ĐHCĐ PVTrans thông qua kế hoạch kinh doanh 2023 với lãi giảm sâu Vận tải Dầu khí đạt doanh thu 8.100 tỷ đồng, vượt 125% kế hoạch |
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans), một trong những đơn vị vận tải chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 33% so với năm 2024. Điều này phản ánh sự thận trọng của công ty khi đối diện với những bất ổn trên thị trường vận tải năng lượng.
Trong năm 2024, PVTrans đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, vượt qua các chỉ tiêu đề ra. Tổng doanh thu hợp nhất của công ty ước đạt 12.000 tỷ đồng, vượt 36% so với kế hoạch ban đầu. Lợi nhuận trước thuế cũng ước đạt 1.800 tỷ đồng, vượt 89% kế hoạch năm. Đây là một kết quả nổi bật trong bối cảnh các yếu tố kinh tế toàn cầu không ổn định.
Tổng Giám đốc PVTrans, ông Nguyễn Duyên Hiếu, chia sẻ tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 rằng, công ty đã bổ sung thêm 8 tàu mới vào đội tàu, bao gồm các loại tàu dầu sản phẩm, tàu hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn giúp đa dạng hóa đội tàu, giảm sự phụ thuộc vào các hình thức thuê ngoài.
Nguyên nhân PVTrans đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm 33%. |
Mặc dù phải đối mặt với giai đoạn điều chỉnh trong nửa cuối năm, cổ phiếu của PVTrans vẫn tăng gần 17% trên sàn giao dịch chứng khoán trong năm 2024. Đến ngày 14/01/2025, vốn hóa thị trường của công ty đạt gần 9.200 tỷ đồng, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng phát triển của PVTrans trong tương lai.
Tuy nhiên, PVTrans không giấu giếm lo ngại về những thách thức trong năm 2025. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ đạt 2.7%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trong các năm trước đó. Trong khi đó, nhu cầu vận tải dầu thô và LPG - hai mặt hàng chủ lực trong hoạt động kinh doanh của công ty có dấu hiệu giảm tốc khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia phát triển gặp khó khăn trong tăng trưởng.
Sự suy yếu này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhu cầu vận tải năng lượng, vốn là lĩnh vực đóng góp lớn vào doanh thu của PVTrans. Tình trạng này dự báo sẽ kéo theo sự giảm sút của doanh thu và lợi nhuận trong năm 2025.
Đối mặt với tình hình không mấy khả quan, PVTrans đã đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng cho năm 2025. Cụ thể, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 10.300 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2024. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.200 tỷ đồng, thấp hơn 33% so với mức lợi nhuận 1.800 tỷ đồng của năm 2024.
Dù dự báo sụt giảm về lợi nhuận, PVTrans vẫn tiếp tục duy trì chiến lược đầu tư, tập trung vào việc củng cố đội tàu và nâng cao chất lượng dịch vụ. Các khoản đầu tư mới trong đội tàu được kỳ vọng sẽ giúp công ty duy trì sự đa dạng trong dịch vụ vận tải và giảm thiểu rủi ro từ sự biến động của thị trường.
Mặc dù PVTrans đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng việc công ty tiếp tục duy trì chiến lược đa dạng hóa đội tàu và mở rộng dịch vụ là một bước đi khôn ngoan. Thị trường vận tải toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng với sự gia tăng của các nguồn năng lượng tái tạo và xu hướng chuyển dịch sang các phương thức vận tải xanh hơn. Việc tiếp cận các loại hình tàu vận tải mới như tàu LPG, tàu hóa chất hay tàu hàng rời sẽ giúp PVTrans linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh chiến lược để bắt kịp các xu hướng này.
Mặc dù thị trường vận tải năng lượng có thể không còn mạnh mẽ như trước, nhưng việc duy trì đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng như vận tải hàng rời, vận tải hóa chất và LPG sẽ giúp PVTrans duy trì được sự cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Năm 2025 là một năm đầy thách thức đối với PVTrans khi công ty đặt mục tiêu giảm 33% lợi nhuận so với năm 2024. Sự suy yếu của nhu cầu vận tải năng lượng và tình hình kinh tế toàn cầu không ổn định là những yếu tố chính khiến PVTrans phải đưa ra các dự báo thận trọng. Tuy nhiên, với chiến lược đầu tư hợp lý và sự đa dạng hóa đội tàu, PVTrans vẫn có thể vươn lên và duy trì vị thế trên thị trường vận tải dầu khí trong tương lai.