Thứ sáu 04/07/2025 15:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành sản xuất Châu Á trong bối cảnh bùng nổ nhu cầu hàng hóa toàn cầu

01/04/2021 17:21
Theo dữ liệu từ một số quốc gia cho thấy, trung tâm sản xuất của thế giới tại khu vực Đông Á đang bùng nổ khi thương mại toàn cầu tăng đột biến trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi hậu COVID-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Xuất khẩu của Hàn Quốc đạt mức tăng mạnh nhất trong tháng ba trong hơn hai năm trở lại đây trong khi các nhà sản xuất lớn nhất của Nhật Bản cho thấy những tín hiệu lạc quan đầu tiên kể từ mùa thu năm 2019. Theo chỉ số quản lý mua hàng, hoạt động sản xuất trên khắp châu Á tăng nhanh sau thời kỳ Tết Nguyên đán cho thấy sự phục hồi trong sản xuất hàng hóa nhìn chung và vẫn đang trên đà phát triển.

Dữ liệu cũng nhấn mạnh nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của châu Á đang tăng lên nhanh chóng khi các quốc gia tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế đồng thời nỗ lực phổ biến tiêm chủng ở các nước phát triển giúp tăng khả năng phục hồi “hình chữ V” trong năm nay đối với nền kinh tế toàn cầu. Theo Nick Marro, nhà phân tích thương mại hàng đầu tại Economist Intelligence Unit cho biết triển khai vắc xin tại các thị trường phát triển sẽ là động lực cho châu Á. Tuy nhiên điều này không có nghĩa sẽ không có trở ngại nào trên hành trình hồi phục khi gần đây nhất các nhà xuất khẩu ô tô cũng như ngành điện tử lâm vào tình cảnh khan hiếm chip trầm trọng.

Các số liệu của khu vực châu Âu được công bố hôm thứ Năm đã cho thấy tình hình tương tự với chỉ số quản lý mua hàng từ IHS Markit thể hiện mức tăng trưởng nhanh nhất về sản lượng, đơn đặt hàng mới và hoạt động mua hàng trong gần 24 năm thu thập dữ liệu. Đồng thời, căng thẳng đối với chuỗi cung ứng đang gây ra áp lực lạm phát, khiến chi phí đầu vào và đầu ra bị đẩy lên mức cao nhất trong một thập kỷ. Số lượng các lô hàng đến Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu tăng mạnh với giá trị đạt một số mức cao kỷ lục. Chỉ số PMI riêng biệt từ IHS Markit cho thấy thước đo cho ngành sản xuất của Hàn Quốc được giữ ở mức 55,3, không thay đổi so với tháng 2, đây là mức đọc mạnh nhất kể từ năm 2010. Các chỉ số trên 50 cho thấy điều kiện được cải thiện so với tháng trước. Theo số liệu từ cuộc khảo sát Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy chỉ số của các nhà sản xuất ô tô, thiết bị điện tử và các sản phẩm khác đã cải thiện lên mức 5 trong tháng 3, vượt qua mức 0 lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2019. Nhà kinh tế Hideo Kumano tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life chia sẻ điều này có nghĩa là chính phủ sẽ không cần một gói kích thích sâu rộng như Mỹ mà chỉ cần hỗ trợ trên một số lĩnh vực nhất định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chỉ số PMI sản xuất Caixin của Trung Quốc đã giảm xuống 50,6 từ mức 50,9 của tháng Hai, trong khi chỉ số phụ của các đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lên 51,4 từ 47,6. Dữ liệu được đưa ra một ngày sau khi chỉ số PMI chính thức của quốc gia này tăng vào tháng 3, trong đó các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và xây dựng được cải thiện sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do nhu cầu trong nước và quốc tế tăng mạnh. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết: “Cả hai chỉ số PMI đều cho thấy sự phục hồi trong các đơn hàng xuất khẩu và áp lực lạm phát gia tăng trong tháng Ba.” Tại những khu vực khác ở châu Á, PMI sản xuất IHS Markit của Đài Loan trong tháng 3 đã tăng lên 60,8, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ và PMI từ Việt Nam và Indonesia vẫn đang tiếp tục mở rộng.

Alex Holmes, nhà kinh tế châu Á tại Capital Economics Ltd., cho hay: “Nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu đối với thiết bị điện tử vốn đã chứng tỏ được đây là động lực chính của sản lượng công nghiệp. Sự thúc đẩy này vẫn có khả năng kéo dài ít nhất trong vài tháng tới. Do đó, ngành công nghiệp châu Ásẽ tiếp tục phát triển và hành trình phục hồi sẽ đi đúng hướng.”

Đầu tuần này, Tổ chức Thương mại Thế giới đã nâng dự báo tăng trưởng thương mại năm 2021 lên 8%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2010. Sự phục hồi này đánh dấu một sự phục hồi đáng kể kể từ năm 2020, khi đại dịch chứng kiến ​​hợp đồng thương mại toàn cầu tăng 5,3%. Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi tương đối nhanh trong thời kỳ đại dịch, khi người tiêu dùng ở các nước phát triển tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm chế tạo ngay cả trong hoàn cảnh cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ bị hạn chế di chuyển. Theo Cơ quan Giám sát Thương mại Thế giới CPB do Ủy ban châu Âu hậu thuẫn, thương mại toàn cầu trong tháng 1 đạt mức cao nhất hàng tháng kể từ năm 2018. Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cho biết sẽ nâng cấp dự báo tăng trưởng toàn cầu vào tuần tới.

TL

Tin bài khác
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.