Thứ sáu 10/10/2025 22:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Nhà bán hàng online gặp khó khi Shopee, TikTok Shop liên tục tăng phí

Ngay sau thông tin Shopee và TikTok Shop tăng phí sàn, cộng đồng nhà bán hàng online đã bày tỏ sự hoang mang, lo lắng về lợi nhuận sụt giảm.
Nhà bán hàng online gặp khó khi Shopee, TikTok Shop liên tục tăng phí
Shopee, TikTok Shop liên tục thông báo áp dụng tăng phí sàn với các nhà bán hàng online

Tuần qua, Shopee, TikTok Shop thông báo áp dụng tăng phí sàn với các nhà bán hàng online kể từ 1/4. TikTok Shop gọi là "phí hoa hồng", tăng từ 1-3% lên 1-4% với gian hàng thông thường (shop thường) và 1-5,78% lên 1,21-7,7% với gian hàng chính hãng (shop mall).

Trong khi đó, các điều chỉnh của Shopee áp dụng với shop thường, với phí sàn tối đa - gọi là phí cố định - từ 4% lên mức cao nhất 10%. Hầu hết ngành hàng hiện chịu phí 3-4% sẽ thành 7-9% từ tháng sau. Ngoài ra, Shopee còn ngừng cung cấp miễn phí một số gói hỗ trợ nhà bán khác liên quan, thu phí cố định vận chuyển trả hàng.

Ngay sau thông tin này, cộng đồng nhà bán hàng online đã bày tỏ sự hoang mang, lo lợi nhuận sụt giảm. Thậm chí, nhiều người còn dự định "rời cuộc chơi".

Theo ghi nhận của phóng viên, trên một hội nhóm facebook chuyên kinh doanh thương mại điện tử, tài khoản mang tên Linh Bùi bình luận: "Với mức thu phí tăng chóng mặt này, chắc chắn tỷ lệ người bán trên các sàn thương mại điện tử sẽ thấp đi đáng kể, đặc biệt là các thương hiệu nhỏ, tỷ lệ này sẽ lên đến 30%".

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, anh Đình Tùng, người vốn đã kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em trên các sàn thương mại điện tử được gần 4 năm nay cho rằng: "Lợi thế của các sàn thương mại tử vốn là chi phi thấp, không tốn mặt bằng và nhiều nhân công, tuy nhiên với mức tăng phí của các sàn sắp tới, mức giá bán mà các nhà bán nhỏ lẻ như tôi chắc chắn sẽ phải tăng lên, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng không còn được như trước".

Cũng trên nhóm cư dân Ba Đình ở facebook, một tài khoản mang tên Phương Linh chia sẻ thông tin về mức tăng phí mới của các sàn thương mại điện tử kèm bình luận: "Đang tất bật chuẩn bị tuân thủ thuế bán hàng trên thương mại điện tử thì các sàn thông báo tăng phí, khiến việc kinh doanh online ngày càng khó. Với tình thế này, chắc việc quay lại làm công ăn lương sẽ dễ dàng hơn".

Hiện chính sách thuế hiện đã siết chặt hơn trước. Bước tiếp theo cơ quan quản lý có thể sẽ đưa ra quy định cụ thể mốc doanh thu nào thì buộc người bán đăng ký theo hộ kinh doanh, rồi hộ kinh doanh phải kê khai và lên pháp nhân công ty, thuế VAT bắt buộc người bán phải đóng. Vì thế, những người bán, thương hiệu nào chi phí trên 50% thì việc kinh doanh sẽ khó chồng chất khó. Cơ hội lớn để chiếm thị phần trên sàn thương mại điện tử sẽ dành cho doanh nghiệp đã có sự đầu tư vận hành chuẩn chỉnh theo hình thức hộ kinh doanh kê khai và doanh nghiệp, đồng thời liên kết với các nhà máy để có giá vốn tối ưu hơn.

Những điều chỉnh từ cả hai nền tảng hiện đang khiến nhiều nhà bán hàng online lo ngại. Họ cho rằng việc tăng phí sẽ khiến lợi nhuận đã ít nay càng mỏng hơn. Hai sàn cùng tăng phí khiến người bán phải tính toán lại giá bán. Nếu tăng giá quá cao thì khó bán hàng, mà giữ giá cũ thì không đủ bù chi phí.

"Việc điều chỉnh phí từ cả sản thương mại điện tử Shopee và Tiktok Shop đang đặt ra thách thức đối với các nhà bán như chúng tôi, mức tăng này sẽ buộc tôi phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, cách tính giá bán và thuê nhân công để duy trì lợi nhuận", chị Phương Anh (Hoàn Kiếm) chia sẻ.

năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD

Không chỉ Shopee và Tiktok, trước đó, từ tháng 2, Lazada cũng tăng chiết khấu. Cụ thể, phí cố định tăng lên 4%, trước đó là 3%. Gói Freeship giảm còn 6% giá trị đơn hàng, nhưng không còn được miễn phí cố định. Qua đó người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.

Nêu lý do tăng chi phí, các sàn thương mại điện tử đều cho rằng đã cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo quyền lợi cho người mua và người bán. Qua đó cho thấy kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử không còn dễ dàng. Nhiều chủ shop online phải xoay sở tìm cách tồn tại trên các sàn thương mại điện tử, hoặc đóng cửa vì chi phí ngày càng tăng.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023 và chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tính chung 4 nền tảng lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tổng giá trị giao dịch (GMV) năm 2024 đã lập kỷ lục mới gần 14 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023. Công ty phân tích dữ liệu TMĐT YouNet dự báo quy mô thị trường sẽ cán mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028.

Các sàn đã phải bỏ ra nhiều tiền để đầu tư hạ tầng, thu hút khách hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi,... giờ là lúc họ phải thu về. Trong khi đó, thương mại điện tử ở Việt Nam mọc lên như nấm các sàn đua nhau mở ra, cạnh tranh gay gắt, nếu không đủ lực thì có thể ra đi ngay lập tức.

Các chuyên gia dự báo rằng với việc cơ quan chức năng siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử liên tục điều chỉnh phí, kinh doanh online sẽ không còn dễ dàng sinh lợi như trước. Điều này buộc các chủ shop phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn nền tảng phù hợp để gắn bó lâu dài, thay vì linh hoạt chuyển đổi giữa các sàn để tận dụng ưu đãi.

Tin bài khác
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.