và Minh Dang Co., Ltd là ba doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 58% tổng xuất khẩu nghêu của cả nước trong 5 tháng đầu năm nay.

Theo các doanh nghiệp, nhu cầu đối với nhuyễn thể tại thị trường EU đang có xu hướng hồi phục sau lạm phát. Việc nghêu Bến Tre tiếp tục được chứng nhận MSC cũng mở ra cơ hội cho Việt Nam tăng xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện tại, Việt Nam có trên 41.500 ha nuôi nhuyễn thể, chủ yếu là nhuyễn thể hai mảnh vỏ, với sản lượng khoảng 265.000 tấn/năm, trong đó nghêu đạt 179.000 tấn/năm. Chuỗi giá trị ngành hàng nhuyễn thể đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam giới thiệu hàng loạt các giải pháp xanh tại Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, đảm bảo tối ưu hóa hiệu suất cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao trách nhiệm phát triển bền vững đối với môi trường.
Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Việc thông quan thành công lô hàng dừa tươi Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.
Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Sáng 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.187 đồng.
Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Đoàn công tác tỉnh Long An đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.
TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

Những chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển bền vững chính là yếu tố quyết định giúp thành phố Hồ Chí Minh duy trì sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư quốc tế.
Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Chiều ngày 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc).
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược toàn diện quan trọng của Việt Nam.
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.