Ngân hàng Kakao đã huy động được 2,6 nghìn tỷ won (tương đương 2,3 tỷ USD) trong đợt IPO của mình, chào bán 65 triệu cổ phiếu và biến nó trở thành cổ phiếu mua bán lớn thứ hai cho đến nay trong năm nay. Krafton, một nhà phát triển trò chơi, đã huy động được 4,3 nghìn tỷ won trong đợt IPO vào đầu tuần này và sẽ được niêm yết trên Kospi vào thứ Ba (10/8).
Cổ phiếu mở bán tăng 37,7% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng là 39.000 won/cổ phiếu. Điều đó đã đưa ngân hàng trở thành vị trí hàng đầu trong số các công ty tài chính trên chỉ số Kospi theo giá trị thị trường, ở mức 30,2 nghìn tỷ won.
Họ tiếp tục tăng cao hơn, giao dịch ở mức 68.000 won/cổ phiếu trong vòng 30 phút đầu tiên giao dịch.
Sự ra mắt của Kakao Bank diễn ra khi Hàn Quốc chứng kiến thị trường IPO nóng nhất của mình được ghi nhận, với các nhà phân tích dự kiến sẽ huy động được ít nhất 20 nghìn tỷ won vào năm 2021, hoặc gấp khoảng 4 lần so với năm ngoái. Sự quan tâm gần đây của các nhà đầu tư bán lẻ đối với các đợt IPO đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.
Ngân hàng trực tuyến đang đối đầu với các đối thủ lâu đời bằng cách cung cấp các dịch vụ tài chính nhanh chóng và dễ dàng thông qua ứng dụng di động của mình. Kakao Bank có 16,2 triệu khách hàng tính đến tháng Ba. Ứng dụng này là ứng dụng phổ biến nhất trong ngành tài chính, với 13,4 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Các nhà phân tích cho rằng các ngân hàng đương nhiệm của Hàn Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi Ngân hàng Kakao chuyển sang nhiều phân khúc cho vay.
Ok Tae-jong, một nhà phân tích cấp cao tại Moody's, cho biết trong một báo cáo vào tháng trước: "Ngân hàng Kakao Bank có chi phí thấp hơn hầu hết các ngân hàng địa phương khác vào năm 2020 do tiến bộ trong công nghệ và hoạt động mà không cần có chi nhánh thực tế. Sự cạnh tranh sẽ gia tăng khi Ngân hàng Kakao mở rộng danh mục cho vay và cơ sở vốn của mình."
Tae-jong cho biết ngân hàng trực tuyến có kế hoạch cung cấp các sản phẩm cho vay thế chấp và cho vay thương gia, sẽ mở rộng thị trường của mình lên 65% các khoản vay bằng đồng won của Hàn Quốc trong vòng 12 đến 18 tháng tới, so với chỉ 14% hiện nay.
Về kế hoạch hậu IPO của Kakao Bank, CEO Yun Ho-young hồi tháng trước cho biết công ty của ông sẽ cân nhắc việc chuyển sang thị trường nước ngoài, với châu Á là điểm đến đầu tiên. Ông nói rằng điều đó có thể được thực hiện thông qua các khoản đầu tư vốn hoặc liên doanh với các đối tác fintech.
Ngân hàng Kakao là một chi nhánh của Kakao, công ty internet lớn thứ hai của đất nước, nổi tiếng với ứng dụng trò chuyện KakaoTalk.
Bảo Bảo