Toyota Motor sẽ không phát sóng bất kỳ quảng cáo truyền hình nào liên quan đến Olympic và các quan chức của họ sẽ không tham dự lễ khai mạc hoặc các sự kiện khác, mặc dù nhà sản xuất ô tô là nhà tài trợ hàng đầu Thế vận hội.
Quyết định được công ty xác nhận vào ngày hôm nay (19/7), được đưa ra trong bối cảnh công chúng đang hướng tới sự kiện này, dự kiến sẽ bắt đầu vào thứ Sáu (23/7) trong bối cảnh Tokyo vẫn chứng kiến các ca nhiễm Covid-19 gia tăng nhanh chóng.
Đại diện của công ty, bao gồm Chủ tịch Akio Toyoda công bố sẽ không tham dự lễ khai trương hoặc các sự kiện chính thức khác.
Tập đoàn Toyota đã lên kế hoạch chạy quảng cáo truyền hình trong suốt quá trình diễn ra Olympic mà công ty tài trợ, nhưng quyết định không thực hiện sau khi những người trong và ngoài công ty bày tỏ lo ngại về việc liệu Thế vận hội có thể được tổ chức an toàn hay không khi số lượng ca nhiễm Covid-19 ngày càng gia tăng.
Masa Takaya, người phát ngôn của Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, cho biết mỗi nhà tài trợ sẽ quyết định chiến lược quảng cáo của riêng mình, nhưng cũng thừa nhận tâm trạng "hỗn loạn" của công chúng đối với Thế vận hội.
"Những đối tác và nhà tài trợ này chắc hẳn đã phải vật lộn để hỗ trợ Tokyo 2020 sau một năm trì hoãn vì đại dịch, nhưng những đối tác và nhà tài trợ đó vẫn luôn rất ủng hộ Tokyo 2020", Takaya nói với các phóng viên hôm thứ nay (19/7).
"Tất nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều của công chúng đối với Thế vận hội. Tuy nhiên, mỗi công ty tài trợ sẽ có một thông điệp truyền tải riêng, xuất phát từ quan điểm mỗi công ty và chúng tôi tôn trọng điều đó".
Toyota vẫn sẽ cung cấp 3.340 xe, bao gồm cả xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu, để vận chuyển các vận động viên và nhân viên, gần bằng số lượng như kế hoạch ban đầu. Họ cũng sẽ cung cấp robot để sử dụng tại các địa điểm khác nhau. Công ty cũng sẽ vẫn quảng bá hình ảnh các vận động viên trên trang web của mình.
Nhà sản xuất ô tô bắt đầu bày tỏ lo ngại về phản ứng của công chúng đối với Thế vận hội vào đầu tháng 5, khi các vận động viên Nhật Bản đang phải đối mặt với những lời kêu gọi trên mạng xã hội lên tiếng phản đối sự kiện này.
Jun Nagata, Giám đốc truyền thông của Toyota, cho biết vào ngày 12 tháng 5 tại cuộc họp báo của công ty răng: “Với tư cách là một nhà tài trợ, chúng tôi rất đau lòng khi sự lo lắng của một số người hướng đến các vận động viên. Chúng tôi chân thành mong muốn tất cả các vận động viên và mọi người có thể chào đón Thế vận hội Tokyo mà không cần phải lo lắng".
Lyly (Theo Nikkei Asia)