Thứ năm 27/11/2025 06:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Nhà bán hàng online gặp khó khi Shopee, TikTok Shop liên tục tăng phí

Ngay sau thông tin Shopee và TikTok Shop tăng phí sàn, cộng đồng nhà bán hàng online đã bày tỏ sự hoang mang, lo lắng về lợi nhuận sụt giảm.
Nhà bán hàng online gặp khó khi Shopee, TikTok Shop liên tục tăng phí
Shopee, TikTok Shop liên tục thông báo áp dụng tăng phí sàn với các nhà bán hàng online

Tuần qua, Shopee, TikTok Shop thông báo áp dụng tăng phí sàn với các nhà bán hàng online kể từ 1/4. TikTok Shop gọi là "phí hoa hồng", tăng từ 1-3% lên 1-4% với gian hàng thông thường (shop thường) và 1-5,78% lên 1,21-7,7% với gian hàng chính hãng (shop mall).

Trong khi đó, các điều chỉnh của Shopee áp dụng với shop thường, với phí sàn tối đa - gọi là phí cố định - từ 4% lên mức cao nhất 10%. Hầu hết ngành hàng hiện chịu phí 3-4% sẽ thành 7-9% từ tháng sau. Ngoài ra, Shopee còn ngừng cung cấp miễn phí một số gói hỗ trợ nhà bán khác liên quan, thu phí cố định vận chuyển trả hàng.

Ngay sau thông tin này, cộng đồng nhà bán hàng online đã bày tỏ sự hoang mang, lo lợi nhuận sụt giảm. Thậm chí, nhiều người còn dự định "rời cuộc chơi".

Theo ghi nhận của phóng viên, trên một hội nhóm facebook chuyên kinh doanh thương mại điện tử, tài khoản mang tên Linh Bùi bình luận: "Với mức thu phí tăng chóng mặt này, chắc chắn tỷ lệ người bán trên các sàn thương mại điện tử sẽ thấp đi đáng kể, đặc biệt là các thương hiệu nhỏ, tỷ lệ này sẽ lên đến 30%".

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, anh Đình Tùng, người vốn đã kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em trên các sàn thương mại điện tử được gần 4 năm nay cho rằng: "Lợi thế của các sàn thương mại tử vốn là chi phi thấp, không tốn mặt bằng và nhiều nhân công, tuy nhiên với mức tăng phí của các sàn sắp tới, mức giá bán mà các nhà bán nhỏ lẻ như tôi chắc chắn sẽ phải tăng lên, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng không còn được như trước".

Cũng trên nhóm cư dân Ba Đình ở facebook, một tài khoản mang tên Phương Linh chia sẻ thông tin về mức tăng phí mới của các sàn thương mại điện tử kèm bình luận: "Đang tất bật chuẩn bị tuân thủ thuế bán hàng trên thương mại điện tử thì các sàn thông báo tăng phí, khiến việc kinh doanh online ngày càng khó. Với tình thế này, chắc việc quay lại làm công ăn lương sẽ dễ dàng hơn".

Hiện chính sách thuế hiện đã siết chặt hơn trước. Bước tiếp theo cơ quan quản lý có thể sẽ đưa ra quy định cụ thể mốc doanh thu nào thì buộc người bán đăng ký theo hộ kinh doanh, rồi hộ kinh doanh phải kê khai và lên pháp nhân công ty, thuế VAT bắt buộc người bán phải đóng. Vì thế, những người bán, thương hiệu nào chi phí trên 50% thì việc kinh doanh sẽ khó chồng chất khó. Cơ hội lớn để chiếm thị phần trên sàn thương mại điện tử sẽ dành cho doanh nghiệp đã có sự đầu tư vận hành chuẩn chỉnh theo hình thức hộ kinh doanh kê khai và doanh nghiệp, đồng thời liên kết với các nhà máy để có giá vốn tối ưu hơn.

Những điều chỉnh từ cả hai nền tảng hiện đang khiến nhiều nhà bán hàng online lo ngại. Họ cho rằng việc tăng phí sẽ khiến lợi nhuận đã ít nay càng mỏng hơn. Hai sàn cùng tăng phí khiến người bán phải tính toán lại giá bán. Nếu tăng giá quá cao thì khó bán hàng, mà giữ giá cũ thì không đủ bù chi phí.

"Việc điều chỉnh phí từ cả sản thương mại điện tử Shopee và Tiktok Shop đang đặt ra thách thức đối với các nhà bán như chúng tôi, mức tăng này sẽ buộc tôi phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, cách tính giá bán và thuê nhân công để duy trì lợi nhuận", chị Phương Anh (Hoàn Kiếm) chia sẻ.

năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD

Không chỉ Shopee và Tiktok, trước đó, từ tháng 2, Lazada cũng tăng chiết khấu. Cụ thể, phí cố định tăng lên 4%, trước đó là 3%. Gói Freeship giảm còn 6% giá trị đơn hàng, nhưng không còn được miễn phí cố định. Qua đó người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.

Nêu lý do tăng chi phí, các sàn thương mại điện tử đều cho rằng đã cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo quyền lợi cho người mua và người bán. Qua đó cho thấy kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử không còn dễ dàng. Nhiều chủ shop online phải xoay sở tìm cách tồn tại trên các sàn thương mại điện tử, hoặc đóng cửa vì chi phí ngày càng tăng.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023 và chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tính chung 4 nền tảng lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tổng giá trị giao dịch (GMV) năm 2024 đã lập kỷ lục mới gần 14 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023. Công ty phân tích dữ liệu TMĐT YouNet dự báo quy mô thị trường sẽ cán mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028.

Các sàn đã phải bỏ ra nhiều tiền để đầu tư hạ tầng, thu hút khách hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi,... giờ là lúc họ phải thu về. Trong khi đó, thương mại điện tử ở Việt Nam mọc lên như nấm các sàn đua nhau mở ra, cạnh tranh gay gắt, nếu không đủ lực thì có thể ra đi ngay lập tức.

Các chuyên gia dự báo rằng với việc cơ quan chức năng siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử liên tục điều chỉnh phí, kinh doanh online sẽ không còn dễ dàng sinh lợi như trước. Điều này buộc các chủ shop phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn nền tảng phù hợp để gắn bó lâu dài, thay vì linh hoạt chuyển đổi giữa các sàn để tận dụng ưu đãi.

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.